Gần 15 nghìn tấn thanh long được xuất sang Trung Quốc tuần qua

22/08/2019 09:09
Ông Trần Anh Tú, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết, tình trạng các xe container thanh long ùn ứ những ngày qua tại đây đã được giải quyết.

Giá trị xuất khẩu tăng gấp đôi

Cụ thể, từ ngày 11 đến 15/8, Việt Nam đã xuất sang Trung Quốc 14,8 nghìn tấn thanh long của các tỉnh miền Trung chở ra, đạt tổng giá trị 9,4 triệu USD.

Gần 15 nghìn tấn thanh long được xuất sang Trung Quốc tuần qua - Ảnh 1.

Hơn 600 xe chở thanh long thời điểm bị ùn ứ tại Lào Cai.


Nếu tính từ đầu năm, tổng lượng thanh long Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai đạt 491 nghìn tấn, giá trị xuất khẩu khoảng 320 triệu USD. So với cùng kỳ 2018, cả sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng gấp đôi.

Nguyên nhân của tình trạng ùn ứ hơn 600 xe thanh long vừa qua do phía Trung Quốc siết chặt các thủ tục thông quan. Mục đích là xác định nguồn gốc xuất xứ của nông sản. Tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng làm việc với phía Trung Quốc để giải quyết, tháo gỡ khó khăn giúp thông quan hàng hóa.

Không chỉ riêng mặt hàng thanh long, hai năm trở lại đây, lượng nông sản của nhiều tỉnh xuất sang Trung Quốc qua địa bàn Lào Cai tăng mạnh. Điển hình như vải thiều, hạt tiêu, dưa hấu, sầu riêng…

Tương ứng với đó, tại Lào Cai, nhiều Bộ, ban ngành đã đồng hành với các doanh nghiệp, cùng nhau đàm phán, xúc tiến thương mại với Trung Quốc. Gần đây nhất, ngày 31/5, hơn 200 doanh nghiệp hai nước có dịp gặp gỡ, trao đổi liên kết làm ăn.

Tại đây, tỉnh Lào Cai cam kết chỉ đạo, yêu cầu các ngành chức năng thực hiện cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ngay tại cửa khẩu, khai báo hải quan điện tử, đăng ký trước hồ sơ kiểm dịch, tiết giảm và công khai các loại phí, lệ phí.

Gần 15 nghìn tấn thanh long được xuất sang Trung Quốc tuần qua - Ảnh 2.

Việc xuất khẩu nông sản nói chung sang Trung Quốc ngày càng khó khăn do những quy định về truy xuất nguồn gốc.


Trong khi đó, đại diện chính quyền tỉnh Vân Nam và Ty thương vụ Vân Nam (Trung Quốc) cam kết: Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc nhập khẩu các mặt nông sản vào Trung Quốc qua các cửa khẩu ở tỉnh Lào Cai. Hằng năm, luân phiên tổ chức Hội chợ thương mại biên giới Hà Khẩu – Lào Cai.

Thị trường Trung Quốc hết… dễ dãi

Trước thông tin nông sản ùn ừ tuần qua tại Lào Cai, nhiều nhà vườn thanh long tại Bình Thuận tỏ ra lo lắng. Tuy vậy, việc mua bán thanh long tại địa phương này vẫn diễn ra bình thường, ổn định giá cả. Nguyên nhân bởi, bên cạnh việc phụ thuộc thị trường Trung Quốc, tiêu thụ nội địa tại các tỉnh miền Trung cũng được đẩy mạnh.

Số liệu thống kê từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho thấy, bình quân mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu 163 tỷ USD hàng nông sản. Quốc gia này đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường nhập khẩu hàng nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Một số thương lái thừa nhận, thị trường Trung Quốc cũng dần trở nên khó tính với những quy định ngặt nghèo trong việc nhập khẩu hàng hóa nói chung, nông sản nói riêng. Cơ quan quản lý các cấp đã và đang nỗ lực giúp nông sản Việt tiếp cận sâu hơn thị trường truyền thống này mặc dù còn nhiều khó khăn, bất cập.

Gần 15 nghìn tấn thanh long được xuất sang Trung Quốc tuần qua - Ảnh 3.

Mặt hàng thanh long Việt Nam hiện nay chủ yếu xuất khẩu chính ngạch qua Trung Quốc.


Và thanh long là một ví dụ điển hình. Những năm qua, đây luôn là mặt hàng nông sản được ưu tiên khi xuất qua cửa khẩu Lào Cai. Mặt hàng này được xếp vào nhóm thông quan qua luồng xanh, xuất khẩu chính ngạch nhanh gọn. Nhưng phía Trung Quốc ngày một yêu cầu chặt chẽ hơn vấn đề truy xuất nguồn gốc dẫn tới sự thông quan chậm trễ.

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), Trung Quốc đã áp dụng nhiều quy định liên quan tới truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác nông sản Việt khi nhập khẩu. Từ 1/10 tới đây, Trung Quốc cũng áp dụng chứng thư xuất khẩu với các mặt hàng nông sản từ nước ta. Và việc áp dụng này sẽ mở rộng trên nhiều nông sản khi xuất qua Trung Quốc.

Riêng mặt hàng thanh long, chính các nhà vườn tại nước ta cũng đang chịu sức ép cạnh tranh sản lượng từ phía thị trường Trung Quốc. Bên cạnh nhập khẩu, quốc gia này cũng đang hỗ trợ người dân, đẩy mạnh sản xuất thanh long tại nhiều tỉnh không xa Việt Nam. Đây thực sự là thách thức không nhỏ với người trồng thanh long nói riêng, nông sản Việt nói chung.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
7 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
6 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
5 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
4 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
4 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.233.240 VNĐ / tấn

161.00 JPY / kg

-0.43 %

- -0.70

Đường

SUGAR

11.089.999 VNĐ / tấn

19.80 UScents / lb

1.07 %

+ 0.21

Cacao

COCOA

291.937.505 VNĐ / tấn

11,491.00 USD / mt

4.13 %

+ 456.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

134.592.264 VNĐ / tấn

240.30 UScents / lb

-0.41 %

- -1.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.739.933 VNĐ / tấn

1,150.50 UScents / bu

1.52 %

+ 17.25

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.626.736 VNĐ / tấn

343.75 USD / ust

1.70 %

+ 5.75

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.812.473 VNĐ / tấn

44.30 UScents / lb

0.41 %

+ 0.18

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
21 phút trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
15 giờ trước
Ngày 18-4, đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) thông tin giá cà phê trong ngày đã lên mức 125.000 đồng/kg, tăng khoảng 25.000 đồng/kg so với cuối tháng 3.
Hoạt động quan trọng nào đối với khu vực kinh tế hợp tác vừa được Liên minh Hợp tác xã tổ chức?
16 giờ trước
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2024 (khu vực phía Bắc).
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
20 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.