Giáo viên tỷ phú Trung Quốc 'bầm dập' vì Archegos, tài sản 'bốc hơi' hơn 81% chỉ trong 3 tháng

25/04/2021 16:06
Công ty cung cấp dịch vụ gia sư trực tuyến của Chen - GSX Techedu Inc., đã "chao đảo" mạnh trên thị trường chứng khoán, khi cổ phiếu giảm hơn 80% kể từ cuối tháng 1.

Công ty gia sư trực tuyến chao đảo vì vụ margin call lớn nhất nhì Phố Wall 

Đối với Larry Chen, vài tuần vừa qua là quãng thời gian đầy biến động. Chen từng là giáo viên trong một trường học tại ngôi làng nghèo ở Trung Quốc. Giờ đây, ông là một trong những người giàu nhất thế giới.

Công ty cung cấp dịch vụ gia sư trực tuyến của Chen - GSX Techedu Inc., đã "chao đảo" mạnh trên thị trường chứng khoán, khi cổ phiếu giảm hơn 80% kể từ cuối tháng 1. Tháng trước, Chen đã chịu ảnh hưởng nặng nề vì cổ phiếu này có liên quan mật thiết với Archegos Capital Management của Bill Hwang. Văn phòng gia đình này đã phá sản vì những đợt margin call.

Báo cáo tài chính mới của công ty này cũng cho thấy họ phải hứng chịu khoản lỗ lớn hơn dự kiến. Ngoài ra, GSX cũng đối mặt với "cơn bão" mới trong tháng này, khi Grizzly Research công bố bản báo cáo đặt câu hỏi về số lượng, cũng như trình độ của giáo viên làm việc tại đây. Giá trị tài sản của ông trên Bloomberg Billionaires Index cũng giảm gần 13 tỷ USD xuống còn 3 tỷ USD kể từ mức đỉnh hồi tháng 1. 

Nếu nghe theo những gì Chen nói, bạn sẽ không thể tin được rằng GSX là một trong những công ty có hiệu suất kém nhất trong năm nay. 

Chia sẻ trong một sự kiện trực tuyến tại Bắc Kinh hôm thứ Năm, nhà sáng lập 49 tuổi cho biết: "Cuộc sống như một trò chơi. Mọi thứ phải thật vui vẻ và chúng tôi phải giành chiến thắng." Dẫu vậy, ông không nhắc đến tình trạng lao dốc của cổ phiếu trong thời gian gần đây. Thay vào đó, ông nói rằng GSX phải nỗ lực hết mình để không ngừng phát triển và "trân trọng sự tin tưởng từ học sinh và phụ huynh."

ADR của công ty này đã giảm 9,3% tại New York hôm thứ Năm, chấm dứt 4 phiên tăng liên tiếp. Tuy nhiên, một số nhà phân tích ngày càng tự tin rằng cổ phiếu của công ty này sẽ hồi phục.

GSX có đủ khả năng để "vượt bão"?

Theo Tommy Wong – nhà phân tích của China Merchants Securites Co., dù phải đối mặt với rủi ro pháp lý ngày càng tăng, các công ty như GSX đã phát triển một thị trường quan trọng ở Trung Quốc. Việc này diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 thúc đẩy nhu cầu đối với giao dịch trực tuyến. Ông cho hay, GSX có bảng cân đối kế toán đủ mạnh để vượt qua những thách thức tiềm tàng.

Đầu tháng này, DS Kim đến từ JPMorgan đã nâng hạng cổ phiếu của GSX, cho biết áp lực bán kỹ thuật sẽ giảm bớt dù có "rất nhiều điều không chắc chắn." Trong khi đó, theo IHS Markit, tỷ lệ bán khống đối với GSX đã giảm xuống còn 26% đối với số cổ phiếu đang lưu hành, từ mức gần 75% vào tháng 3.

Cổ phiếu của GSX đã thăng hoa kể từ khi ADR bắt đầu giao dịch vào tháng 6/2019, vẫn tăng vọt ngay cả khi các nhà đầu tư bán khống cho biết GSX là công ty gian lận. Tháng 9, công ty này cho biết SEC đang điều tra báo cáo lợi nhuận quý II.

Tháng sau, Credit Suise – ngân hàng bảo lãnh cho đợt IPO của họ, đã hạ cấp cổ phiếu, với lý do sự cạnh tranh ngày càng gia tăng và "những sai lầm" trong đợt công ty chạy chương trình khuyến mại mùa hè. Hồi tháng 11, GSX cũng đưa ra dự báo kết quả kinh doanh gây thất vọng.

Ở mỗi sự kiện trên, cổ phiếu GSX đều sụt giảm nhưng sau đó tiếp tục hồi phục, đạt mức cao nhất vào tháng 1 trong bối cảnh nhà đầu tư điên cuồng đổ tiền vào những công ty bị bán khống mạnh. Cuối cùng, động lực đằng sau đà tăng của GSX chính là Archegos đã có vị thế đòn bẩy cao đối với GSX và một số công ty khác, bằng cách sử dụng các hợp đồng hoán đổi.

Khi một trong số các cổ phiếu đó, bao gồm ViacomCBS Inc. và RLX Technology Inc., bắt đầu sụt giảm hồi tháng trước, các ngân hàng lớn đưa ra yêu cầu về tài sản thế chấp mà Bill Hwang không thể đáp ứng. Do đó, họ nhanh chóng bán tháo các vị thế mà Archegos từng thực hiện, khiến Bill Hwang mất 20 tỷ USD chỉ trong vài ngày và ADR của GSX cũng mất 52% trong 2 ngày.

Đà sụt giảm dừng lại sau khi Chen cho biết ông sẽ chi tới 50 triệu USD tài sản cá nhân để mua cổ phiếu quỹ trong năm tới. Tuy nhiên, xu hướng này cũng không kéo dài.

Trong một báo cáo công bố hôm 8/4, Grizzly Research kết luận rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy GSX là một "cú lừa" và Deloitte sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng nếu họ đặt bút ký xác nhận báo cáo tài chính năm 2020 của công ty này. GSX sau đó bác bỏ thông tin trên với lý do bản báo cáo "không có căn cứ và đưa thông tin sai lệch."

Tin mới

Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
7 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
7 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
6 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
5 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
4 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt

Tin cùng chuyên mục

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
3 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
1 phút trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
6 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
10 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...