Hành trình 'đi săn' kỳ lân thế hệ tiếp theo của một quỹ đầu tư mạo hiểm

01/10/2021 19:46
Hệ sinh thái startup Đông Nam Á đang trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Monk's Hill Ventures đang triển khai chương trình nhằm tìm kiếm những startup triển vọng của khu vực này.

Có thể nói đại dịch Covid-19 là động lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Đông Nam Á, với việc ngày càng có nhiều công ty đạt được mức định giá kỳ lân sau khi kết thúc quá trình IPO. Điều này đã thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm tìm cách đầu tư vốn cho các công ty khởi nghiệp thế hệ tiếp theo để tạo ra những Grab hay Gojek mới.

Một quỹ đầu tư trong khu vực Đông Nam Á đã khởi động một chương trình đặc biệt, hợp tác với khoảng 20 doanh nhân kỳ cựu trong khu vực để xác định các công ty trẻ nhiều triển vọng.

Monk's Hill Ventures có trụ sở tại Singapore, nhắm mục tiêu đến các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á, đã khởi động một chương trình có tên “Những người tìm kiếm mạo hiểm” (Venture Scouts), cho phép những "người tìm kiếm" - hoặc các doanh nhân đối tác - sử dụng tiền của mình để “ươm mầm” cho các công ty khởi nghiệp. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ các doanh nhân làm nên tên tuổi, chương trình cũng xây dựng mối quan hệ với các doanh nhân mới, với mục tiêu tạo ra 50 thương vụ đầu tư mới trong hai năm tới.

Hành trình đi săn kỳ lân thế hệ tiếp theo của một quỹ đầu tư mạo hiểm - Ảnh 1.

Cơ sở ươm tạo khởi nghiệp ở Singapore: Một chương trình mới của Monk's Hill Ventures định vị và tài trợ cho các doanh nhân thế hệ tiếp theo. Ảnh: Akira Kodaka

Được thành lập vào năm 2014, Monk's Hill đã rót tiền vào một số công ty khởi nghiệp nổi bật nhất của khu vực Đông Nam Á, trong đó có nhà vận hành logistics của Singapore Ninja Van, startup vừa công bố thương vụ gọi vốn trị giá 578 triệu USD với sự hậu thuẫn của Alibaba. Một tên tuổi khác là Elsa, một công ty edtech có trụ sở tại Mỹ do một Giám đốc điều hành người Việt Nam sáng lập.

"Chúng tôi đã từng có một hệ thống quản lý tất cả những người khởi nghiệp", đồng sáng lập Monk's Hill và đối tác quản lý Peng T. Ong cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia. "Đó không phải là một cộng đồng lớn ở Đông Nam Á. Nhưng trong 4 năm qua, mạng lưới này đã bùng nổ. Điều tôi cần phải nhận ra đó là có những công ty khởi nghiệp đang hình thành mà chúng tôi không hề biết".

Một trong những người tìm kiếm startup là Achmad Zaky, đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của gã khổng lồ thương mại điện tử Indonesia Bukalapak, đã lên sàn vào tháng 8.

Theo Ong - khoản đầu tư của chương trình tìm kiếm startup thường chưa đến 100.000 USD dành cho các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn hạt giống. Số tiền này giúp các doanh nhân hình thành ý tưởng và xây dựng đội ngũ.

Những người tìm kiếm startup thường sử dụng cả tài chính cá nhân và vốn của Monk's Hill để đầu tư. Họ cùng với Monk's Hill đều trở thành cổ đông, nhưng cổ phần được kiểm soát bởi người tìm kiếm, bao gồm cả quyền biểu quyết và thời điểm bán. Quyền hạn này giúp những người tìm kiếm startup tham gia nhiều hơn vào hoạt động đầu tư cho các công ty khởi nghiệp.

Ong hy vọng sẽ có được 50 thương vụ từ nhóm doanh nhân này trong vòng hai năm tới. Theo Ong, chương trình này cũng mang lại nhiều điểm lợi thế cho Monk's Hill so với các nhà đầu tư đối thủ, vì chương trình cung cấp "ít nhất một mối quan hệ gián tiếp" với các doanh nhân mới. Ông nhấn mạnh rằng các mối quan hệ cá nhân có rất nhiều trọng lượng trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Chương trình phản ánh hệ sinh thái đang phát triển của Đông Nam Á: Khu vực này hiện có nhiều doanh nhân thành công hơn với mạng lưới rộng lớn và nguồn tài chính dồi dào.

Hành trình đi săn kỳ lân thế hệ tiếp theo của một quỹ đầu tư mạo hiểm - Ảnh 2.

Peng T. Ong, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Monk's Hill Ventures.


Kể từ khi đại dịch bùng phát, các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á thu hút sự chú ý của thế giới. Tập đoàn thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến được niêm yết tại New York, Sea đã trở thành công ty niêm yết có giá trị nhất trong khu vực, trong khi siêu ứng dụng gọi xe Grab chuẩn bị IPO. Bên cạnh đó, một số công ty trong năm nay đã đạt được vị thế kỳ lân, hoặc được định giá trên 1 tỷ USD, trong đó có công ty xe hơi trực tuyến Carro của Singapore.

Theo dữ liệu được tổng hợp từ DealStreetAsia, hoạt động huy động vốn của các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đã thu về khoảng 11,6 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, cao hơn gấp đôi so với một năm trước đó.

Ong chia sẻ, đại dịch Covid -19 đã khơi dậy tinh thần kinh doanh ở Đông Nam Á. "Covid-19 thực sự buộc mọi người, các doanh nhân, phải suy nghĩ rất rõ ràng về những gì họ đang cố gắng làm khi họ đang bị mắc kẹt ở nhà”.

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
36 phút trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
9 phút trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
51 phút trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
2 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Giá USD hôm nay 16/5: Trong và ngoài nước đồng loạt "lao dốc"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/5 ở mức 24.240 đồng, giảm mạnh 29 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.