Giá thép xuất sang Hoa Kỳ “nhảy múa” thế nào trong vài năm gần đây?

09/12/2017 10:50
Hoa Kỳ không phải là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với mặt hàng thép, nhưng diễn biến giá vài năm gần đây và sự phản ứng gần như tức thời của giới chức Hoa Kỳ trước những thay đổi trong giá bán của sản phẩm từ Việt Nam vào Hoa Kỳ cho thấy sự sát sao, phản ứng nhanh của cơ quan chức năng nước này.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10 năm nay, cả nước xuất khẩu 420.860 tấn thép sang Hoa Kỳ, tổng trị giá kim ngạch 337,256 triệu USD. Kết quả này giảm mạnh cả về sản lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoài, bởi hết tháng 10/2016, sản lượng thép xuất sang quốc gia này đạt 766.648 tấn, tổng trị giá kim ngạch 460 triệu USD.

Đáng chú ý, theo phân tích của chúng tôi (từ dữ liệu của Tổng cục Hải quan), mức giá xuất khẩu trung bình mặt hàng thép sang Hoa Kỳ trong vòng vài năm gần đây có sự biến động mạnh qua từng năm.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, ngày 5/12/2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) đối với thép các-bon chống ăn mòn (thường được gọi là tôn mạ) và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sơ bộ khẳng định việc lẩn tránh thuế đối với hai sản phẩm này là có thật, cụ thể là từ Trung Quốc qua Việt Nam để xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Theo đó, mức giá xuất khẩu bình quân (tính hết tháng 10 các năm) năm 2013 là 1.378 USD/tấn, sáng 2014 lên 1.534 USD/tấn nhưng bước vào năm 2015 rơi xuống 750 USD/tấn và năm 2016 xuống tiếp 600 USD/tấn nhưng sang năm 2017 lại được kéo lên hơn 801 USD/tấn.

Cần lưu ý, khi giá thép xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm mạnh từ 1.534 USD năm 2014 xuống 750 USD năm 2015, rồi 600 USD vào năm 2016, cùng với đó là việc sản lượng tăng đột biến từ vài chục nghìn lên đến cả trăm nghìn tấn, lập tức trong năm 2016 Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã quyết định khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Mặt khác thời điểm lượng thép xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng cao trong khi giá giảm mạnh trùng với thời điểm Hoa Kỳ khởi xướng điều tra đối với thép Trung Quốc. Cụ thể, năm 2015, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra để áp thuế AD và CVD đối với 2 sản phẩm đối với thép các bon chống ăn mòn (thường được gọi là tôn mạ) và thép cán nguội của Trung Quốc.

Năm 2016, Hoa Kỳ chính thức áp thuế AD là 199,43% và CVD là 39,05% đối với tôn mạ của Trung Quốc. Đối với thép cán nguội, mức thuế AD là 265,79% và CVD là 256,44%.

Việc có hay không việc thép Trung Quốc “đội lốt” xuất xứ Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ còn phải chờ ý kiến chính thức từ cơ quan chức năng.

Nhưng rõ ràng, việc biến động lớn về sản lượng, giá cả đối với mặt hàng thép hay bất kỳ một mặt hàng XNK nào rất cần được cơ quan chức năng sớm đánh giá, phân tích và có biện pháp ngăn chặn kịp thời để loại bỏ nguy cơ (nếu có) của hàng hóa nước ngoài “đội lốt” xuất xứ Việt Nam để xuất đi các nước. Điều này không chỉ gây thiệt hại cụ thể cho từng lĩnh vực sản xuất mà uy tín, thương hiệu của hàng hóa Việt Nam nói chung cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Cùng theo thông tin từ Bộ Công Thương, theo quy định tại Hiệp định về Quy tắc xuất xứ của WTO (Tổ chức thương mại thế giới), một sản phẩm sẽ được coi là có xuất xứ của một nước nếu tại nước đó đã diễn ra một quá trình chuyển đổi đáng kể (substantial transformation) để tạo ra sản phẩm đó.

Theo thông lệ từ trước tới nay của quốc tế cũng như của chính Hoa Kỳ, thép cán nóng qua xử lý để trở thành thép cán nguội, sau đó tiếp tục xử lý để trở thành tôn mạ được coi là một sự "chuyển đổi đáng kể" và vì vậy, tôn mạ sản xuất tại Việt Nam, dù sử dụng đầu vào là thép cán nóng của nước khác, vẫn được coi là sản phẩm của Việt Nam (có xuất xứ Việt Nam).

Tin mới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
10 giờ trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
10 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Nếu thử nghiệm va chạm vẫn chưa đủ ấn tượng thì hãng ô tô Trung Quốc này còn 'chơi lớn' bằng cách xếp chồng ô tô thành tháp để chứng minh độ bền của thân xe!
7 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery đã đưa ra một chiêu trò tiếp thị khác thường để quảng cáo chiếc crossover điện eQ7 của mình – xây dựng một tháp ô tô để cho thấy thân xe bền đến mức nào.
Giá vé máy bay hạ nhiệt sau kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5
6 giờ trước
Nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng 1/2 so với thời điểm nghỉ Lễ 30-4, 1-5. Tất cả các hãng hàng không đều có nhiều vé giá rẻ giai đoạn cuối năm
VinFast vừa ký một thỏa thuận, ngay lập tức có thêm 700.000 cổng sạc cho xe điện tại châu Âu
6 giờ trước
Ngày 15/5, VinFast Auto công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Savills: Sự trở lại của người tiêu dùng tác động tích cực tới thị trường bán lẻ
3 giờ trước
Tại thị trường Việt Nam, sự thay đổi về nhu cầu của thương hiệu bán lẻ cũng đặt ra yêu cầu về nâng cấp và tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm. Việc tái cơ cấu khách thuê đã được chứng minh mang đến những kết quả tích cực.
Những mẫu xe ga dưới 30 triệu rẻ và tiết kiệm xăng nhất hiện nay
11 giờ trước
Với mức giá dưới 30 triệu đồng, đây là những mẫu xe ga trên 100 phân khối rẻ và tiết kiệm xăng nhất hiện nay bạn có thể tham khảo để lựa chọn.
Mở cọc chưa quá 72h, xe điện mini của ông Phạm Nhật Vượng đã có ngay khách sộp - chốt đơn 50 chiếc cùng một lúc
11 giờ trước
VinFast VF 3 đang gây sốt trên thị trường ô tô Việt.
Phân khúc bán tải tháng 4: xe Nhật tiếp tục lép vế trước xe Mỹ, một mẫu phải lặng lẽ "rút ống thở"
12 giờ trước
Dù doanh số giảm, Ford Ranger vẫn là "vua bán tải" trong tháng 4.