Giá thị cầu thủ bóng đá giảm mạnh do ảnh hưởng của COVID-19, Messi và Mbappé dẫn đầu danh sách

27/02/2021 09:00
Pedri của FC Barcelona tăng giá nhiều nhất kể từ tháng 12/2020. Xét về giá trị cầu thủ tuyệt đối, Kylian Mbappé của PSG vẫn đứng đầu danh sách dù giảm giá 15 triệu EUR.

KPMG Football Benchmark Team vừa đưa ra ước tính mới nhất về giá trị cầu thủ toàn cầu.

Kể từ lần đánh giá trước COVID-19 vào tháng 2/2020, giá trị của giới cầu thủ vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Trên thực tế, 500 cầu thủ hàng đầu giảm 10,6% giá trị so với trước đại dịch.

Cách đây đúng một năm, hầu như không ai có thể ngờ đại dịch COVID-19 có thể gây hại cho nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có bóng đá. Mặc dù các cơ quan quản lý, các liên đoàn đã học được cách đối phó với tác động tiêu cực, nhưng nhiều câu lạc bộ vẫn đang phải đối mặt với tình hình tài chính nguy hiểm cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ.

Việc đóng cửa các sân vận động và lịch thi đấu bị gián đoạn buộc các câu lạc bộ phải tính toán lại ngân sách do dòng doanh thu biến mất tạm thời.

Nhiều câu lạc bộ phải vật lộn để trả nợ, chi trả tiền lương, các chi phí khác. Không có gì ngạc nhiên khi phần lớn câu lạc bộ thận trọng trong việc mua bán cầu thủ. Sức mua giảm và sự không chắc chắn trong hoạt động kinh doanh dẫn đến sự mất giá trong tài sản lớn nhất của các câu lạc bộ - cầu thủ bóng đá.

Một năm sau đại dịch, rõ ràng giá trị cầu thủ đã được phục hồi, nhưng giá trị 100 cầu thủ hàng đầu vẫn thấp hơn 10,1% so với trước COVID-19.

Giá thị cầu thủ bóng đá giảm mạnh do ảnh hưởng của COVID-19, Messi và Mbappé dẫn đầu danh sách - Ảnh 1.

Ở cấp độ giải đấu, La Liga (Tây Ban Nha) chịu ảnh hưởng nặng nhất khi tổng giá trị cầu thủ giảm đi 1,4 tỷ EUR từ tháng 2/2020, tương đương giảm 21,1%.

Top 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ. Ngoại hạng Anh giảm 1,1 tỷ EUR; Seria A giảm 500 triệu EUR; Bubdesliga mất 400 triệu EUR. Ngược lại, Super Lig của Thổ Nhĩ Kỳ và Primeira Liga của Bồ Đào Nha chứng kiến giá trị thị trường của cầu thủ tăng 54 triệu EUR và 34 triệu EUR. Cũng cần nói thêm rằng giải bóng đá của Thổ Nhĩ Kỳ bổ sung 3 đội so với mùa trước.

Với mức tăng 130,4 triệu EUR, Leeds United dẫn đầu danh sách các câu lạc bộ có giá trị đội hình tăng nhiều nhất. Giá trị của cả Fullham và West Bromwich Albion cũng được hưởng lợi rõ ràng nhờ việc thăng hạng, giúp họ xếp thứ 2 và thứ 6 trên bảng xếp hạng.

Giá thị cầu thủ bóng đá giảm mạnh do ảnh hưởng của COVID-19, Messi và Mbappé dẫn đầu danh sách - Ảnh 2.

Ở cấp độ cá nhân, Kylian Mbappé vẫn là cầu thủ có giá trị thị trường cao nhất, bất chấp việc đã giảm 15 triệu USD từ tháng 12 năm ngoái. Siêu sao của PSG vẫn đang có cách biệt khá lớn với người xếp thứ hai, Harry Kane của Tottenham Hotspur. Cầu thủ người Anh leo 3 bậc trên bảng xếp hạng.

Trent Alexander – Arnold của Liverpool tái gia nhập top 10, giá trị thị trường tăng 4 triệu EUR. Erling Haaland nhảy vọt xếp vị trí thứ 11, giá trị 110 triệu EUR.

Thứ hạng top 10 được chi phối bởi các cầu thủ Ngoại hạng Anh, với 7/10 cầu thủ đang thi đấu.

Tiền vệ tấn công Pedri của Barcelona đứng đầu danh sách những cầu thủ tăng giá nhiều nhất, đạt hơn 26 triệu EUR. Theo sau là Phil Foden của Manchester City, người có giá trị ước tính tăng thêm 20 triệu EUR. Một trong những tài năng sáng giá nhất của Đức, Florian Wirtz, 17 tuổi, của Bayer Leverkusen chiếm vị trí đồng trong bảng xếp hạng, tăng giá 17 triệu EUR.

Giá thị cầu thủ bóng đá giảm mạnh do ảnh hưởng của COVID-19, Messi và Mbappé dẫn đầu danh sách - Ảnh 3.

Những cầu thủ có giá trị thị trường sụt giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, nổi bật nhất phải kể đến Messi, Mbappé, và Dele Alli.

Bất chấp tương lai không rõ ràng tại Barcelona khi hợp đồng đáo hạn vào tháng 6, ở tuổi 33, Messi chỉ bị giảm giá 27 triệu EUR do màn trình diễn vẫn ở đẳng cấp cao. Giá trị của Messi giảm xuống dưới 100 triệu EUR, còn 75 triệu EUR.

Mặc dù dẫn đầu danh sách về giá trị, Mbappé vẫn sụt giảm 15 triệu EUR, do hợp đồng của cầu thủ này với PSG sẽ đáo hạn sau hơn 1 năm.

Mặt khác, vấn đề tài chính của các câu lạc bộ bị ảnh hưởng nặng do COVID-19, điều này phần nào làm giảm giá trị của cả những cầu thủ tài năng nhất do mức độ sẵn sàng chi trả cho các thương vị "bom tấn" giảm đi đôi chút.

Trên thực tế, không có bất kỳ thương vụ nào có mức phí chuyển nhượng lớn hơn 100 triệu USD trong những kỳ gần đây.

Dele Alli của Tottenham không chỉ phải đối mặt với chấn thương, anh này không được trọng dụng nhiều dưới thời José Mourinho khiến giá trị thị trường giảm 15 triệu EUR, đứng thứ 3 danh sách.

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
9 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
9 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
8 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
7 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
7 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.