Động lực nào đưa cổ phiếu Vinamilk (VNM) ngược dòng thị trường vượt đỉnh 9 tháng?

01/11/2022 13:16
Trong bối cảnh thị trường liên tục sụt giảm mạnh và có thời điểm xuống dưới mốc 1.000 điểm, VNM vẫn tăng gần 15% trong 1 tháng qua, giá trị vốn hóa tương ứng tăng thêm 21.500 tỷ đồng.

Cổ phiếu VNM vượt đỉnh 9 tháng, vượt mức 80.000 đồng/cp

Thị trường chứng khoán khởi đầu tháng 11 đầy hưng phấn với sắc xanh bao trùm phủ rộng trên nhiều nhóm ngành. VN-Index tăng 6,5 điểm (+0,63%) với động lực lớn từ các Bluechips trong đó nổi bật là VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Cổ phiếu này bứt phá từ đầu phiên qua đó tạm kết phiên sáng với mức tăng 2,9% lên 80.800 đồng/cổ phiếu, cao nhất trong vòng hơn 9 tháng kể từ giữa tháng 1/2022. Đà tăng mạnh đưa VNM trở thành cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào VN-Index phiên sáng 1/11 với 1,2 điểm, bỏ xa những cái tên xếp sau.

Động lực nào đưa cổ phiếu Vinamilk (VNM) ngược dòng thị trường vượt đỉnh 9 tháng? - Ảnh 1.

Thời gian gần đây, nhà đầu tư cũng đã không còn xa lạ với việc cổ phiếu VNM thường xuyên đóng vai trò dẫn dắt, thậm chí ngược dòng ngoạn mục để “gánh” chỉ số. Trong bối cảnh thị trường liên tục sụt giảm mạnh và có thời điểm xuống dưới mốc 1.000 điểm, cổ phiếu đầu ngành sữa vẫn tăng gần 15% trong 1 tháng qua.

Giá trị vốn hóa thị trường tương ứng tăng thêm 21.500 tỷ đồng trong khoảng 1 tháng, đạt xấp xỉ 170.000 tỷ đồng và nằm trong top các doanh nghiệp giá trị nhất toàn sàn chứng khoán. Ngoài ra, VNM còn là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất thị trường trong tháng 10 với giá trị hơn 880 tỷ đồng.

Động lực nào đưa cổ phiếu Vinamilk (VNM) ngược dòng thị trường vượt đỉnh 9 tháng? - Ảnh 2.

Đà tăng của cổ phiếu được hỗ trợ tích cực bởi kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3 cũng như 9 tháng đầu năm. Cụ thể, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu quý 3 đạt 16.094 tỷ đồng, ổn định so với mức cao cùng kỳ. Thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.304 tỷ đồng, trong đó doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.117 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 26,1% so với cùng kỳ.

Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.363 tỷ đồng, tăng 10,5% so với quý trước và là mức cao nhất trong 4 quý gần đây. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinamilk hoàn thành 70% kế hoạch năm với tổng doanh thu đạt 44.994 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6.748 tỷ đồng, tương đương EPS 2.835 đồng .

Kết quả kinh doanh khởi sắc được củng cố nhờ mức tiêu dùng ngành sữa ổn định trở lại và các kênh phân phối đều hoạt động hiệu quả. Đồng thời, Vinamilk cũng đang triển khai nhiều dự án tái định vị, tái cấu trúc mạnh mẽ để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn và tối đa hóa các lợi thế sẵn có về thương hiệu, quy mô kinh tế, sức mạnh tài chính trong bối cảnh môi trường cạnh tranh tăng cao.

Tích cực nâng cao năng lực sản xuất

Vinamilk hiện là doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần chiếm hơn 55% cùng hơn 250 mặt hàng và hệ thống phân phối khắp cả nước. Bên cạnh đó, Vinamilk còn dẫn đầu trên nhiều mặt như vốn hóa lớn nhất, thương hiệu giá trị nhất, hệ thống phân phối lớn nhất, doanh nghiệp đầu tiên có trang trại sữa hữu cơ, sở hữu hai siêu nhà máy sữa.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao trong ngành sữa, Vinamilk đang không ngừng mở rộng quy mô, tăng cường tìm kiếm thêm các động lực tăng trưởng mới. Công ty đang tích cực đẩy mạnh nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa chuỗi nguyên vật liệu cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Những dự án lớn như Nhà máy sữa Hưng Yên, Thiên đường sữa Mộc Châu, và các dự án mở rộng các nhà máy hiện hữu sẽ góp phần lớn vào việc cải thiện khả năng sản xuất của Vinamilk.

Theo báo cáo của Brand Finance,Vinamilk được định giá 2,814 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 trở thành là “Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới”. Đặc biệt, Vinamilk đã vượt qua 2 thương hiệu lớn khác để dành vị trí thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu.

Vinamilk cũng được Forbes Việt Nam dẫn đầu Top 25 thương hiệu thực phẩm và đồ uống năm nay. "Ông lớn ngành sữa” này cũng là doanh nghiệp duy nhất trong danh sách được định giá "tỷ đô”, và chiếm đến 60% tổng giá trị thương hiệu trong Top 25.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
4 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
5 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
5 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
6 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
6 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
2 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
3 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.