Góc nhìn CTCK: Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể về 1.000 điểm, nhà đầu tư hạn chế bắt đáy sớm và không sử dụng margin

05/10/2022 00:02
Nếu VN-Index tiếp tục giảm và đóng cửa dưới 1.075 điểm thì khả năng cao chỉ số có thể kéo dài nhịp giảm điểm xuống mốc 1.000.

Sau một phiên đầu tuần giảm manh, thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên 4/10 với đà tăng điểm khá tốt nhờ ảnh hưởng tích cực từ chứng khoán thế giới đêm qua. Tuy nhiên, chỉ số ngay sau đó bị gây áp lực trước mốc tâm lý 1.100 điểm, lực cầu nhanh chóng suy yếu đẩy thị trường rơi vào thế rút lui. Áp lực bán dần trở nên áp đảo vào cuối phiên khiến những nỗ lực đảo ngược tiêu biến hoàn toàn. Kết phiên, VN-Index đóng cửa giảm 8,3 điểm (-0,76%) xuống còn 1.078,1 với nguyên nhân chính đến từ nhóm Chứng khoán và Ngân hàng.

Thanh khoản thị trường vẫn đi ngang và khả năng cao dòng tiền bắt đáy chưa sẵn sàng nhập cuộc. Cụ thể, giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt 11.856 tỷ đồng, tăng 18% so với phiên trước đó. Tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường đạt vỏn vẹn 13.550 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại tiếp tục là điểm trừ khi họ bán ròng hơn 503 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Góc nhìn CTCK: Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể về 1.000 điểm, nhà đầu tư hạn chế bắt đáy sớm và không sử dụng margin - Ảnh 1.

Có khả năng VN-Index về 1.000 điểm

Chứng khoán SSI đánh giá, dù không duy trì được trên vùng 1.080 điểm nhưng chỉ số VN-Index vẫn chốt phiên quanh vùng tâm lý 1.070 điểm vào cuối phiên. Trong các phiên tới, nếu quay lại với vùng quan sát 1.080 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục ngắn để kiểm định vùng kháng cự 1.100 điểm. Ngược lại, nếu tiếp tục điều chỉnh từ vùng 1.080 điểm này, khả năng chỉ số sẽ tìm điểm cân bằng khi quay lại vùng hỗ trợ mạnh 1.025 – 1.000 điểm.

Rủi ro vẫn hiện hữu, đà giảm của thị trường chưa thấy điểm dừng

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù thị trường có phản ứng hồi phục từ vùng hỗ trợ 1.080 điểm của VN-Index và 1.100 điểm của VN30-Index nhưng đã thất bại trong việc duy trì động thái hồi phục này. Diễn biến suy yếu từ các phiên trước tiếp tục đè nặng thị trường và áp lực cung vẫn duy trì sức ảnh hưởng, trong khi dòng tiền hỗ trợ vẫn còn khá dè dặt. Với tín hiệu hồi phục bất thành, có khả năng thị trường vẫn còn đối diện với rủi ro suy yếu và chưa thể hiện điểm dừng thuyết phục. Đồng thời, khả năng phán đoán thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn cần thận trọng, giữ danh mục ở mức an toàn và chờ động thái hỗ trợ tiếp theo của dòng tiền.

Xu hướng trong ngắn và trung hạn vẫn đang tiêu cực

Chứng khoán SHS thì nhận định, sau gần đúng 3 năm, thị trường lại quay trở về vùng giá trước khi có đại dịch toàn cầu. Chỉ số VN-Index tiếp tục giảm điểm với trong bối cảnh tâm lý bi quan đang ngày một gia tăng. Trong những phiên tới, thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh về vùng hỗ trợ gần nhất là vùng 1.056-1.076 điểm. Trong bối cảnh xu hướng ngắn hạn và trung hạn vẫn đang tiêu cực, SHS khuyến nghị nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại nên duy trì tỉ trọng hợp lý và chờ thêm các thông tin mới về kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp đồng thời kiên nhẫn đợi xu hướng của thị trường chung cải thiện, thoát khỏi xu hướng giảm giá mạnh kéo dài, mới xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

VN-Index có thể hồi phục lên ngưỡng 1.110 điểm

Tương tự, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số vẫn duy trì ở mức tiêu cực. Dự báo trong phiên tới, thị trường có thể tiếp tục diễn biến giằng co với lực mua được thúc đẩy hỗ trợ quanh mốc 1.100 điểm tại nhóm cổ phiếu VN30 và vùng đáy trung hạn của nhóm vừa và nhỏ. VCSC kỳ vọng lực mua có thể chiếm ưu thế trở lại, qua đó giúp thị trường dần hồi phục từ trạng thái quá bán. Ở kịch bản tích cực này, ngưỡng kháng cự gần nhất của VN-Index sẽ là 1.110 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index tiếp tục giảm và đóng cửa dưới 1.075 điểm thì khả năng cao chỉ số có thể kéo dài nhịp giảm điểm xuống mốc 1.000.

Khả năng xuất hiện nhịp hồi nhưng nhà đầu tư chưa nên bắt đáy và nói không với margin

Có quan điểm tích cực hơn, chứng khoán Agriseco cho rằng, chỉ số có thêm một phiên giảm điểm, song đà giảm đã chững lại so với phiên hôm qua. Tới nay, thị trường đã giảm gần 20% từ đỉnh cũ hồi tháng 7 và các chỉ báo động lượng đang trong vùng quá bán, do đó Agriseco Research kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ xuất hiện trong các phiên tới. Hiện tại nhiều cổ phiếu đã thủng đáy cũ tuy nhiên không xuất hiện tín hiệu dòng tiền vào, do đó nhà đầu tư không nên bắt đáy sớm. Những nhà đầu tư trung – dài hạn có thể giải ngân lấy vị thế các mã VN30 đã vào vùng định giá hấp dẫn sau giai đoạn giảm mạnh vừa qua, duy trì tỷ lệ tiền mặt trên 50% và không sử dụng margin.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
13 phút trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
2 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
2 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
3 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
3 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.