Gần 36 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo Lào Cai xây dựng nhà ở

Lào Cai đã hoàn thành việc cải tạo, xây dựng nhà ở cho 1.435/2.622 hộ nghèo với gần 36 tỷ đồng (kinh phí đóng góp của dòng họ, gia đình là 305 triệu đồng). Trong đó, tỉnh thực hiện xây dựng mới 1.074 căn; sửa chữa, cải tạo 361 căn.

Lào Cai đã hoàn thành việc cải tạo, xây dựng nhà ở cho 1.435/2.622 hộ nghèo với gần 36 tỷ đồng (kinh phí đóng góp của dòng họ, gia đình là 305 triệu đồng). Trong đó, tỉnh thực hiện xây dựng mới 1.074 căn; sửa chữa, cải tạo 361 căn.

 

Theo thống kê của tỉnh Lào Cai, đã có 1.435 hộ được hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 (chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn 2).

Theo Quyết định số 33, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn được thực hiện, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân, thực hiện hỗ trợ theo nguyên tắc Nhà nước hỗ trợ theo phương thức cho vay vốn để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất ưu đãi, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở.

Về mức vốn vay, hộ gia đình thuộc diện đối tượng theo quy định có nhu cầu vay vốn, được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội, để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 15 năm; thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay.

Qua khảo sát của tỉnh ở các địa phương, đa số hộ nghèo khó khăn về nhà ở nằm xen lẫn rải rác trong khu dân cư, tuyến dân cư. Nhiều hộ đang sinh sống tạm bợ trên các phần đất nông nghiệp cách xa khu dân cư, chưa có hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ, thiếu hệ thống giao thông, nước sinh hoạt hầu hết sử dụng trực tiếp nguồn nước mặt từ các sông hồ hoặc sử dụng nước mưa.

Gần 36 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo Lào Cai xây dựng nhà ở
Nhiều hộ đang sinh sống tạm bợ trên các phần đất nông nghiệp cách xa khu dân cư, chưa có hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ…

Phần lớn các hộ gia đình nghèo đề nghị được hỗ trợ cải thiện nhà ở đều có những hoàn cảnh khó khăn như: Neo đơn già cả, không nơi nương tựa; bệnh tật đau ốm hoặc có con bị ảnh hưởng di chứng chất độc màu da cam, bị tâm thần không còn khả năng lao động hoặc gia đình đông con nhưng người lao động chính trong gia đình lại mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bị tàn tật do tai nạn, rủi ro…

Hoạt động hỗ trợ hộ nghèo xây nhà là một trong những nỗ lực của tỉnh Lào Cai nhằm giúp đỡ trực tiếp người nghèo về vấn đề nhà ở, giảm bớt khó khăn, đảm bảo an cư lập nghiệp góp phần giúp người dân từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đây đều là những hoạt động gắn liền với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Ngô Linh

Tin mới

'Thiên đường' của dầu Nga chính thức lộ diện: Tái xuất hơn 5 triệu tấn nhiên liệu hợp pháp sang châu Âu, trở thành khách hàng lớn nhất của Moscow
10 giờ trước
Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, quốc gia này đã 'phù phép' thành công nhiên liệu Nga vào châu Âu.
Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là chiếc iPhone xuất sắc nhất từng được làm ra
9 giờ trước
Có thể iPhone 15 Pro Max là chiếc điện thoại đắng cấp cao nhất, nhưng chiếc iPhone ra mắt cách đây 10 năm này mới thực sự vĩ đại.
Hơn 60 tấn tôm hùm bị chết ở Phú Yên, người nuôi cay đắng bán giá 50.000 đồng/kg
9 giờ trước
Chỉ trong 3 ngày, hơn 60 tấn tôm hùm xanh tại thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết, người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg.
Hyundai Accent 2024 lộ diện không che chắn trên đường phố Việt Nam: Dự kiến ra mắt tháng này, dễ lấy lại ngôi vương của Vios
9 giờ trước
Một chiếc Hyundai Accent thế hệ mới bắt gặp khi đang chạy thử tại Việt Nam không có điểm khác so với thị trường Ấn Độ.
Sau dịch vụ taxi điện mini đầu tiên, lại có thêm khách sộp "chốt đơn" 20 chiếc Wuling Mini EV để phục vụ kinh doanh
8 giờ trước
Lô 20 chiếc xe điện Wuling Mini EV đã chính thức được bàn giao cho một thương hiệu sâm.

Tin cùng chuyên mục

Bổ sung thêm nhiều ứng dụng mới, tiên tiến trong xử lý nước thải NM Bột – Giấy VNT19
2 giờ trước
Không những chỉnh sửa và hoàn thiện theo đúng quy chuẩn, đại diện chủ đầu tư cho biết, đã bổ sung thêm một số ứng dụng mới, tiên tiến trong xử lý nước thải cho dự án NM Bột - Giấy VNT – 19.
Mạng xã hội Vdiarybook của người Việt có gì nổi bật?
2 giờ trước
Vdiarybook là mạng xã hội của người Việt được định danh giúp người dùng là cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội tiếp cận, chia sẻ thông tin, lưu giữ kỷ niệm.
Mở rộng mạng bay quốc tế, hàng không tăng cường hợp tác các nước đón "sóng" du lịch hè
3 giờ trước
Mạng lưới đường bay quốc tế đang được phục hồi và từng bước mở rộng. Các hãng hàng không tích cực khai thác các đường bay đến nhiều quốc gia như Singapore, Ấn Độ để phục vụ nhu cầu hành khách, kích cầu du lịch.
Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cảnh báo "nóng" khi nguồn lực xã hội bị “chôn” vào nhà đất do đầu cơ, thổi giá
6 giờ trước
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.