HTX xoay xở vượt khó (bài 4): Muôn cách “lách cửa hẹp” ở miền Trung

23/04/2020 06:23
(Dân Việt) Tại khu vực miền Trung, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến đời sống, sản xuất của nông dân, đặc biệt, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hàng trăm hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, khiến nhiều đơn vị phải lao đao. Tuy nhiên, không ít HTX đã có nhiều giải pháp thích ứng để vượt khó vươn lên.

Không có doanh thu vì dịch Covid-19

Ông Hồ Sơn Ca - Giám đốc HTX Rau sạch Mỹ Hưng (xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết, hàng năm HTX sản xuất trên diện tích 10ha rau sạch, gồm các loại như: Cải bẹ, xà lách, rau muống, ngò rí, cần tây, tần ô, mồng tơi… Khách hàng chính mà HTX nhắm đến là các trường học, cửa hàng nông sản sạch, các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn.

Thế nhưng, hơn 3 tháng qua, do dịch Covid-19 học sinh nghỉ học, các cửa hàng đóng cửa khiến việc tiêu thụ sản phẩm của HTX gặp nhiều khó khăn. Không bán được rau, doanh thu gần như không có, chưa bao giờ HTX Rau sạch Mỹ Hưng cảm thấy khó khăn đến thế, ngay cả thời điểm mới thành lập cũng không đến mức “đóng băng” mọi thứ như hiện nay.

htx xoay xo vuot kho (bai 4): muon cach “lach cua hep” o mien trung hinh anh 1

Xã viên HTX nấm Nhơn Phước vẫn sản xuất ổn định. Ảnh: Đ.H

"Để đảm bảo doanh thu, chúng tôi mở rộng nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có một số hoạt động vẫn đem lại hiệu quả cao trong bối cảnh dịch bệnh như: Sản xuất ép dầu phộng, giết mổ tập trung, liên kết chăn nuôi và bảo hiểm cho bò...”.

Ông Nguyễn Đức Thành Giám đốc HTX nông nghiệp Điện Quang

“Trước đây, doanh thu của HTX đạt khoảng 60 - 70 triệu đồng/tháng, nhưng hơn 3 tháng qua HTX không có thu và cũng không biết khi nào mới hoạt động trở lại. Hiện nay, HTX liên kết với 17 hộ thành viên tham gia sản xuất rau sạch, nhưng do khó khăn về đầu ra, chúng tôi đành phải ngừng thu mua, bà con bán ra chợ được đồng nào hay đồng đó” - ông Ca than thở.

Còn tại huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, nhiều HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất rau, trồng hoa… cũng gặp không ít khó khăn, bởi sản phẩm làm ra tiêu thụ khá chậm, có những nơi bán không được nên doanh thu sụt giảm trầm trọng.

Ông Phan Hiền -  Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh Vân Dương (xã Hòa Liên, Hòa Vang) chia sẻ, HTX đang gặp muôn vàn khó khăn khi hoạt động trồng hoa dậm chân tại chỗ. Đặc biệt, từ ra tết  đến nay, các loại hoa của HTX như: Cúc, lily, hoa hồng, dạ yến thảo... không có đầu ra, HTX đành phải sản xuất cầm chừng.

"Trước đây, ngày nào HTX cũng có 20 lao động thường xuyên đảm nhận việc chăm sóc, thu hoạch hoa nhưng hơn 2 tháng qua, tiêu thụ khó khăn chúng tôi buộc phải cắt giảm lao động, chỉ duy trì 3 - 4 lao động sản xuất cầm chừng" - ông Phan Hiền buồn rầu nói.

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, HTX là “linh hồn” của các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tuy nhiên do tình hình dịch Covid -19 kéo dài đã làm cuộc sống của bà con bị đảo lộn, buôn bán ế ẩm, vấn đề tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều trở ngại, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của kinh tế tập thể, nhất là các loại hình HTX trên địa bàn…

Dồn sức vượt khó đi lên

Dịch Covid - 19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của bà con nông dân, các tổ hợp tác và HTX nông nghiệp. Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn chung vẫn có không ít đơn vị đã tập trung nhiều giải pháp thích ứng nhằm vượt qua khó khăn, đưa hoạt động của đơn vị mình ổn định.

htx xoay xo vuot kho (bai 4): muon cach “lach cua hep” o mien trung hinh anh 2

HTX Rau sạch Mỹ Hưng (Quảng Nam) kinh doanh rau sạch bỏ cho các cửa hàng nông sản sạch, nhà hàng, trường học hầu như không có doanh thu trong 3 tháng qua. Ảnh: Đ.H

Ông Nguyễn Đức Thành - Giám đốc HTX nông nghiệp Điện Quang (xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, dù ảnh hưởng của dịch, nhưng mấy tháng đầu năm nay hoạt động của HTX vẫn tương đối ổn định, việc tiêu thụ sản phẩm tuy có khó khăn nhưng nhờ thúc đẩy liên kết, chế biến nên giảm đáng kể những tác động do dịch.

“Để đảm bảo doanh thu, chúng tôi mở rộng nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có một số hoạt động vẫn đem lại hiệu quả cao trong bối cảnh dịch bệnh như: Sản xuất ép dầu phộng, giết mổ tập trung, liên kết chăn nuôi và bảo hiểm cho bò... Nhờ hoạt động ổn định nên doanh số quý I/2020 của HTX vẫn đạt hơn 3 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Năm nay HTX đặt mục tiêu đạt doanh số gần 10 tỷ đồng. Với đà này, tôi tin rằng năm nay HTX Nông nghiệp Điện Quang sẽ hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra cả về doanh số, lẫn mục đích phục vụ cho phát triển nông nghiệp địa phương” - ông Nguyễn Đức Thành nói.

Tương tự, HTX nấm Nhơn Phước (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) cũng hoạt động khá ổn định dù dịch Covid-19 tác động đến nhiều ngành kinh tế. Được thành lập năm 2015, HTX nấm Nhơn Phước chuyên sản xuất các loại nấm linh chi, bào ngư, milky hoàng đế… 

“HTX có 7 thành viên tham gia sản xuất, năm 2019 doanh thu của HTX đạt gần 1 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng hoạt động sản xuất của HTX vẫn ổn định, tuy nhiên đầu ra sản phẩm có hơi chậm, do sức mua của người tiêu dùng ít lại” - ông Nguyễn Văn Nhi-Giám đốc HTX nấm Nhơn Phước chia sẻ.

Tiếp sức từ chính quyền

“HTX là “linh hồn” của các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), vì vậy trong những năm qua tỉnh Quảng Nam rất quan tâm hỗ trợ để các THT, HTX phát triển để góp phẩn chuyển dịch lao động và tăng thu nhập cho bà con nông dân” - ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam nói.

Ông Ngô Tấn cho hay, tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh Quảng Nam có 312 HTX nông nghiệp, trong đó có khoảng 27 đơn vị ngừng hoạt động lâu ngày và thành lập nhưng không hoạt động, trong năm thành lập mới 53 HTX và giải thể 5 HTX. “Hiện nay, doanh thu bình quân của HTX khoảng 2.750 triệu đồng; tổng số thành viên của HTX là 112.962 người, tổng số lao động làm việc thường xuyên đồng thời là thành viên trong HTX là 3.800 người. Thu nhập trung bình của lao động làm việc thường xuyên trong HTX đạt 35 triệu đồng/năm...”- ông Tấn cho hay.

Đặc biệt, thời gian qua thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển HTX, tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ kinh phí phát triển kết cấu hạ tầng các HTX, trình UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm HTX nông nghiệp yếu kém, ngừng hoạt động lâu ngày; ban hành Kế hoạch về phát triển HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

“Với sự hỗ trợ các các cơ quan chức năng, cùng sự nỗ lực của các đơn vị, tin rằng các HTX sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này, vươn lên ổn định sản xuất kinh doanh...” - ông Tấn nhấn mạnh.

H.H

Tin mới

Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
9 giờ trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.
Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái
8 giờ trước
Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.
Lỗ 2,5 tỷ cho mỗi chiếc EV, một ông lớn ô tô kêu cứu khẩn với nhà cung cấp: ‘Làm gì cũng được nhưng phải cắt giảm chi phí, chúng ta sẽ thắng, thua cùng nhau’
6 giờ trước
Hãng này kêu gọi các nhà cung cấp tìm giải pháp để cắt giảm chi phí, thậm chí cả những giải pháp đã bị họ từ chối trước đó.
VinFast VF e34 chạy thử ở Malaysia: Ngày ra mắt không còn xa, giá quy đổi dự kiến thấp hơn Việt Nam
5 giờ trước
Hình ảnh VinFast VF e34 xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy Malaysia có thể là thị trường tiếp theo hãng xe Việt chính thức đặt chân đến.
Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
5 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.146.136 VNĐ / tấn

18.09 UScents / lb

-1.31 %

- -0.24

Cacao

COCOA

185.131.462 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.926.195 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.469.786 VNĐ / tấn

1,227.00 UScents / bu

0.86 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.342.441 VNĐ / tấn

368.80 USD / ust

0.30 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.384.971 VNĐ / tấn

45.26 UScents / lb

1.66 %

+ 0.74

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng
4 giờ trước
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc.
Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
10 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Giá heo hơi tăng nóng
12 giờ trước
Giá heo hơi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 dù thị trường đang ở giai đoạn tiêu thụ thấp điểm.
Loại cây nhà ai cũng trồng ra nước ngoài thành sản vật tỷ đô: Thu hơn nửa tỷ USD từ đầu năm, Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu
12 giờ trước
Hiện Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này.