Giá dê cao kỷ lục, người dân Bình Phước đổ xô… nuôi dê

30/05/2019 16:04
Hiện tượng này đang diễn ra ở xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Liên tục những ngày gần đây, giá dê tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây, khiến “nhà nhà nuôi dê, người người nuôi dê”, có đến khoảng 80% số hộ dân ở xã Tân Thành nuôi dê.

Chị Trần Thị Thanh (47 tuổi, trú ấp Tân Định, xã Tân Thành), cho biết: “Do số hộ nuôi dê khá đông, nên mọi người cùng vô tổ hợp tác nuôi dê để được bảo vệ quyền lợi. Từ 5 con giống, nay nhà tôi đã nuôi hơn 40 con, thu nhập bình quân 40 triệu đồng/năm”.

Tương tự, bà Lê Thị Oanh, 69 tuổi, cũng là thành viên của tổ hợp tác chăn nuôi dê sạch xã Tân Thành nói: “Gia đình tôi trước đây chỉ thuần trồng tiêu, nhưng cây tiêu gần đây liên tục mất giá, mất mùa, chết... Nhờ chuyển sang chăn nuôi dê nên cũng giúp vượt qua khó khăn”.

Giá dê cao kỷ lục, người dân Bình Phước đổ xô… nuôi dê - Ảnh 1.

Chăn nuôi dê tại nhà chị Trần Thị Thanh. Ảnh: Đ.T

Theo bà Nông Thị Lệ - chủ nhiệm tổ hợp tác nuôi dê sạch xã Tân Thành, thì “chưa có thông kê chính xác số liệu số hộ nuôi dê gần đây. Nhưng tới bất cứ thôn ấp nào của xã, ai ai cũng thấy nhà nào cũng nuôi dê.

Riêng tổ hợp tác, chưa đầy một năm, số lượng hiện nay đã lên tới hơn 50 thành viên, với quy mô chuồng trại nuôi hơn 2.000 con dê cái giống và hơn 50 con dê đực”.

Trong khi đó, tại xã Lộc Hiệp (huyện Lộc Ninh) kề bên xã Tân Thanh, theo ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch Hội nông dân xã Lộc Hiệp, có tới 70% dân số chuyển sang nuôi dê. Bình quân mội hộ nuôi từ 30 – 100 con…

Giá dê cao kỷ lục, người dân Bình Phước đổ xô… nuôi dê - Ảnh 2.

Phong trào nuôi dê đang phát triển rất mạnh ở huyện vùng biên Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Ảnh: Đ.T

Giá dê hơi liên tục tăng từ sau Tết Nguyên đán đến nay và hiện đang ở mức cao kỷ lục khiến người dân hết sức phấn khởi. Mức giá này đang mang lại lợi nhuận lớn cho người chăn nuôi. Hiện giá dê hơi bán ra tại chuồng lên tới 130 ngàn đồng/kg, có lúc lên 150 ngàn đồng/kg.

Theo các hộ nuôi dê, vài năm gần đây, giá dê hơi liên tục có nhiều biến động lên xuống thất thường. Tuy nhiên, mức giá cao nhất cũng chỉ vào khoảng từ 90 - 100 ngàn đồng/kg. Thế nên, việc giá dê hơi tăng cao kỉ lục như hiện tại, đạt mức 130 ngàn đồng/kg đã cải thiện đáng kể thu nhập cho bà con nông dân, trong điều kiện hồ tiêu liên tục rớt giá mạnh.

Nguồn thức ăn tại chỗ cộng với mức giá ổn định là những yếu tố cơ bản để người dân có điều kiện tiếp tục phát triển mạnh mô hình trồng tiêu kết hợp nuôi dê.

Giá dê cao kỷ lục, người dân Bình Phước đổ xô… nuôi dê - Ảnh 3.

Một buổi họp các thành viên trong Tổ chăn nuôi dê sạch xã Tân Thành. Ảnh: Đ.T

Ngoài các thương lái địa phương mua dê cung cấp cho thị trường Bình Dương, TPHCM, thì còn có rất nhiều thương lái từ các tỉnh phía Bắc vào Bình Phước để thu gom dê với số lượng lớn. Sức mua mạnh đã khiến giá dê không ngừng tăng cao. Không chỉ có dê thịt mà giá dê giống cũng bắt đầu tăng so với những năm trước do nhu cầu tăng đàn nuôi của chính người dân địa phương.

Chỉ tính riêng 2 xã Tân Thành, Tân Tiến của huyện Bù Đốp hiện có 8 điểm thu mua dê thịt để cung cấp ra thị trường các tỉnh phía Bắc. Anh Trần Minh Thiện, thương lái ở xã Tân Thành (Bù Đốp), cho biết, giá dê tăng cao những tháng gần đây là do thị trường cung không đủ cầu. Các thương lái cạnh tranh đẩy giá dê tăng cao, giúp người chăn nuôi hưởng lợi.

Tin mới

Mưa dông đầu mùa khiến sầu riêng tại Gia Lai rụng trái la liệt
3 giờ trước
Những cơn mưa dông đầu mùa tưởng chừng mang đến niềm vui giải hạn cho cây trồng nhưng lại trở thành nỗi buồn cho nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Gia Lai, khi hàng loạt quả rụng la liệt, gây thiệt hại nặng nề.
Chỉ hỏng nhẹ cửa trị giá hơn 20 triệu đồng, chủ xe điện được đền tiền cả xe vì bảo hiểm không tìm được linh kiện thay thế
3 giờ trước
Một chủ xe Fisker Ocean mới đây đã có trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ vì một tai nạn siêu nhỏ nhặt.
Bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, sếp TCL lấy minh chứng về xe máy Trung Quốc từng một thời "ám ảnh" người Việt
2 giờ trước
Được biết đến là một thương hiệu với các dòng sản phẩm bình dân, TCL đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trong những năm gần đây.
Chân dung iPhone 16 rõ nét nhất với 7 màu sắc vừa lộ diện, thiết kế mới đẹp không tì vết
2 giờ trước
7 màu sắc đẹp không tì vết của iPhone 16 khiến nhiều tín đồ Apple đang vô cùng trông đợi.
Nissan Almera 2024 bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến tháng 9 ra mắt Việt Nam, thêm option để đấu Vios và City
2 giờ trước
Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa lên tiếng về việc sẽ mang Almera 2024 về nước.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.364.544 VNĐ / tấn

161.60 JPY / kg

0.81 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.921.201 VNĐ / tấn

19.49 UScents / lb

1.25 %

+ 0.24

Cacao

COCOA

192.762.530 VNĐ / tấn

7,584.00 USD / mt

-6.89 %

- -561.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

110.433.568 VNĐ / tấn

197.08 UScents / lb

-3.51 %

- -7.17

Đậu nành

SOYBEANS

11.501.999 VNĐ / tấn

1,231.59 UScents / bu

2.49 %

+ 29.92

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.842.752 VNĐ / tấn

387.00 USD / ust

3.98 %

+ 14.80

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.532.076 VNĐ / tấn

43.78 UScents / lb

1.62 %

+ 0.70

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sở hữu diện tích trồng lớn gấp 14 lần, Trung Quốc vẫn ồ ạt gom "kho vàng xanh" của Việt Nam, xuất khẩu tăng mạnh hơn 200%
2 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc bất ngờ giảm sốc hơn 55% so với cùng kỳ.
Nha đam Ninh Thuận hút hàng mùa nắng nóng
3 giờ trước
Tại Ninh Thuận, những ngày này người dân trồng cây nha đam đang hối hả thu hoạch bẹ lá cung cấp cho thị trường. Mùa hè năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm “vua giải nhiệt” này tăng cao nên thu hoạch đến đâu thương lái, công ty gom hàng tới đó, nha đam đạt sản lượng cao lại bán được giá tốt khiến người trồng rất phấn khởi.
Lý do giá 'vàng đen' liên tục tăng mạnh
16 giờ trước
Giá tiêu trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hồ tiêu đang diễn ra vụ thu hoạch, việc giá "vàng đen" này tăng đột biến chủ yếu liên quan đến yếu tố đầu cơ, găm hàng của các đại lý, doanh nghiệp.
Hạn hán, nắng nóng 40 độ 'tấn công' các vườn sầu riêng Thái Lan - nông dân lo sợ 'tương lai của sầu riêng sẽ kết thúc'
20 giờ trước
Nắng nóng không chỉ làm trái sầu riêng chín sớm, không phát triển tối đa mà còn gia tăng chi phí nuôi trồng vì thiếu nước.