Khách Tây tâm đắc món bình dân chỉ hơn 1 đô la của miền Trung, nhận xét "mùi thơm lừng, có thể gây nghiện"

05/02/2024 10:54
Món ăn giá rẻ nhưng có gì mà lại được vị khách nước ngoài tâm đắc đến vậy?

Đa phần du khách nước ngoài đến Việt Nam đều nhận xét, họ yêu những món ăn đường phố, bình dân, được bán trên những cửa hàng, sạp hàng nhỏ hay thậm chí là trên vỉa hè. Những món ăn có giá thành rẻ nhưng lại thể hiện rõ nét nét văn hóa ẩm thực của người Việt.

Max FcFarlin - chàng trai đến từ Mỹ cũng là một trong những du khách nước ngoài có tình yêu lớn với ẩm thực đường phố Việt. Trên kênh Youtube sở hữu hơn 600.000 người theo dõi của mình, Max thường xuyên đăng tải những thước phim về cuộc sống của mình tại Việt Nam và hành trình khám phá ẩm thực xuyên suốt dải đất hình chữ S.

Khách Tây tâm đắc món bình dân chỉ hơn 1 đô la của miền Trung, nhận xét "mùi thơm lừng, có thể gây nghiện" - Ảnh 1

Max FcFarlin - chàng du khách Mỹ có tình yêu lớn với ẩm thực Việt (Ảnh Max FcFarlin)

Trong một video được đăng tải cách đây không lâu, Max từng chia sẻ có một món ăn giá chỉ hơn 1 đô la nhưng lại khiến anh rất thích. Max được thưởng thức món ăn này trong chuyến du lịch Đà Nẵng và cửa hàng anh ăn cũng không phải một nhà hàng sang trọng, nổi tiếng nào. "Tôi nhắm mắt và chọn đại một quán", Max nói. Và món ăn đang được nhắc tới là đặc sản bún mắm nêm của Đà Nẵng nói riêng cũng như của miền Trung nói chung.

Khách Tây tâm đắc món bình dân chỉ hơn 1 đô la của miền Trung, nhận xét "mùi thơm lừng, có thể gây nghiện" - Ảnh 2

Đúng như tên gọi, thứ đặc biệt nhất tạo nên hương vị của món ăn này chính là mắm nêm hay còn được gọi là mắm cái. Thứ mắm này được người bản địa tạo nên từ nhiều nguyên liệu và với quá trình tỉ mỉ, công phu.

Cụ thể, ban đầu những con cá tươi (con nêm) như cá nục, cá cơm than, cá giò sẽ được đánh bắt và ướp với muối và các loại gia vị khác theo công thức gia truyền. Sau khoảng thời gian dài sẽ cho ra thành phẩm là loại mắm nêm có màu nâu đậm, đặc sền sệt, hương thơm nồng rất đặc trưng. Mùi vị của mắm nêm đặc trưng đến nỗi, nhiều thực khách chỉ cần ngửi từ xa đã nhận ra.

Khách Tây tâm đắc món bình dân chỉ hơn 1 đô la của miền Trung, nhận xét "mùi thơm lừng, có thể gây nghiện" - Ảnh 3

Mắm nêm được xem là "linh hồn" của món bún mắm nêm (Ảnh minh họa)

Ở các tỉnh miền trung như Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi, Quảng Nam, mắm nêm được dùng như một loại nước chấm cho nhiều món ăn khác nhau. Để gia tăng hương vị của mắm nêm, tùy vào khẩu vị của từng người, sẽ cho thêm tỏi hay ớt vào. Tuy nhiên bún mắm nêm được xem là đặc biệt nhất vì sử dụng lượng lớn mắm, rưới lên bún và các nguyên liệu khác. Cũng chính bởi vậy, mắm nêm được coi là yếu tố quan trọng, là "linh hồn" của món bún mắm nêm.

Khách Tây tâm đắc món bình dân chỉ hơn 1 đô la của miền Trung, nhận xét "mùi thơm lừng, có thể gây nghiện" - Ảnh 4

Bên cạnh "linh hồn" mắm nêm, còn có nhiều nguyên liệu khác, góp phần tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn du khách của món bún mắm. Cũng theo như trong video mà Max chia sẻ, phần ăn anh gọi là phần đầy đủ đặc biệt, có giá 40.000 đồng, tương đương với khoảng 1,7 đô la Mỹ. Phần ăn bao gồm bún tươi, chả bò, chả cá, nem chua, thịt heo quay, thịt heo luộc, tai heo, mít non xắt hạt lựu, đậu phộng rang và một số loại rau thơm, dưa leo, xoài chua thái lát. Khi ăn, thực khách sẽ cần trộn đều món ăn, cho thêm một vài giấm, ớt, sa tế hay thậm chí là mắm nếu thích.

Khách Tây tâm đắc món bình dân chỉ hơn 1 đô la của miền Trung, nhận xét "mùi thơm lừng, có thể gây nghiện" - Ảnh 5

Món bún mắm nêm là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau (Ảnh VinWonders)

Là một người Mỹ nhưng Max McFarlin không hề e sợ những món ăn có vẻ "nặng mùi" của người Việt. Anh thưởng thức bún mắm với tinh thần vô cùng thích thú và không ngừng khen ngợi đây là một món ăn ngon. "Chả mềm, ngon, đậm đà. Mùi mắm thơm lừng và có khả năng gây nghiện. Sợi bún cũng rất tươi ngon", Max nhận xét.

Ngoài ra, thịt heo quay cũng là thứ mà chàng trai Mỹ tâm đắc, anh cảm thán rằng tỉ lệ thịt của miếng heo quay là hoàn hảo bởi phần thịt mỡ và da giòn hòa quyện vào nhau. "Vì quá ngon nên tôi đã phải gọi thêm một đĩa thịt heo quay để cho vào bún mắm". Tựu chung lại, mọi thành phần của món ăn đều khiến chàng du khách Mỹ bị hấp dẫn.

Khách Tây tâm đắc món bình dân chỉ hơn 1 đô la của miền Trung, nhận xét "mùi thơm lừng, có thể gây nghiện" - Ảnh 6
Khách Tây tâm đắc món bình dân chỉ hơn 1 đô la của miền Trung, nhận xét "mùi thơm lừng, có thể gây nghiện" - Ảnh 7

Du khách nước ngoài thưởng thức món bún mắm nêm một cách ngon lành (Ảnh Max McFarlin)

Không chỉ có bún mắm, du khách đến Đà Nẵng hay miền Trung du lịch còn có thể thưởng thức nhiều món đặc sản khác nữa. Có thể kể tới như mì quảng, bánh xèo, bánh tráng cuốn thịt heo hay bánh canh cá lóc. Trong đó, nhiều món ăn cũng sử dụng mắm nêm như một thứ nước chấm đậm đà hương vị, đó là bánh xèo và bánh tráng cuốn thịt heo.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
5 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
4 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
4 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
4 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
3 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều đại lý ô tô vẫn loay hoay xả hàng tồn kho
2 giờ trước
Hàng loạt mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà sản xuất, các đại lý phân phối loay hoay tìm cách xả hàng, nhất là các mẫu của năm 2023.
Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
30 phút trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
2 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Hơn 60 người thương vong vì TNGT, khách tới sân bay Nội Bài tăng cao
11 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố số liệu về tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người.