Gần một nửa doanh nghiệp châu Âu có kế hoạch tăng đầu tư tại Việt Nam

30/01/2022 12:05
Hơn một nửa lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu đầu tư tại Việt Nam lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, gần 1 nửa doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam ngay trong những ngày đầu năm nay.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ( EuroCham ) vừa công bố báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI) quý 4/2021, do đơn vị này khảo sát với hơn 1.200 hội viên.

Chỉ số BCI đã đạt 61%, mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát và tăng mạnh so với đánh giá quý 3/2021, khi giãn cách xã hội kết thúc và các hoạt động thương mại trở lại bình thường.

“Hiện tại chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch. Tuy nhiên, có thể thấy niềm tin của các doanh nghiệp đang dần quay trở lại”, EuroCham đánh giá.

Hơn 58% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 1/2022, tăng 8% so với kỳ đánh giá trước; trong khi chỉ 17% dự báo suy giảm kinh tế, giảm 1 nửa so với kết quả đánh giá gần nhất.

Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ 'bình thường mới' này. Do đó, 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% của quý 3.

Tương tự, có hơn 38 doanh nghiệp châu Âu dự định tăng số lượng nhân viên tại Việt Nam.

Hơn 51% số doanh nghiệp được khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu.

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham đánh giá, lãnh đạo các doanh nghiệp hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường, đặc biệt là nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài. Gần 90% các công ty thành viên của chúng tôi báo cáo các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại. Vì vậy, quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp hơn nữa.

“Tuy nhiên, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, tạo ra hàng triệu việc làm vẫn bị hạn chế, kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Do đó, chúng tôi khuyến nghị Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại, để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2022”, ông Alain Cany nói.


Tin mới

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới
38 phút trước
Ngày 20/5, giá vàng thế giới đã tăng lên 2.450,07 USD/ounce, mức kỷ lục mới trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn an toàn do lo ngại rủi ro địa chính trị.
Elon Musk xuất hiện tại Indonesia, quyết định rót 1,2 tỷ USD của VinFast có bị thách thức?
43 phút trước
Elon Musk cho biết trước mắt sẽ tập trung đầu tư cho dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại quốc gia này.
Vàng lại lập đỉnh lịch sử, một ‘thế lực’ đang ồ ạt gom hàng bất chấp lý do
45 phút trước
“Có rất nhiều người không phải nhà giao dịch đang gọi điện đến các nhà môi giới để mua hợp đồng kỳ hạn hoặc nhận hàng luôn”, theo Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures.
Nhãn trái vụ giá bán cao
52 phút trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
Giá USD hôm nay 21/5: Bắt đầu tăng trở lại
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 21/5 trên thế giới, chỉ số USD Index đang bắt đầu hồi phục trở lại khi các nhà đầu tư chờ đợi manh mối tiếp theo về lộ trình lãi suất của Mỹ. Trong nước, tỷ giá trung tâm đang được niêm yết ở mức 24.251 đồng, tăng 4 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.