Gỡ khó cho doanh nghiệp hậu Covid-19: "Thuốc có thể không cần nhiều nhưng phải đủ liều lượng"

26/05/2020 13:52
Nhiều doanh nghiệp suốt những tháng đầu năm chưa phát sinh thu nhập để tính thuế thì việc giãn thuế chỉ 5 tháng liệu có hiệu quả? Giải pháp gỡ khó cho sản xuất kinh doanh liệu đã có liều lượng đủ mạnh để giúp doanh nghiệp gượng dậy? Đó là những câu hỏi đáng suy ngẫm mà nhiều chuyên gia kinh tế đang đặt ra khi quan sát các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hiện nay.

Chuyên gia: Muốn nhanh thì phải đúng

Trong hội thảo về kích cầu du lịch nội địa tổ chức mới đây, ông Nguyễn Châu Á, CEO Công ty Oxalis (công ty chuyên cung cấp các tour du lịch mạo hiểm tại Quảng Bình) chia sẻ, công ty ông có 80% lượng khách quốc tế, trong đó chủ yếu là khách du lịch Mỹ. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, từ giữa tháng 3, Quảng Bình quyết định đóng cửa tất cả tour du lịch, tức là mọi hoạt động kinh doanh hoàn toàn bị đóng băng.

Không có thu nhập để chi trả các khoản duy trì công ty, nhân sự, công ty còn phải thực hiện hoàn trả cho khách số tiền lên tới hơn 40 tỷ đồng. Phải gần 2 tháng sau đó, ngày 15/5 vừa qua, công ty mới rục rịch hoạt động trở lại.

Đó là tình trạng của một doanh nghiệp cỡ vừa. Với những cỗ máy lớn hơn như Vietnam Airlines, thiệt hại là cả nghìn tỷ đồng. Nói như Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành trong buổi đối thoại với thành phố Hà Nội: 100 năm phát triển của ngành hàng không dân dụng chưa bao giờ có điều này. Tính ra, trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines giảm tới hơn 6.700 tỷ so với cùng kỳ và lỗ 2.383 tỷ đồng - một con số hiếm thấy với đại gia hàng không Việt.

Nhìn rộng hơn, bức tranh chung của doanh nghiệp vẫn vô cùng ảm đạm. Thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2020, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh lên tới là 22.700 doanh nghiệp, tăng mạnh 33,6% so với cùng kỳ năm trước.

Rất nhiều lời "kêu cứu" đã được gửi tới các Bộ, ngành, Chính phủ với mong mỏi được gia hạn các khoản thuế trong một khoảng thời gian đủ dài để doanh nghiệp kịp có đà phục hồi. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thậm chí nên miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, còn nếu giãn, thời gian phải từ 2 năm trở lên mới có hiệu quả. Nghị định 41/2020/NĐ-CP ra đời từ sự mong đợi ấy, tuy nhiên, thời gian gia hạn thời gian nộp thuế TNDN, VAT, TNCN, tiền thuê đất chỉ là 5 tháng.

Không phủ nhận nỗ lực của cơ quan điều hành, nhưng chuyên gia kinh tế Cao Sĩ Kiêm cho rằng, thời hạn này là rất khó với doanh nghiệp. Theo ông, dù hiện tại dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát nhưng doanh nghiệp vẫn vô cùng khó khăn.

"Tác hại của dịch bệnh rất nặng nề, ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực và thời gian dài. Vì thế, việc hỗ trợ trong thời gian ngắn thì các doanh nghiệp rất khó khôi phục. Tôi cho rằng, nên giãn thuế cho doanh nghiệp ít nhất là 1 năm", ông Kiêm lên tiếng.

Ông Kiêm bày tỏ phần nào sự thông cảm với bức xúc về nguồn thu và mong kinh tế phát triển nhanh trở lại của cơ quan quản lý Nhà nước. Thế nhưng, theo nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nguyên Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cách làm ấy vô tình sẽ tạo tác dụng ngược, khiến kinh tế phát triển chậm lại với tính bền vững không cao.

Hướng làm đúng theo ông phải là nới sức cho doanh nghiệp. Việc này có thể khiến ngân sách chưa thể thu được tiền thuế ngay nhưng đó là khoản hỗ trợ vô cùng quý giá bởi hiện tại "một đồng với doanh nghiệp cũng quý". Nhờ thế, sang năm, khi doanh nghiệp phục hồi, ngân sách sẽ tăng tốc một cách chắc chắn. "Muốn nhanh thì phải làm đúng", ông Kiêm tổng kết.

Thời điểm đặc biệt cần chính sách đặc biệt

Doanh nghiệp chính là nơi cảm nhận rõ nhất sức tác động của chính sách. Lên tiếng mới đây, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thừa nhận, việc quy định việc gia hạn nộp thuế tối đa 5 tháng là chưa đủ. Ông cũng đề xuất nên kéo dài thời hạn lên 12 tháng.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, trong tình cảnh hiện tại, việc khỏe trở lại không chỉ phụ thuộc bản thân mỗi doanh nghiệp mà còn ở yếu tố khách quan là cầu của thị trường. Vì thế, thời gian giãn thuế quá ngắn sẽ không đủ sức vực dậy doanh nghiệp. Chưa kể, những tháng qua, nhiều doanh nghiệp đang thua lỗ, thậm chí còn chưa phát sinh thu nhập tính thuế thì việc giãn thuế chỉ những tháng đầu năm thực sự chưa nhiều tác dụng.

Bà nhấn mạnh quan điểm, liều thuốc để gỡ khó cho doanh nghiệp "thà ít nhưng đủ liều lượng còn hơn mỗi biện pháp một chút". Đó là cách làm bà gọi là nuôi dưỡng nguồn thu để doanh nghiệp sống được qua mùa dịch. Nguyên nhân đơn giản vì, nếu không giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại thì chính ngân sách cũng không thu được đồng thuế nào.

Nói về lo lắng việc gia hạn thuế quá dài sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ bội chi cuối năm, chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng, Chính phủ hoàn toàn có thể báo cáo Quốc hội để thực hiện việc này. "Thời điểm đặc biệt cần chính sách đặc biệt, ra tấm ra món", bà nói.

Góp thêm ý kiến, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, để bù đắp khoản hỗ trợ cho doanh nghiệp, Chính phủ nên đặt ra chỉ tiêu tiết kiệm chi cho các Bộ ngành bằng tỉ lệ cụ thể, ví dụ 3-7% dự toán chi thường xuyên.

Theo ông, năm nào, Chính phủ cũng giao ngành thuế, hải quan phấn đấu tăng thu khoảng 5% so với dự toán. Với chi ngân sách cũng vậy, trong lúc tình hình khó khăn, số thu ngân sách chắc chắn bị ảnh hưởng, các cơ quan, bộ ngành cũng cần rà soát, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách.

"Đây là lúc các bộ ngành cơ cấu lại hoạt động của mình, về biên chế, các chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm… xem đã phù hợp hay chưa", vị chuyên gia nói.

Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
10 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
8 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
7 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
7 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
7 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.