GTNFoods (GTN) bất ngờ lên kế hoạch sáp nhập ngược với công ty con Vilico, hủy niêm yết trong năm 2021

27/02/2021 12:29
Được biết, Vilico đang có vốn điều lệ 631 tỷ đồng, trong đó GTNfoods đang là công ty mẹ sở hữu 74,49% vốn. Theo kế hoạch, chỉ số kinh doanh của GTNfoods bắt đầu được hạch toán tại sổ kế toán của Vilico vào khoảng tháng 7– 8/2021.

GTNFoods (GTN) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ sắp tới, dự trình cổ đông việc sáp nhập vào Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, VLC) và chấm dứt tồn tại, đồng thời huỷ niêm yết trên sàn HoSE. Tương ứng, toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của GTN sẽ được chuyển giao toàn bộ, nguyên trạng cho Vilico.

Việc sáp nhập cho phép Vilico thực hiện tăng quy mô vốn mà không phải huy động từ bên ngoài và không làm giảm lưu lượng tiền mặt Công ty. Theo đó, Vilico sẽ phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi lấy toàn bộ 250 triệu cổ phiếu GTN. Khối lượng và tỷ lệ phát hành cụ thể chưa được thông báo. 

Được biết, Vilico đang có vốn điều lệ 631 tỷ đồng, trong đó GTN đang là công ty mẹ sở hữu 74,49% vốn, tức nắm 47 triệu cổ phiếu Vilico (đơn vị nắm giữ 51% Mộc Châu Milk). Sau sáp nhập, Vilico dự giảm vốn điều lệ khoảng 470 tỷ đồng, tương ứng số lượng cổ phiếu GTN nắm giữ bị huỷ bỏ.

Động thái trên của GTN diễn ra sau khi hoàn tất bán Mộc Châu Milk (MCM) cho Vinamilk (VNM) vào cuối năm 2019. Đến nay, Vinamilk nắm giữ quyền chi phối gián tiếp khi sở hữu 75% vốn GTN và GTN sở hữu gần 74% vốn Vilico.

Ngày 18/12/2020, gần 67 triệu cổ phiếu MCM đã lên sàn UpCOM với giá tham chiếu 30.000 đồng/cp.

Mộc Châu Milk cũng đang có kế hoạch phát hành để tăng vốn điều lệ lên 1.100 tỷ đồng, trong đó dự chào bán riêng lẻ cho Vinamilk và GTN với giá phát hành là 30.000 đồng/cp.

Trở lại với GTN và Vilico, năm 2021 GTN đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2021 là 3.073 tỷ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế 244 tỷ đồng, giảm 3% so với năm trước.

Theo kế hoạch, chỉ số kinh doanh của GTN bắt đầu được hạch toán tại sổ kế toán của Vilico vào khoảng tháng 7– 8/2021.

Phía Vilico, sau sáp nhập Công ty định hướng trở thành đơn vị lớn trong lĩnh vực ngành chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam. Bởi, quy mô thị trường thịt Việt Nam khoảng 10 tỷ USD (trong đó mặt hàng trâu/bò là hơn 2 tỷ USD). Xu hướng tăng trưởng thịt trâu/bò 6-7%/năm, gấp đôi thịt heo, gà...

Vilico cũng đặt kế hoạch đầu tư trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư không quá 1.700 tỷ đồng. Song song tập trung nguồn lực để hỗ trợ và phát triển hoạt động của Mộc Châu Milk, Vinatea, Ladofoods cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, chăn nuôi, nông nghiệp…

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
4 giờ trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
4 giờ trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
4 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
4 giờ trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
5 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Tin cùng chuyên mục

Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
1 ngày trước
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
2 ngày trước
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
2 ngày trước
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị bắt: Thị trường chuyển biến tích cực, nhiều cổ phiếu "tím lim"
3 ngày trước
Phiên ngày 22/04 hôm nay đã cắt đứt chuỗi giảm giá mạnh của thị trường chứng khoán trong những phiên vừa qua. Vn-Index chốt phiên tăng 1,31% lên 1.190 điểm.