Dự thảo Luật Lao động sửa đổi: VCCI và 6 Hiệp hội khẩn thiết gửi kiến nghị tới Quốc hội và Chính phủ

14/08/2019 14:53
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và 6 Hiệp hội doanh nghiệp vừa cùng ký bản kiến nghị 5 vấn đề cấp thiết tại Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi.

Bản kiến nghị được gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Tư pháp.

Theo đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và 6 Hiệp hội kiến nghị gồm Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) và Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham).

Kiến nghị đề cập tới 5 vấn đề được cho là cấp thiết được quy định tại Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi. Các doanh nghiệp cho rằng, nếu các quy định này được áp dụng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Do đó, VCCI và các Hiệp hội khẩn thiết mong muốn được lắng nghe ý kiến."Sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Lao động cho phù hợp với tinh thần hội nhập quốc tế của Việt Nam cũng như đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ giữa người lao động và người sử dụng lao động nhằm xây dựng khung pháp lý cho các quy định Pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn", kiến nghị nêu rõ.

Thực ra, đây không phải lần đầu, VCCI và các Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị tới 5 vấn đề này. Những vấn đề đã được các doanh nghiệp kiến nghị tại nhiều Diễn đàn như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam… Nhưng việc VCCI và 6 Hiệp hội cùng ký chung một văn bản để thống nhất kiến nghị thì có thể xem là lần đầu. Điều này có nghĩa, các doanh nghiệp trong nhiều ngành, lĩnh vực đang có chung mối lo về những tác động không mong muốn của những đề xuất trong Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.

Cụ thể, VCCI và các Hiệp hội đại diện cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị, thứ nhất, về số giờ làm thêm tối đa trong một năm và tiền lương làm thêm giờ, các doanh nghiệp kính đề nghị xem xét tăng mức thời giờ làm thêm tối đa hằng năm từ 200 giờ lên 300 giờ (đối với các ngành nghề bình thường).

Riêng đối với một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định, người sử dụng lao động có thể tăng số giờ làm thêm từ 400 giờ lên 500 giờ với điều kiện là có nhu cầu kinh doanh chính đáng như các ngành nghề phục vụ xuất khẩu, phục vụ đơn hàng… và được sự đồng ý của người lao động đối với công việc làm thêm giờ.

Bên cạnh đó, tiền lương làm thêm giờ, doanh nghiệp kiến nghị không quy định trả lương lũy tiến làm thêm giờ để có thể đảm bảo tính cạnh tranh với các quốc gia khác.

Thứ hai, quy định giờ làm việc trong tuần, doanh nghiệp kiến nghị không giảm thời giờ làm việc xuống 44 giờ/tuần, giữ nguyên số giờ làm việc tiêu chuẩn như hiện nay là 48 giờ/tuần.

Thứ ba, về thời hạn của Giấy phép lao động tối đa 2 năm, trường hợp gia hạn thì chỉ được gia hạn một lần với thời hạn tối đa là 02 năm.Các doanh nghiệp xin kiến nghị giữ nguyên quy định như Luật hiện hành, không hạn chế số lần gia hạn Giấy phép lao động của người lao động nước ngoài như trong Dự thảo Bộ Luật. Đồng thời nâng thời hạn cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài từ hai năm lên ba năm.

Thứ tư, định nghĩa về giờ làm thêm, doanh nghiệp kiến nghị giữ nguyên định nghĩa về tiền lương như quy định tại Bộ Luật hiện hành, là "khoản tiền" mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Thứ năm, doanh nghiệp kiến nghị không quy định về vấn đề quy định "doanh nghiệp bố trí cho toàn bộ công nhân viên nghỉ 1, 2 ngày để thực hiện quyền công đoàn" vào trong Dự thảo Bộ Luật Lao động.

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
8 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
3 giờ trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
3 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
4 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
5 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ
5 giờ trước
Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu báo cáo dự á ở Quảng Nam liên quan đến Tập đoàn Thuận An
5 giờ trước
Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, liên quan đến công trình QL14E ở Quảng Nam, nếu đơn vị thi công là Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng, sẽ theo hợp đồng đã ký kết thực hiện. Nếu ảnh hưởng, không đảm bảo sẽ thay nhà thầu.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
8 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Mitsubishi Triton 2024 lộ diện tại Việt Nam với 3 phiên bản: Khác biệt lớn ở bộ mâm, có bản thể thao đấu Ranger Wildtrak
9 giờ trước
Việc xuất hiện cả 3 phiên bản của Mitsubishi Triton thế hệ mới tại trạm kiểm định khí thải cho thấy mẫu xe này đã cận kề ngày ra mắt.