Hệ sinh thái kinh doanh nghìn tỷ của Á hậu Châu Mộng Như

17/04/2020 09:48
Đằng sau Á hậu Châu Mộng Như là một hệ thống doanh nghiệp đồ sộ với số vốn đăng ký hơn 5.000 tỷ đồng, hoạt động rất tích cực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Từ thương vụ Lộc Ninh

Như Nhadautu.vn đã đề cập trong kỳ trước, Tập đoàn Super Energy Corporation (SEC) của Thái Lan cuối tháng 3/2020 đã công bố việc mua lại 4 dự án điện mặt trời tại Lộc Ninh, Bình Phước, với giá phí mua tối đa 76,05 triệu USD. Cộng thêm chi phí đầu tư, tổng giá trị thương vụ có thể lên tới 456,7 triệu USD.

Theo thông tin từ SEC, tập đoàn này không mua trực tiếp các dự án điện mặt trời, mà mua cổ phần trong 4 pháp nhân SSEVN1, SSE LN2, SSE BP3 và New Hold Co 4, được giới thiệu là chủ sở hữu của lần lượt 70% vốn dự án Lộc Ninh 1, 100% Lộc Ninh 2, 100% Lộc Ninh 3 và 80% Lộc Ninh 4.

Cách thức của SEC là thông qua công ty con Super Solar (Thailand) Co.,Ltd (SST) mua mới 49% cổ phần của 4 pháp nhân trên, sau đó mua nốt 51% còn lại từ hai cổ đông hiện hữu, là bà Châu Mộng Như và ông Tạ Xuân Thắng.

Dù phải tới cuối tháng Ba, kế hoạch này mới được HĐQT SEC thông qua, song từ đầu năm 2020, các bên đã bắt đầu triển khai thương vụ này.

Cụ thể, ngày 3/1/2020, SST và bà Châu Mộng Như, ông Tạ Xuân Thắng góp vốn thành lập 4 pháp nhân trên. Trong đó ví dụ tại SSEVN1, SST chiếm 49%, bà Châu Mộng Như 45% và ông Tạ Xuân Thắng nắm 6%. Chủ tịch HĐQT là ông Jormsup Lochaya, ông Tạ Xuân Thắng là Phó Chủ tịch HĐQT, trong khi Giám đốc là ông Chaphamon Chantarapongphan.

Tổng số tiền tối đa mà SEC bỏ ra để mua 100% cổ phần trong 4 pháp nhân vừa thành lập lên tới gần 1.800 tỷ VND, gấp 8,3 lần vốn cổ phần. Trong lúc này, một chủ đề được quan tâm là hai nhà đầu tư bí ẩn Châu Mộng Như và Tạ Xuân Thắng là ai?

Hệ sinh thái kín tiếng

Theo tìm hiểu, bà Châu Mộng Như sinh năm 1988, là Á hậu châu Á tại Mỹ năm 2012. Bà Như sau đó có một thời gian ngắn hoạt động trong Showbiz Việt, từng ứng cử đại sứ du lịch Việt Nam vào năm 2013. Truyền thông thường mô tả bà Mộng Như là một doanh nhân với cơ ngơi kinh doanh riêng.

Cơ ngơi đó phần nào được hé lộ với Spa mang thương hiệu PPL Beauty ở TP.HCM khai trương năm 2017. Tuy nhiên trước đó khá lâu, bà Châu Mộng Như vào năm 2013 đã thành lập doanh nghiệp của riêng mình - là Công ty TNHH Sea Dragon (nay là CTCP Sea Dragon) có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, do bà làm chủ 100%. Đầu năm 2019, Sea Dragon tăng mạnh vốn gấp 40 lần, từ 30 tỷ đồng lên 1.200 tỷ đồng, trong đó ngoài bà Như nắm 90%, ông Tạ Xuân Thắng có 5% và đáng chú ý là Nam vương Việt Nam năm 2010 Lê Khôi Nguyên sở hữu 5% còn lại. Ông Nguyên sinh năm 1990, có cùng địa chỉ thường trú với bà chủ họ Châu.

3-4 năm trở lại, Sea Dragon là pháp nhân lõi, cùng ba cổ đông nêu trên thành lập, góp vốn vào nhiều doanh nghiệp khác, như CTCP Đầu tư Giải trí Châu Huỳnh, Công ty TNHH Sea Dragon Edu, Công ty TNHH Đầu tư Sắc đẹp PPL, CTCP Thương mại Quốc tế SD, Công ty TNHH Ẩm thực Sân vườn 37, Công ty TNHH Xây dựng Hạ Tầng Đa Quốc Gia (vốn 800 tỷ đồng), Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Rồng Biển (vốn 100 tỷ đồng).

Từ đầu năm 2018 đến nay, nhóm nhà đầu tư Châu Mộng Như chuyển mạnh sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, thành lập một loạt pháp nhân như CTCP Năng lượng Điện gió Việt Nam Quốc tế, CTCP Năng lượng Asean (vốn 1.200 tỷ đồng), CTCP Năng lượng miền Trung (vốn 1.200 tỷ đồng), CTCP Năng lượng Châu Á (vốn 800 tỷ đồng), CTCP Năng lượng Tân Châu, CTCP Năng lượng Xanh HHG.

Hệ sinh thái kinh doanh nghìn tỷ của Á hậu Châu Mộng Như - Ảnh 1.

Tổng vốn điều lệ đăng ký của các pháp nhân trong "hệ sinh thái" Sea Dragon lên tới hơn 5.000 tỷ đồng. Bản thân Sea Dragon, trong một số thông tin đăng tải tuyển dụng nhân sự, cũng tự giới thiệu là nhà nhập khẩu và phân phối chuyên nghiệp các thiết bị năng lượng hiện đại.

Tất nhiên, không chỉ vậy, tham vọng của bà chủ 8x Châu Mộng Như cùng các cộng sự còn lớn hơn nhiều. Tháng 5/2018, ông Tạ Xuân Thắng và hai cá nhân khác thành lập CTCP Năng lượng Tân Châu - chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Tân Châu 1, công suất 50MW, vốn đầu tư hơn 1.075 tỷ đồng tại huyện Tân Châu, Tây Ninh. Tuy nhiên vào cuối tháng 2/2019, chưa đầy một năm sau hoạt động, các cổ đông đã bán hết phần vốn cho một doanh nghiệp nước ngoài.

Mối quan hệ với Hưng Hải Group

Trở lại với cụm dự án điện mặt trời Lộc Ninh, như đã đưa tin, trong công văn phản hồi Nhadautu.vn ngày 15/4, CTCP Năng lượng Lộc Ninh khẳng định các công ty SSEVN1, SSELN2, SSEBP3 không liên quan đến các dự án Lộc Ninh 1,2,3,4. Do đó việc SEC mua cổ phần các công ty này không liên quan đến các dự án năng lượng mặt trời này.

"Việc SEC công bố thông tin mua cổ phần của các công ty SSEVN1, SSELN2, SSEBP3 để sở hữu 100% vốn của các nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh 1,2,3,4 là không có cơ sở. Chúng tôi đã có văn bản chính thức yêu cầu SEC điều chỉnh lại các thông tin đã công bố trên báo nước ngoài để đảm bảo chính xác và minh bạch", đại diện CTCP Năng lượng Lộc Ninh cho biết.

Với những thông tin từ phía CTCP Năng Lượng Lộc Ninh, có thể hiểu rằng Hưng Hải Group vẫn đang triển khai 4 dự án điện mặt trời ở Lộc Ninh, chứ không bán cho SEC (thông qua nhóm 4 pháp nhân của bà Châu Mộng Như) như thông tin mà tập đoàn Thái Lan đã công bố cho cổ đông và Sở GDCK Thái Lan cách đây hai tuần.

Tuy vậy, Hưng Hải Group và nhóm nhà đầu tư Châu Mộng Như đã có mối quan hệ khá khăng khít từ trước đó.

Chẳng hạn, Hưng Hải Group và bà Châu Mộng Như cuối năm 2017 cùng góp vốn thành lập CTCP Năng lượng Xanh HHG, có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực "sản xuất, truyền tải và phân phối điện". Hay bà Như từ tháng 7/2018 đảm trách chức vụ Tổng giám đốc CTCP Năng lượng Hưng Bình - chủ đầu tư dự án điện mặt trời Sông Bình 6 công suất 250MW, tổng vốn đầu tư 5.600 tỷ đồng tại huyện Bắc Bình, Bình Thuận. Dự án được xây dựng trên diện tích 295ha, trước đây được cấp cho CTCP Sữa Thông Thuận làm dự án chăn nuôi bò. Năng lượng Hưng Bình có vốn 50 tỷ đồng, trong đó ông Trần Đình Hải và một cá nhân liên quan góp 45%, ông Trương Hữu Thông (chủ Sữa Thông Thuận) nắm 55%.

Ngoài ra, ông Trần Đình Hải cùng một cá nhân có liên hệ và một cá nhân khác trong "goup" Sea Dragon tháng 10/2019 đã cùng nhau thành lập CTCP Tư vấn và Đầu tư Era Homes, đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, đóng trụ sở tại Gò Vấp, TP.HCM.

Với bà Châu Mộng Như cùng các cộng sự, sự nổi lên nhanh chóng của nhóm nhà đầu tư này trong lĩnh vực năng lượng không khỏi gây sự chú ý lớn trong giới đầu tư, nhất là khi biết rằng cách đây 12 năm, nữ doanh nhân khi đó tròn 20 tuổi còn đang làm việc với vị trí nhân viên tại Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo Tân Danh Nhân (New D&N) - một đơn vị ít nhiều có tên tuổi trong làng quảng cáo Sài Gòn. Bà Như không gắn bó ở New D&N quá lâu, tuy nhiên, cộng sự hiện nay của bà - ông Tạ Xuân Thắng lại có thời gian công tác tại doanh nghiệp này khá dài, từ năm 2008-2015, cũng với vị trí nhân viên, trước khi chuyển qua gây dựng và đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Sea Dragon của bà Châu Mộng Như.

Về phần mình, SEC đang cho thấy tham vọng lớn ở thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam. Trong năm 2019 và đầu năm 2020, tập đoàn Thái đã hoàn tất sở hữu 100% cổ phần trong 6 nhà máy điện mặt trời ở Việt Nam với tổng công suất tổng công suất 286,72 MW. Cả 6 nhà máy này đã hoàn thành và bắt đầu bán điện trong năm 2019, và đóng góp 399 triệu bath, tương đương 280 tỷ VND và chiếm 6% tổng doanh thu của SEC.

Ngoài ra, SEC còn sở hữu 4 dự án điện gió khác với tổng công suất 421MW tại Sóc Trăng, Bạc Liêu, Phú Yên và Gia Lai, dự kiến đi vào hoạt động một phần hoặc toàn bộ từ Quý IV/2021.

Tương tự tổ hợp được công bố ở Bình Phước, SEC không mua trực tiếp các dự án này mà cũng thông qua các nhóm trung gian khác. 

.

Tin mới

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô
7 giờ trước
Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.
Muốn điều hoà vừa bền, vừa tiết kiệm điện, tuyệt đối không nên "lạm dụng" chế độ này!
5 giờ trước
Tuy sở hữu nhiều chế độ tiện lợi, nhưng chiếc điều hoà của bạn vẫn sở hữu một chế độ rất không nên dùng.
OPEC sắp đón thành viên mới – là quốc gia có trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, sắp khai thác 700.000 thùng/ngày
6 giờ trước
Sản lượng từ quốc gia này có thể bù đắp cho việc Angola vừa rời đi khỏi OPEC.
Tập đoàn Thuận An phản hồi về khả năng thực hiện dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM
6 giờ trước
Đảm nhận 2 gói thầu xây lắp của dự án cải tạo tuyến kênh 8.200 tỉ, Tập đoàn Thuận An cam kết vẫn tiếp tục thi công, có mặt tại công trường 24/24 và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư.
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
6 giờ trước
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng nếu xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.