Doanh nhân Vũ Văn Tiền: 'Các địa phương cần lên phương án chào đón, cũng như hỗ trợ người lao động trở về quê'

07/10/2021 18:31
Tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội chiều nay, doanh nhân Vũ Văn Tiền chia sẻ, đại dịch Covid-19 kéo dài đã buộc người lao động phải trở về về các tỉnh. Vì vậy, các địa phương cần lên phương án chào đón cũng như hỗ trợ người lao động trở về quê hương ổn định cuộc sống.

Vào chiều ngày 7/10, dưới sự tổ chức của VCCI trước thềm lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, nhiều đại diện trong giới doanh nhân Việt Nam đã có buổi gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco cho biết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, và nếu kéo dài tình trạng như hiện nay thì rất nhiều doanh nghiệp có thể không tồn tại được. Chưa kể, chi phí logistic, cảng biển tăng rất cao khiến doanh nghiệp đã và đang ngày càng "nặng gánh".

Do đó, về giải pháp trước mắt, ông Tiền mong muốn Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng chính quyền các địa phương có giải pháp để tạo điều kiện kết nối, "đường thông hè thoáng", chống đứt gãy chuỗi cung ứng.

Về các giải pháp lâu dài, vị doanh nhân nhấn mạnh, nguồn lực cần phải được quan tâm nhất là người dân và người lao động, công nhân. Đại dịch Covid-19 cũng như giãn cách xã hội kéo dài buộc người lao động phải trở về về các tỉnh.

"Bây giờ, nhiều người dân di tản xuống miền Tây, bởi lẽ người dân sợ quá, đói quá nên nên mới về". Do đó, Chủ tịch Geleximco đề nghị, cần chỉ đạo các địa phương lên phương án chào đón cũng như hỗ trợ người lao động trở về quê hương ổn định cuộc sống để sau khi hết dịch, người dân có thể trở lại các khu công nghiệp cống hiến sức lực.

"Những phương tiện của tỉnh có khi giờ vẫn chưa được lưu thông, thì ta có thể huy động để chở người dân. Nhưng để làm được điều này, ta cần coi họ như những người thân, người ruột thịt của mình. Nhìn thấy những hoàn cảnh đấy phải thấy đau xót và cảm động thì mới làm được", ông Tiền cho hay.

Ngoài ra, ông Tiền cũng kiến nghị, cần rà soát lại các văn bản pháp luật đang chồng chéo, gây khó dễ cho doanh nghiệp. Các cơ chế chính sách phải mang tính trước mắt, lâu dài; đồng thời công khai minh bạch phù hợp thông lệ quốc tế.

"Trong tình hình đặc biệt có giải pháp đặc biệt, có đột phá, khác biệt, phù hợp thực tiễn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa và các hộ kinh doanh", Chủ tịch Geleximco cho biết.

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
10 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
9 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
9 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
8 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
8 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
2 ngày trước
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
15/04/2024 17:33
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
15/04/2024 06:03
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.