Em trai ông Hồ Hùng Anh làm chủ tịch của One Mount Group - công ty mang "hình bóng" của 3 tỷ phú

03/03/2020 23:21
Tên gọi One Mount Group được cho là lấy cảm hứng từ thành ngữ "ba cây chụm lại nên hòn núi cao" đề cập việc hợp tác trên nhiều phương diện giữa 3 tập đoàn tư nhân cũng như 3 tỷ phú hàng đầu Việt Nam.

Tháng 9/2019, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup đã ra quyết định góp 51,22% vốn thành lập CTCP One Mount Group với vốn điều lệ 3.047 tỷ đồng. Bên cạnh Vingroup, One Mount Group còn 2 cổ đông sáng lập khác là 2 cá nhân: Nguyễn Minh Hồng (0,98%) và Ngạc Văn Lượng (0,06%).

Vai trò chính của One Mount Group không được công bố cụ thể còn trên đăng ký kinh doanh, công ty này đăng ký một ngành nghề hoạt động chính là "Đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa" nhưng trừ hoạt động đấu giá hàng hóa.

Đầu tháng 9/2019, trước khi được thành lập chính thức, các lãnh đạo cấp cao của One Mount Group đã sang Hoa Kỳ tổ chức buổi tiếp xúc với hơn 30 chuyên gia người Việt làm việc đang làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính, marketing… và kêu gọi những chuyên gia này về nước làm việc.

Một người đã tham gia buổi gặp gỡ này cho biết One Mount Group được giới thiệu là được thành lập bởi các tập đoàn lớn nhất Việt Nam bao gồm "Masan Group, Techcombank và Vingroup".

Em trai ông Hồ Hùng Anh làm chủ tịch của One Mount Group - công ty mang hình bóng của 3 tỷ phú đô la - Ảnh 1.

Buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo One Mount Group và nhóm chuyên gia người Việt tại Mỹ tháng 9/2019. Nguồn: Vietnam Finance Society

Tên gọi One Mount Group được cho là lấy cảm hứng từ thành ngữ "ba cây chụm lại nên hòn núi cao" đề cập việc hợp tác trên nhiều phương diện giữa 3 tập đoàn trên cũng như 3 tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Nguyễn Đăng Quang – Hồ Hùng Anh.

Mặc dù vậy, trong khi Vingroup đã góp đủ vốn thì trên báo cáo tài chính của Masan Group cũng như Techcombank không có thông tin nào về việc đầu tư vào One Mount Group. Do vậy, nhiều khả năng đây có thể là các khoản đầu tư do các cá nhân hoặc bên liên quan góp vốn.

Như để thắt chặt thêm tinh thần "ba cây chụm lại", đến tháng 11/2019, vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của One Mount Group đã được thay đổi từ bà Nguyễn Mai Hoa sang ông Hồ Anh Ngọc.

Ông Hồ Anh Ngọc sinh năm 1982, là em trai của chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh. Trên trang LinkedIn của mình, ông Hồ Anh Ngọc cho biết ông giữ vị trí Chủ tịch của One Mount Group kể từ tháng 10/2019. Ngoài ra ông còn đang giữ vị trí Phó Chủ tịch của Công ty quản lý quỹ Kỹ thương – Techcom Capital.

Thực tế từ lâu giữa Vingroup với bộ đôi Masan – Techcombank (Masan là cổ đông chính và có nhiều đại diện trong HĐQT của Techcombank) đã có nhiều mối quan hệ kinh doanh nhưng ít khi được công bố rộng rãi. Trong buổi gặp gỡ chuyên viên phân tích vào tháng 10/2019, lãnh đạo Techcombank cũng cho biết "Vingroup và Masan chiếm 9-10% tổng nguồn thu của ngân hàng".

Không lâu sau việc thành lập One Mount Group, giữa Vingroup và Masan tiếp tục có một thương vụ bom tấn khi tiến hành hợp nhất hệ thống Vincommerce và Masan Consumer Holdings để hình thành nên một trong những doanh nghiệp bán lẻ - hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam. Pháp nhân hợp nhất sẽ do Masan nắm quyền điều hành với tỷ lệ sở hữu 70% và phía Vingroup nắm giữ quyền chọn mua 30% cổ phần còn lại.

Tin mới

Trung Quốc khổng lồ, Ấn Độ đầy tiềm năng nhưng quốc gia Đông Nam Á này mới nắm 'thiên thời, địa lợi' để thành 'ông trùm mới’ của ngành EV toàn cầu
4 giờ trước
Sở hữu cơ sở hạ tầng sản xuất hoàn chỉnh, lực lượng lao động lành nghề, chính sách hỗ trợ tốt lại không bị ràng buộc bởi các yếu tố chính trị, quốc gia này có nhiều điều kiện để thu hút các ông lớn ngành ô tô toàn cầu.
Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc
4 giờ trước
Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.
BQL dự án “nghìn tỷ” ở Quảng Ngãi xin lùi thời gian hoàn thành đồng loạt 5 dự án
4 giờ trước
Đến thời điểm này, đường nối từ cầu Thạch Bích - Tịnh Phong là 1 trong 5 công trình, dự án được chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, “đệ đơn” xin cấp thẩm quyền tỉnh cho lùi thời gian hoàn thành đồng loạt, tính trong vòng chưa đến 6 tuần qua.
Bao giờ đưa vào sử dụng công viên phần mềm gần 1.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng?
5 giờ trước
Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng được gỡ vướng, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu chậm nhất trong tháng 8/2024 phải hoàn thành các đề án khai thác hạ tầng, đưa vào sử dụng.
Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?
5 giờ trước
Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.