Kho vàng của Việt Nam được châu Âu ưu ái hết mực: xuất khẩu thứ 2 thế giới, Indonesia 'thèm khát' một loại thuế mà Việt Nam đang hưởng

28/01/2024 08:30
Việt Nam đang đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu mặt hàng này, chỉ sau Trung Quốc.

Theo trang Jakarta Globe, Indonesia muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) với hy vọng có thể cạnh tranh với Việt Nam, thành viên ASEAN, đặc biệt là về xuất khẩu  giày dép .

Phát biểu tại Hội nghị Bàn tròn các nhà đầu tư ở Cirebon diễn ra hôm 24/1, Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia Airlangga cho biết, Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại với khối châu Âu - điều mà Indonesia đã để mắt tới trong nhiều năm. Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) loại bỏ 99% các mức thuế, mở đường cho nhiều sản phẩm giày dép Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu.

“Việt Nam đã đạt được thỏa thuận thương mại với châu Âu. Vì vậy, Việt Nam được hưởng thuế nhập khẩu  bằng 0 đối với hầu hết hàng hóa sản xuất của mình,” Bộ trưởng Airlangga cho biết.

“Ví dụ như trong ngành giày dép . Chúng tôi phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 20% khi xuất khẩu sang châu Âu cũng như Mỹ. Trong khi đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là Việt Nam được hưởng mức thuế bằng 0”, ông Airlangga nói.

EVFTA có hiệu lực từ năm 2020. Tính đến tháng 10/2023, 16 thành viên châu Âu đã phê chuẩn hiệp định thương mại.

Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường châu Âu. Cơ quan quan sát độ phức tạp kinh tế (OEC) xếp các thành viên EU là Đức và Bỉ vào nhóm 5 thị trường xuất khẩu giày dép hàng đầu của Việt Nam trong năm 2021. Đức đứng ở vị trí thứ ba với kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Ở vị trí thứ 5 là Bỉ (722 triệu USD). Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 19,9 tỷ USD.

Kho vàng của Việt Nam được châu Âu ưu ái hết mực: xuất khẩu thứ 2 thế giới, Indonesia 'thèm khát' một loại thuế mà Việt Nam đang hưởng - Ảnh 1

Theo OEC, xuất khẩu giày dép của Indonesia chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam. Năm 2021, Indonesia xuất khẩu giày dép trị giá 5,8 tỷ USD. Khoảng 505 triệu USD trong số hàng xuất khẩu đó đã đến Đức. Quốc gia Đông Nam Á này đã xuất khẩu lượng giày dép trị giá 284 triệu USD sang Bỉ trong năm 2021.

Indonesia đã đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với EU từ năm 2016. Hai bên đã kết thúc vòng đàm phán thứ 16 và sẽ tổ chức cuộc gặp tiếp theo vào tháng tới. Chính phủ muốn kết thúc các cuộc đàm phán CEPA trong năm nay.

Ông Airlangga cho biết: “Đây là một hiệp định thương mại rất quan trọng đối với Indonesia để mở ra khả năng tiếp cận thị trường”.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 20,2 tỷ USD trong năm 2023, giảm 15% so với năm 2022. Mục tiêu của ngành da giày, đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép , túi xách đạt 38 - 40 tỷ USD.

Sản phẩm giày dép của Việt Nam đang đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu , chỉ sau Trung Quốc và cũng đã có một số thương hiệu “Made in Việt Nam” nổi tiếng. Việt Nam được đánh giá là thị trường uy tín trong sản xuất các dòng sản phẩm da giày, đặc biệt là giày thể thao cho các nhãn hàng lớn.

Trong hơn 2 năm qua, nhiều nhà máy sản xuất giày dép từ Trung Quốc và một số nước khác đã dời về Việt Nam. Một số nhãn hàng giày dép quốc tế cho hay, trong thời gian tới sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam vì có nhiều yếu tố thuận lợi như lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao, các nhà máy từng bước đổi mới công nghệ đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, địa chính trị ổn định và các chính sách liên tục được đổi mới theo hướng tạo thông thoáng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tham khảo: Jakarta Globe

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh
5 giờ trước
Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.
Mẫu xe ga thiết kế đẹp như Honda Vision vừa có thêm màu mới, giá cực rẻ chỉ 24 triệu đồng, uống 1,97 lít xăng/100km
6 giờ trước
SYM đã bổ sung màu đen nhám hoàn toàn mới dành cho mẫu tay ga Shark 50.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
8 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
9 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.