Giá USD ngày càng "đắt", chuyên gia dự báo "bất ngờ" về thời điểm tỷ giá ngân hàng và chợ đen hạ nhiệt

17/04/2024 11:32
Cập nhật giá USD hôm nay (17/4) tiếp tục neo cao tại cả thị trường chính thức và thị trường phi chính thức. So với đầu năm, tỷ giá USD/VND đã tăng tới 4%. Theo dự báo của một số chuyên gia kinh tế, tỷ giá sẽ hạ nhiệt dần từ cuối quý II/2024, với mức tăng khoảng 2,5-3% trong năm 2024.

Giá USD hôm nay ngày càng "đắt", VND đã mất giá tới 4% kể từ đầu năm

Cụ thể, theo cập nhật của Dân Việt, tỷ giá USD tại Vietcombank tăng mạnh 122 đồng chiều mua và tăng 92 đồng chiều bán. Sau điều chỉnh, giá USD hôm nay tại Vietcombank mua vào (tiền mặt) và bán ra lần lượt là 25.100 đồng/USD và 25.440 đồng/USD – mức cao kỷ lục.

Tương tự, để mua 1 USD tại BIDV, cần 25.440 đồng, tuy nhiên giá USD mua vào (tiền mặt) cao hơn 30 đồng/USD so với giá niêm yết tại Vietcombank

Tại Vietinbank giá USD mua vào/bán ra lần lượt là 25.108 đồng/USD và 25.443 đồng/USD. Đây cũng là mức giá bán USD cao nhất tại khối ngân hàng nhà nước.

Tại khối ngân hàng thương mại cổ phần, giá USD hôm nay tại Eximbank được niêm yết ở mức 25.080 đồng và 25.440 đồng/USD. Tại các ngân hàng khác, giá USD hôm nay bán ra phổ biến quanh mức 25.440 đồng/USD.

Như vậy, so với đầu năm giá USD bán ra tại các ngân hàng thương mại đã tăng hơn 1.000 đồng/USD, tương ứng mức tăng khoảng 4,2% . Mức tăng này cao hơn cả mức tăng của năm 2022 - năm nền kinh tế đối mặt với cú sốc tỷ giá .

Tại chợ đen, tình trạng "nóng, sốt" của tỷ giá cũng không "kém cạnh". Cụ thể, giá USD hôm nay tại chợ đen tiếp tục điều chỉnh tăng 50 đồng chiều mua và 70 đồng chiều bán, lên mức 25.520 đồng/USD và 25.670 đồng/USD.

Trong khi đó, tỷ giá tham khảo giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước hiện tại chỉ ở mức 25.392 đồng/USD.

Tỷ giá USD sẽ hạ nhiệt dần từ cuối quý II/2024, tăng khoảng 2,5-3% trong năm 2024

Tỷ giá tăng trong bối cảnh chỉ số USD Index (DXY) vượt mốc 106 sau khi Iran mở cuộc tấn công vào Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Tại họp báo công bố Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) tháng 4/2024, ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam nhận định, cần phải xác định rằng việc tỷ giá biến động là hết sức bình thường. Chính sách tỷ giá không thể đứng yên được, bởi không phụ thuộc hoàn toàn vào một nền kinh tế mà là diễn biến chung của kinh tế khu vực và thế giới.

"Bản thân chỉ số USD Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) từ đầu năm đến nay đã tăng khoảng 3%. Do vậy, chưa tính đến các yếu tố khác, áp lực dẫn đến USD tăng so với VND trước tiên đến từ chính bản thân đồng USD," ông Hùng khẳng định.

Bên cạnh đó, đại diện của ADB cũng lý giải, biến động tỷ giá vừa qua liên quan đến yếu tố lịch sử, mùa vụ của thị trường Việt Nam. Thông thường vào quý đầu năm cầu ngoại tệ cũng sẽ tăng, là hệ quả do kết thúc năm tài chính và những nhu cầu như đầu tư, cất trữ ngoại tệ của người dân.

Các chuyên viên phân tích từ Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ ưu tiên duy trì tín phiếu để tác động vào tỷ giá . Tuy nhiên nếu, các áp lực bên ngoài tiếp tục gia tăng, đặc biệt trong kịch bản dầu Brent vượt 93 USD/thùng, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt 4,7%, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.

Đồng quan điểm, TS Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cũng thừa nhận, sắp tới, nếu thị trường ngoại hối biến động mạnh thì Ngân hàng Nhà nước cũng sẵn sàng can thiệp bằng cách dùng nhiều nguồn lực khác nhau trong đó có việc sử dụng dự trữ ngoại hối.

Dù vậy, Ngân hàng Nhà nước đã có kinh nghiệm để xử lý vấn đề này, như việc phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước để tăng lãi suất liên ngân hàng, qua đó giảm lãi suất USD, VND, qua đó giảm áp lực tỷ giá tương đối đáng kể.

"Tỷ giá mặc dù còn chịu áp lực lớn trước khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm lãi suất nhưng sẽ hạ nhiệt dần từ cuối quý II/2024, với mức tăng khoảng 2,5-3% trong năm 2024", ông Lực nói.

Trước đó, thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, vấn đề tỷ giá đang hết sức nóng và Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái can thiệp thị trường nếu cần thiết.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
2 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
49 phút trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
13 phút trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
43 phút trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
1 phút trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
17 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
21 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
23 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
1 ngày trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.