Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua

23/09/2020 11:55
Trên tất cả các sàn giao dịch từ HoSE, HNX đến Upcom, nhiều mã chứng khoán tăng mạnh, thậm chí có những mã lập chuỗi dài tăng trần, đặc biệt, tính từ đầu tháng 9/2020 đến nay.

Trong gần 1 tháng qua, dịch bệnh đã được khống chế cũng là một thông tin tích cực ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán dù trên Thế giới vẫn nhiều bất ổn do dịch bệnh và chiến tranh thương mại.

Những cổ phiếu tăng giá mạnh từ đầu tháng 9

Soi TOP các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất, DAP của CTCP Đông Á (Dopack) đạt mức tăng gấp 2,6 lần so với thời điểm đầu tháng, từ 14.500 đồng/cổ phiếu lên 37.900 đồng/cổ phiếu.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu DAP trong 1 tháng gần đây.

Đặc biệt trong 10 phiên giao dịch gần đây nhất, DAP đã có đến 7 phiên tăng trần. Tuy vậy thanh khoản cổ phiếu này rất "bèo bọt" với mấy trăm cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên.

DAP là doanh nghiệp chuyên sản xuất bao bì, giấy các loại. Doanh thu năm 2019 đạt 365 tỷ đồng, tăng 7,4% so với năm trước đó còn lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8,8% lên 12,4 tỷ đồng. DAP là doanh nghiệp có EPS duy trì mức cao với 6.456 đồng năm 2019 và thậm chí đạt trên 7.000 một số năm trước đó.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 2.

Một cổ phiếu khác của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì cũng có giai đoạn tăng giá mạnh thời gian qua là MCP của CTCP In và Bao bì Mỹ Châu. Nếu chỉ xét từ đầu tháng 9 đến nay, cổ phiếu MCP đã tăng từ vùng giá 26.500 đồng/cổ phiếu lên 37.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng gần 40%.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 3.

Tuy nhiên đà tăng của cổ phiếu MCP đã diễn ra trước đó, từ đầu tháng 8/2020. Lúc đó MCP đang duy trì quanh mức 14.800 đồng/cổ phiếu thì bất ngờ tăng mạnh. Nếu tính từ thời điểm này, đến nay sau hơn 1 tháng MCP đã tăng 150%.

Những cổ phiếu đột ngột tăng mạnh những phiên gần đây còn có UPC của CTCP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu. Đang duy trì giao dịch dưới mệnh giá một thời gian dài, bất ngờ 5 phiên gần đây UPC tăng mạnh với 3 phiên tăng trần, đưa giá cổ phiếu gấp đôi lên 18.400 đồng/cổ phiếu. Tuy vậy thanh khoản vẫn chỉ rất ít.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 4.

Diễn biến giá cổ phiếu UPC trong 1 tháng gần đây.

Một trong những cái tên khá nổi trên thị trường chứng khoán những ngày gần đây phải nhắc đến Bông Bạch Tuyết (BBT). Dù cổ phiếu này vẫn thuộc nhóm cổ phiếu thanh khoản thấp, nhưng thông tin Sài Gòn 3 Capital chào mua công khai nhằm nắm quyền tự quyết tại Bông Bạch Tuyết cũng khiến giá cổ phiếu này biến động mạnh.

Xét từ đầu tháng 9/2020 BBT đang giữ vùng giá 18.700 đồng/cổ phiếu, thì 10 phiên gần đây đã có đến 7 phiên tăng trần, hiện BBT đang giao dịch quanh mức 24.300 đồng/cổ phiếu, tăng 30% so với đầu tháng, trong đó có 5 phiên tăng trần liên tiếp.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 5.

Diễn biến giá cổ phiếu BBT trong 1 tháng gần đây.

Lùi lại thời điểm từ tháng 8, nhiều cổ phiếu tăng đột biến

Trong số những cổ phiếu tăng giá, cũng cần kể đến TEL của CTCP Công trình Viễn thông (Telcom). Trước thông tin VNPT hoàn tất thoái vốn, cổ phiếu TEL đã "phi" một mạnh từ mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu lên cao nhất ở mức 19.500 đồng/cổ phiếu chỉ trong vòng 6 phiên – và đó là câu chuyện của những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Sau đó TEL không duy trì được vùng giá cao, đã giảm về mức 12.500 đồng/cổ phiếu như hiện nay. Tuy vậy, "nỗ lực" tăng giá của cổ phiếu TEL cũng rất đáng ghi nhận.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 6.

Diễn biến giá cổ phiếu UPC trong 3 tháng gần đây.

Cũng tính lùi thời gian về những ngày cuối tháng 8, sang đầu tháng 9 như TEL, cổ phiếu VGP của CTCP Cảng Rau Quả có 7 phiên tăng trần liên tiếp từ 26/8 đến 4/9/2020. Và những phiên tăng điểm vẫn tiếp diễn sau đó, trong những ngày của tháng 9. Hiện VGP giao dịch quanh mức 26.000 đồng/cổ phiếu, hơn gấp đôi so với thời điểm bắt đầu tăng giá cuối tháng 8.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 7.

Diễn biến giá cổ phiếu VGP trong 3 tháng gần đây.

Cũng tăng từ tháng 8, cổ phiếu SCI của CTCP SCI E&C được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm khi thanh khoản khá lớn. SCI E&C là doanh nghiệp chuyên thi công xây lắp các công trình thủy điện, nhiệt điện mặt trời, hạ tầng kỹ thuật công nghiệp... 6 tháng đầu năm 2020 vừa qua dù doanh thu giảm hơn một nửa so với cùng kỳ, còn 436 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế đạt hơn 83 tỷ đồng, vượt đến 48% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 67 tỷ đồng, tăng trưởng gần 67% so với nửa đầu năm ngoái. EPS đạt 5.517 đồng.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 8.

Những thông tin tích cực từ kết quả kinh doanh một phần tác động khiến giá cổ phiếu SCI tăng mạnh. SCI mở cửa phiên giao dịch ngày đầu tiên của tháng 8/2020 ở mức 38.900 đồng/cổ phiếu và nhanh chóng tăng mạnh, có lúc đã vượt ngưỡng, lên 82.000 đồng/cổ phiếu trước khi giảm về 71.800 đồng/cổ phiếu như hiện nay. Tuy vậy giá này vẫn tăng 85% so với thời điểm đầu tháng 8.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 9.

Diễn biến giá cổ phiếu SCI trong 3 tháng gần đây.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp ngành du lịch như CTCP Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (VCR) đã phải đặt kế hoạch tăng trưởng âm với số lỗ cả năm dự kiến hơn 13 tỷ đồng trong khi không phát sinh doanh thu. Và kết quả, 6 tháng đầu năm 2020 công ty đã lỗ hơn 5 tỷ đồng, nằm trong dự kiến, nâng tổng lỗ lũy kế đến 30/6/2020 lên 220 tỷ đồng.

Tuy vậy trái ngược với kết quả kinh doanh thua lỗ, trên thị trường, từ đầu tháng 8 đến nay cổ phiếu VCR lại bất ngờ tăng mạnh. Từ dưới mệnh giá, ở mức 8.700 đồng/cổ phiếu, chỉ sau chưa đầy 2 tháng VCR đã tăng lên mức 24.500 đồng/cổ phiếu như hiện nay, tương ứng gần tăng gấp 3 lần.

Hàng loạt cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong thời gian qua - Ảnh 10.

Diễn biến giá cổ phiếu VCR trong 3 tháng gần đây.

Một trong những thông tin tích cực ảnh hưởng đến giá cổ phiếu VCR là việc Thành phố Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương để Du lịch Vinaconex tiếp tục triển khai dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá (Cát Bà Amatina) tại huyện Cát Hải. Đây được xem như là hành động "bật đèn xanh" cho Du lịch Vinaconex sau một thời gian dài tạm dừng.

Thay cho lời kết

Việc những mã cổ phiếu bất ngờ tăng/giảm mạnh cũng khiến các nhà đầu tư phải nghiên cứu sâu hơn về những tác động liên quan. Thông thường những yếu tố quyết định sự tăng/giảm đột ngột của giá cổ phiếu là kết quả kinh doanh, biến động của doanh nghiệp, những thông tin liên quan, hoặc thậm chí là cung/cầu của một cá nhân, tổ chức nào đó.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng trở lại sau thời gian phục hồi sau ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Các nhà đầu tư cũng đang chú trọng tìm hiểu những doanh nghiệp, những mã cổ phiếu ổn định. Đây là thời điểm then chốt để các nhà đầu tư quyết định rót tiền vào thị trường.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
10 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
9 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
8 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
7 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
7 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
2 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
3 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.