Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì?

10/04/2024 08:13
Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lấy mô tả và hình ảnh của sản phẩm thật để đăng bán với giá chỉ 1.000 đồng, rẻ hơn gấp trăm lần so với giá bán thực tế trên thị trường.

Ông Thanh Phương (ngụ tại TP Thủ Đức, TP HCM) là người chuyên săn hàng công nghệ giảm giá trên sàn thương mại điện tử . Khi tìm kiếm thiết bị sạc dự phòng dành cho chiếc điện thoại của mình, ông thấy nhiều cửa hàng bán thiết bị này chỉ với 1.000 đồng.

Ông Phương dẫn chứng một cửa hàng có tên "Shopdunn" đang đăng bán sạc dự phòng trong suốt 20.000mAh thương hiệu TZ07 với hình ảnh, mô tả giống như sản phẩm thật nhưng giá chỉ 1.000 đồng. Trong khi đó, giá bán thực tế trên thị trường dao động từ 199.000 - 229.000 đồng/sản phẩm.

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì? - Ảnh 1

Cửa hàng bán pin dự phòng có giá 1.000 đồng

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì? - Ảnh 2

Các bình luận tích cực trong gian hàng bán sạc dự phòng 1.000 đồng

"Rất nhiều cửa hàng khác trên một số sàn thương mại điện tử cũng bán loại sạc dự phòng tương tự, tai nghe bluetooth cao cấp với mô tả sản phẩm và hình ảnh như hàng thật nhưng chỉ với giá 1.000 đồng. Dưới phần bình luận, một số người mua phản hồi tích cực như giá rẻ, pin sử dụng được khá lâu, chất lượng tốt... Song, với kinh nghiệm mua hàng online nhiều năm, tôi khẳng định những bình luận đó chỉ để mồi chài khách. Nếu khách đặt mua, họ có thể chỉ nhận mỗi hộp giấy đóng hàng không chừng" - ông Phương nói.

Ông Hữu Thắng (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP HCM) phản ánh hiện nay vẫn còn tình trạng nhiều shop "mượn" hình của các sản phẩm chính hãng, sao chép lại mô tả và đăng bán giá 1.000 đồng, như đồng hồ thương hiệu DW, Dizizid (giá thị trường từ 700.000 - 800.000 đồng trở lên), loa bluetooth Bombox 100W loại cực đại thương hiệu JBL (giá thị trường khoảng 10 triệu đồng trở lên)...

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì? - Ảnh 3

Tai nghe cao cấp giá 1.000 đồng

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì? - Ảnh 4

Loa JBL đang được bán với giá 1.000 đồng

Theo ông Phương và ông Thắng, mục đích của những cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử khi lấy hình ảnh và mô tả của sản phẩm chính hãng bán với giá tượng trưng 1.000 đồng không phải để kinh doanh mà là để thu hút lượng người truy cập vào gian hàng.

Nếu có người tò mò đặt mua, đồng nghĩa là họ sẽ có lượt bán. Sau đó, họ sẽ xây dựng gian hàng này để bán các sản phẩm khác. Nhưng chung quy, đó là hành vi lừa dối người mua và họ có thể gặp rủi ro khi nhận đơn hàng từ gian hàng bán giá "ảo".

Trước sự xuất hiện của gian hàng 1.000 đồng trên sàn, đại diện Shopee Việt Nam cho biết đã tiến hành gỡ bỏ đăng bán và xóa tài khoản người bán ra khỏi sàn.

Để bảo vệ người dùng mua sắm an toàn trên nền tảng, Shopee thường xuyên rà soát và áp dụng cơ chế hậu kiểm đối với các nhà bán hàng đang kinh doanh trên nền tảng. Ngoài ra, sàn sẽ tiến hành xử lý (khóa tài khoản, ngừng hợp tác) ngay khi phát hiện nhà bán hàng có các dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, Shopee cũng triển khai loạt chính sách, tính năng và chương trình bảo vệ người tiêu dùng như: Shopee Mall, Shop Yêu Thích/ Shop Yêu Thích+, Shopee Đảm Bảo...

"Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, người dùng có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hệ thống "Tố cáo sản phẩm" hoặc "Tố cáo người dùng" tại mục "Menu" ở góc phải của bất kỳ danh sách sản phẩm. Shopee sẽ tiếp nhận các báo cáo và kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu vi phạm" - đại diện Shopee nhấn mạnh.

Tương tự, đại diện Lazada cho hay ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, sàn sẽ lập tức rà soát và gỡ bỏ những sản phẩm vi phạm theo chính sách bảo đảm giá trên nền tảng trong thời gian sớm nhất.

"Để bảo vệ quyền lợi tối ưu, người dùng và các đối tác cần lưu ý kỹ về nguồn gốc, xuất xứ của nhà bán hàng và sản phẩm; giá cả sản phẩm, xem nhận xét/đánh giá từ những người mua hàng trước; liên hệ trực tiếp với nhà bán hàng để hỏi đáp các vấn đề liên quan, theo dõi tình trạng đơn hàng trên ứng dụng, email và SMS."- đại diện Lazada khuyến nghị

Trong trường hợp phát hiện các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm trên nền tảng hoặc cần được trợ giúp, người dùng có thể liên hệ với Lazada thông qua mục Chat với Lazada hoặc gọi vào số hotline 1900 6509.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
1 phút trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
8 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
15 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
15 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...