Không bán được xe nào dù chỉ 1 chiếc ở Mỹ nhưng "không đối thủ" ở Việt Nam: Đây mới là gu của người Việt?

25/03/2024 10:55
Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là sự thật trong 2 tháng đầu năm 2024 ở Mỹ.

Không bán được xe nào ở Mỹ nhưng là "vua phân khúc" ở Việt Nam

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, mặc dù được mở bán rộng rãi từ đầu năm 2024 ở thị trường Mỹ nhưng cho tới tháng 2 mẫu xe Ford Ranger doanh số vẫn bằng 0. Lý giải cho điều này, giám đốc truyền thông của Ford Bắc Mỹ Said Deep cho biết doanh số Ranger "không tồn tại" là vì thế hệ mới nhất của xe "mới bắt đầu trên đường vận chuyển tới đại lý" và bắt đầu bán ra trong thời gian này.

Tuy nhiên, ngay cả khi ở trạng thái sẵn hàng, Ford Ranger cũng chưa chắc chắn đảm bảo khả năng thành công tại Mỹ như ở các khu vực khác. Điều này được giải thích là do xu hướng tiêu dùng của người Mỹ. Người Mỹ chuộng bán tải, nhưng thứ bán tải họ chuộng lại là xe cỡ lớn nhiều hơn là cỡ trung như Ranger. 

Không bán được xe nào dù chỉ 1 chiếc ở Mỹ nhưng "không đối thủ" ở Việt Nam: Đây mới là gu của người Việt? - Ảnh 1

Ảnh: Ford

Thực tế ở Việt Nam lại trái ngược hẳn.  

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, tổng lượng xe bán tải bán ra trong năm 2023 đạt 20.122 chiếc, Ford Ranger là 'vua doanh số' xe bán tải năm 2023. Hết 2 tháng đầu năm 2024, Ford Ranger tiếp tục là xe bán tải bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam. 

Đón đầu xu hướng, Ford Ranger được đánh giá là một trong những mẫu xe bán tải cân bằng tốt nhất giữa nhu cầu di chuyển đô thị và địa hình. Ranger sở hữu thiết kế hài hoà, vẫn giữ chất bán tải nhưng vẫn đem lại cảm giác của một mẫu xe gia đình hiện đại. Việc định hướng xe đúng với thị hiếu của người Việt là một trong những yếu tố chính giúp Ford Ranger ghi điểm trong mắt người tiêu dùng .

Vì sao Ford Ranger bán chạy nhất phân khúc?

Theo nhiều chuyên gia ô tô, việc Ranger chiếm lĩnh thị phần và áp đảo các đối thủ cũng không phải không có cơ sở. Bởi, bên cạnh chiến lược, chất lượng xe Mỹ với định hướng Ranger từ xe vận chuyển đơn thuần, trở thành xe bán tải du lịch với phong cách thiết kế thể thao, vận hành mạnh mẽ và trang bị nhiều tiện nghi, đa dạng hóa các phiên bản chính là yếu tố quyết định giúp xe bứt phá và lấy lòng được số đông người Việt.

Nhiều phiên bản nhất phân khúc 

Ford Ranger là mẫu xe có nhiều phiên bản nhất phân khúc. Mitsubishi Triton có 4 phiên bản, trong đó có 1 bản tiêu chuẩn chỉ bán cho khách dự án. Toyota Hilux, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max đều chỉ có 2 phiên bản. Hiện, Ford Ranger có tới 7 phiên bản được phân phối tại Việt Nam, bao gồm cả bản hiệu suất cao Ranger Raptor.

Việc có nhiều phiên bản giúp Ford Ranger dễ tiếp cận khách hàng hơn do đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau. Giá xe Ford Ranger hiện nay niêm yết chính hãng từ 665 triệu đồng đến 979 triệu đồng.

Không bán được xe nào dù chỉ 1 chiếc ở Mỹ nhưng "không đối thủ" ở Việt Nam: Đây mới là gu của người Việt? - Ảnh 2

Các phiên bản và giá tham khảo của Ford Ranger. Nguồn: Vnexpress

Thiết kế phá cách, năng động

Ford Ranger sở hữu kiểu dáng phá cách, năng động không thua kém xe đô thị.Những hình khối vuông vức, thô kệch của dòng xe bán tải nói chung, gần như được loại bỏ hoàn toàn ở mẫu xe này. Thay vào đó, Ranger thiết kế các chi tiết bo tròn tăng vẻ thời trang. Một vài điểm đáng chú ý có thể kể đến như lưới tản nhiệt to bản, cứng cáp đậm chất Mỹ, hệ thống đèn pha LED tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày sắc sảo, hệ thống mâm xe to bản, thể thao.

So với các đối thủ cùng phân khúc, nhiều chuyên gia đánh giá Ranger sở hữu thân hình trông cân đối nhất. Từ đầu xe, khoang cabin, thùng phía sau đến bậc lên xuống, bánh xe… đều rất hài hoà và đẹp mắt.

Không bán được xe nào dù chỉ 1 chiếc ở Mỹ nhưng "không đối thủ" ở Việt Nam: Đây mới là gu của người Việt? - Ảnh 3

"Sinh sau đẻ muộn" so với nhiều mẫu bán tải Nhật nhưng Ford Ranger nhanh chóng cho thấy sức hút với nhiều năm liền thống lĩnh phân khúc. Ảnh: Ford

Trang thiết bị hiện đại, tiện nghi

Ranger cũng được thiết kế hiện đại với nhiều trang bị công nghệ, tiện ích. Có thể kể đến màn hình trung tâm dạng máy tính bảng có kích thước 10 inch tích hợp SYNC 4, màn hình điện tử 8 inch sau vô-lăng. Đây là những trang bị thường chỉ thấy trên những mẫu SUV cao cấp. So với các xe bán tải khác, ví dụ như Triton bản tiêu chuẩn, Ford Ranger có trang bị tiện nghi hơn hẳn. Bộ đôi màn hình lớn giúp khoang cabin Ranger trông cao cấp hơn đối thủ Triton. 

Đáng chú ý, Ranger là xe bán tải đầu tiên được trang bị tính năng hỗ trợ nâng cửa hậu thùng xe, giúp cho việc chất dỡ hàng hóa nhẹ nhàng.

Đây là điểm cộng lớn giúp bán tải đến từ Mỹ nhanh chóng chinh phục thị trường Việt, nơi mà phần lớn người tiêu dùng thích "chơi bán tải", sử dụng xe hàng ngày đi làm hoặc đi du lịch, đi dã ngoại hơn là phục vụ nhu cầu vận chuyển đơn thuần.

Vận hành mạnh mẽ và đa dạng tùy chọn

Ở thế hệ mới nhất, Ranger có 3 phiên bản động cơ gồm động cơ dầu Bi-Turbo 2.0L cho công suất 213 mã lực tại 3.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750 - 2.000 vòng/phút. Sức mạnh này được người dùng đánh giá mạnh mẽ nhất phân khúc.

Không bán được xe nào dù chỉ 1 chiếc ở Mỹ nhưng "không đối thủ" ở Việt Nam: Đây mới là gu của người Việt? - Ảnh 4

Ảnh: Ford

Ngoài ra, còn có thêm 2 tùy chọn động cơ khác, gồm động cơ Turbo 2.0L đơn, sản sinh công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm và động cơ 2.2L TDCi 4 xi-lanh có công suất 158 mã lực và mô-men xoắn 385 Nm, phục vụ việc chuyên chở. 

Ford biết cách tối ưu sức mạnh cho Ranger bằng 4 chế độ lái gồm Tiết kiệm, Thông thường, Kéo/Tải nặng và Trơn trượt, trong khi các mẫu bán tải bản tiêu chuẩn khác đều không có chế độ địa hình như vậy.

Tính năng an toàn vượt trội

Ford Ranger được trang bị nhiều tiện nghi, tính năng hỗ trợ lái như camera lùi, hệ thống cảm biến quanh xe, tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động “Active Park Assist” giúp xe có thể tự động tìm và đỗ xe, cùng hai tính năng duy nhất xuất hiện trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, gồm kiểm soát theo tải trọng và kiểm soát chống lật xe. Ford Ranger còn là xe duy nhất phân khúc có trang bị 6 túi khí cho bản "giá rẻ".

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
4 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
5 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
6 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
6 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
7 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh
9 giờ trước
Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.
Mẫu xe ga thiết kế đẹp như Honda Vision vừa có thêm màu mới, giá cực rẻ chỉ 24 triệu đồng, uống 1,97 lít xăng/100km
9 giờ trước
SYM đã bổ sung màu đen nhám hoàn toàn mới dành cho mẫu tay ga Shark 50.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
12 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
13 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.