"Ép" khách mua bảo hiểm: Bộ trưởng nói "chưa chắc là chỉ đạo của Chủ tịch, Giám đốc ngân hàng"

18/03/2024 09:55
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, việc khách hàng khi giao dịch ở ngân hàng bị "ép" hoặc chèo kéo mua bảo hiểm là hành vi của nhân viên, chưa chắc là chỉ đạo của Chủ tịch, Giám đốc ngân hàng.

Sáng nay 18/3 tại Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, vấn đề đang nóng do nhiều vi phạm của doanh nghiệp bảo hiểm phát sinh thời gian gần đây.

Người đóng bảo hiểm có "21 ngày vàng" đòi lại tiền nếu hợp đồng sai phạm

Đại biểu Trần Đình Gia, (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh nêu, hiện nay người bán bảo hiểm chèo kéo người mua bảo hiểm để được hợp đồng, tư vấn sai lệch ảnh hưởng chất lượng bảo hiểm. Đa số hợp đồng bảo hiểm dài, chưa giúp người mua bảo hiểm hiểu được kỹ nội dung.

"Các tư vấn viên bảo hiểm chỉ giới thiệu mặt tốt, chưa nêu rõ những bất cập, thiệt hại nên người mua thường không nắm chắc? Vậy Bộ Tài chính có giải pháp gì trong thời gian tới?", đại biểu đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, hiện Luật Bảo hiểm có quy định cấm chèo kéo người mua bảo hiểm. Nếu trong vòng 21 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng, đóng tiền cho doanh nghiệp bảo hiểm, nếu phát hiện sai phạm hợp đồng, người dân vẫn được quyền đòi lại tiền đóng bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả số tiền này cho người mua bảo hiểm.

"Hành vi chèo kéo là hành vi của nhân viên bảo hiểm. Luật Bảo hiểm nghiêm cấm hành vi này, đồng thời nghiêm cấm các hành vi tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo những người mua bảo hiểm. Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra, khiếu nại và xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Trường hợp sai phạm pháp luật, Bộ Tài chính sẽ gửi cơ quan điều tra xử lý", ông Phớc nói.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (Đoàn QH tỉnh Bắc Ninh) về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đang được thanh tra, kết quả xử lý sai phạm hiện nay ra sao và xin cho biết kết quả xử lý ra sao?

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện cả nước có 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, trong đó có 17 doanh nghiệp liên doanh, 100% vốn nước ngoài và hai doanh nghiệp trong nước.

Việc doanh nghiệp bán bảo hiểm đính kèm như một sản phẩm phụ khi tham gia vay tiền ở ngân hàng, ông Phớc cho rằng, chủ yếu là hành vi vi phạm của nhân viên, chưa chắc là chỉ đạo của Chủ tịch, Giám đốc ngân hàng.

"Hoạt động bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay chủ yếu hoạt động bán bảo hiểm qua đại lý và nhân viên bảo hiểm tư vấn ở trong nước. Việc bán bảo hiểm liên kết bán qua ngân hàng, đa số là hành vi của nhân viên ngân hàng, chưa chắc là hành vi của các chủ tịch, giám đốc ngân hàng chỉ đạo", Bộ trưởng Tài chính cho hay.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng là lỗi của ai?

Ông Phớc cho rằng, việc bán bảo hiểm qua ngân hàng là hợp đồng giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm để hưởng chi phí dịch vụ nhưng trong quá trình thực hiện đã có sự lệch lạc, do thiếu thanh kiểm tra, thiếu định hướng, thiếu quản lý của ngân hàng, thậm chí tư vấn sai.

Về cơ chế khiếu nại, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Luật Bảo hiểm 2023 làm rõ: Đối với ngân hàng, trong thời hạn 60 ngày khi thực hiện các nghiệp vụ vay hoặc cho vay đối với khách, không được mua hoặc bán bảo hiểm. Quy định này tránh trường hợp ép mua 60 ngày trước vay hoặc giải ngân.

Bộ trưởng Tài chính khẳng định, Cục Quản lý Bảo hiểm, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với NHNN khi có thông tin để xử lý và xử phạt nghiêm các trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố tình làm sai.

Ông Phớc cũng cho biết hiện nay có các kênh khiếu nại bảo hiểm dành cho người dân là phía Cục Quản lý bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính, kênh khác là qua tòa án, còn nếu có dấu hiệu lừa đảo thì qua cơ quan điều tra.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
3 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
2 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
24 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
34 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
10 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
15 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
22 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.