Không chỉ VinFast, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí là SMEs cũng có thể “đi Mỹ”?

16/02/2023 07:46
Thông tin từ ông Louis Nguyễn – Chủ tịch SAM - cho biết, Mỹ thậm chí có quỹ đầu tư với giá trị lên đến 60 tỷ USD, trong đó thương vụ mới nhất có thể kể tên là Tập đoàn tài chính Mỹ - DFC – vừa rót 200 triệu USD vào SeaBank (SEA) của Việt Nam.

Saigon Asset Management (SAM) vừa công bố ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với ông Sam Van, cựu Giám đốc niêm yết quốc tế tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Ông Sam Van cũng là chuyên gia tài chính và thị trường vốn tại Mỹ, ông đã tư vấn cho 60 công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) Mỹ.

Thông qua hợp tác này, hai bên được biết hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có nhu cầu huy động vốn và niêm yết tại thị trường Mỹ. Bởi, theo quan sát nhu cầu huy động vốn và niêm yết tại thị trường quốc tế của DN Việt rất lớn. Trong khi, sự hiểu biết về quy trình thực hiện, mức độ phức tạp… khiến việc niêm yết sàn ngoại của DN Việt còn hạn chế.

“Đầu tư vào Việt Nam khiến nhà đầu tư cảm thấy thích thú và mới mẻ

Tính đến thời điểm hiện tại, một vài thương vụ có kế hoạch gọi vốn và niêm yết bên thị trường Mỹ chỉ dừng lại ở những tên tuổi lớn như VinFast, The CrownX (Công ty bán lẻ tiêu dùng của Masan), Tiki.

Ở chiều ngược lại, đầu tư vào Việt Nam – một nền kinh tế năng động bậc nhất châu Á và DN Việt cũng là nhu cầu sẵn có của các nhà đầu tư nước ngoài.

“Thử đặt câu hỏi: Hiện nay có được bao nhiêu đất nước 100 triệu dân nhận được vốn ngoại nhiều ? Nếu kể tên thì ngoài Việt Nam, nổi trội có Ấn Độ, Trung Quốc. Tuy nhiên, trong khi nền kinh tế Ấn Độ đã khá ổn định , thì Trung Quốc đang có những thay đổi về thể chế... do đó đầu tư vào Việt Nam khiến nhà đầu tư cảm thấy thích thú và mới mẻ ”, ông Sam Van nói.

Thực tế minh chứng, Việt Nam đang rất thu hút nước ngoài đầu tư vào các mảng hạ tầng, năng lượng… Riêng Chính phủ Mỹ được biết cũng có nguồn vốn đầu tư vào các công ty châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, tập trung vào nhóm DN có lãnh đạo là phụ nữ, năng lượng xanh, nông nghiệp....

Thông tin từ ông Louis Nguyễn – Chủ tịch SAM - cho biết, Mỹ thậm chí có quỹ đầu tư như vậy với giá trị lên đến 60 tỷ USD, trong đó thương vụ mới nhất có thể kể tên là Tập đoàn tài chính Mỹ - DFC – vừa rót 200 triệu USD vào SeaBank (SEA) của Việt Nam. Chưa kể, Mỹ cũng sẵn sàng hỗ trợ vốn để công ty Việt Nam mua hàng Mỹ như thiết bị y tế, máy bay, thiết bị sân bay. Đơn cử, Vietravel đang có nhu cầu và tư vấn mua máy bay Mỹ cho thời gian tới.

Dưới góc nhìn của mình, ông Sam Van chia sẻ: “Giai đoạn hơn 10 năm về trước đã có nhiều công ty châu Á xu hướng IPO tại sàn NewYork của Mỹ, đơn cử là công ty Tencent (Trung Quốc). T ừ đó , tôi cũng bắt đầu quan tâm về việc IPO, thương vụ đầu tiên tôi tham gia tư vấn có giá trị là 200 triệu USD, giá trị công ty này sau đó tăng lên 2 tỷ USD và rồi lên 5 t ỷ USD…

Việt Nam, từ năm 2015 tôi có tham gia trong quá trình Sở GDCK Tp.HCM (HSX) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) ký kết một số hợp tác với sàn Mỹ ”.

Vài năm trở lại đây, một con số rất bất ngờ là ngày càng nhiều DN muốn mở rộng hoạt động ra khỏi thị trường nội địa. Thống kê, nếu sàn chứng khoán có 5.000-6.000 công ty Mỹ niêm yết, thì đến hơn 1.000 công ty nước ngoài từ 45 quốc gia khác nhau – tức chiếm tỷ trọng 20-22%. Điều này cho thấy nhu cầu niêm yết Hoa Kỳ có từ rất lâu, và hiện có nhiều đơn vị đã đi trước, để lại kinh nghiệm cho công ty Việt Nam hiện nay muốn IPO.

“Tôi nghĩ DN Việt Nam có khả năng huy động vốn từ các nhà đầu tư Mỹ . Khi, dòng vốn lớn trong khi nhà đầu tư chấp nhận việc một công ty còn lỗ thời gian đầu. Vì chúng t ôi đầu tư vào công ty có tiềm năng và tốc độ tăng ổn định , mà không chú trọng vào việc DN có thu nhập ròng (net income) dương hay không. Đây là điểm khác biệt ”, ông Sam Van nói.

Đặc biệt trong bối cảnh dòng vốn trong nước thu hẹp, đơn cử kênh chứng khoản giảm sút, vốn tín dụng siết…, huy động vốn nước ngoài tại Việt Nam đã và đang tăng nhiều. Song, chủ yếu DN kêu gọi là vốn từ Hongkong, Singapore..., đơn cử có Tập đoàn Nova (NVL), Vinamilk (VNM); trong khi huy động và niêm yết tại Mỹ chưa nhiều.

Nhìn chung, hợp tác lần này hướng đến việc hỗ trợ các DN Việt Nam tìm kiếm nguồn vốn tại Mỹ, cũng như tiến đến niêm yết sàn NYSE hoặc NASDAQ.

Làm sao để bảo vệ nhà đầu tư khi mời họ rót tiền vào một DN còn lỗ?

Câu hỏi đặt ra, việc chấp nhận một DN thua lỗ trong thời gian đầu, “người môi giới” có những tiêu chí đáng tin cậy nào để nhận biết một DN tốt? Và ngược lại, làm sao đảm bảo rủi ro tối thiểu cho nhà đầu tư tham gia rót vốn?

Trả lời, ông Sam Van cho biết thực tế, khi một DN niêm yết trên sàn Mỹ thì có ba thông số sẽ được chú trọng, đánh giá. Bao gồm:

Thứ nhất là thông qua các báo cáo tài chính, bản cân đối kế toán: Đây là những con số định lượng được như doanh thu, cơ cấu vốn, nợ...;

Thứ hai là thị trường: Định giá công ty sẽ tuỳ thuộc vào quy mô, tiềm năng thị trường mà công ty đó tham gia. Đặc biệt là mô hình kinh doanh công ty đó lựa chọn có phù hợp và hiệu quả không?;

Thứ ba là chất lượng công ty: Để đánh giá tiêu chí này trước tiên sẽ nhìn vào chất lượng lãnh đạo, định hướng của công ty và hơn hết là việc quản trị doanh nghiệp (các công ty ở Mỹ có yêu cầu rất cao về điều này).

Về phía nhà đầu tư, tất cả các thông số về DN sẽ được ghi chi tiết, minh bạch trên một “form” tài liệu. Như vậy, nhà đầu tư có thể nhìn vào đó để đánh giá được tại sao DN thua lỗ, tại sao DN có được doanh thu… một cách chi tiết, hay thậm chí có thể so sánh DN này với đơn vị khác cùng ngành để đưa ra quyết định.

Riêng việc niêm yết trên sàn, DN cũng phải đáp ứng được các tiêu chí về giao dịch, ví dụ phải duy trì vốn tối thiểu 15-20 triệu USD, cùng với lượng giao dịch nhất định và giá tối thiểu....

Đơn cử, Để được niêm yết trên sàn NASDAQ, các công ty phải duy trì mức giá cổ phiếu tối thiểu là 1 USD và tổng giá trị cổ phiếu còn tồn động tối thiểu là 1,1 triệu USD. Đối với các công ty nhỏ không thể đáp ứng được yêu cầu tài chính của NASDAQ thì sẽ có sàn giao dịch dành riêng cho họ là NASDAQ Small Caps Market.

Theo ông Louis Nguyễn, các yêu cầu để tham gia thị trường vốn Mỹ hiện có sẵn trên các phương tiện truyền thông. DN Việt nếu muốn có thể tham khảo, sự chuẩn bị càng sớm càng tốt thì khả năng gọi vốn thành công càng cao, đồng thời thời gian niêm yết cũng sẽ được rút ngắn.

Tin mới

Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
11 giờ trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.
Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
10 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
5 ngày nghỉ lễ, siêu thị - trung tâm thương mại "hốt bạc" nhờ nắng nóng?
9 giờ trước
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đến vui chơi mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường.
Giá dầu châu Á giảm phiên thứ ba liên tiếp
8 giờ trước
Giá dầu châu Á giảm phiên thứ ba liên tiếp trong ngày 1/5 do lượng dầu dự trữ và sản lượng tại Mỹ tăng lên, cùng với hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông ngày càng tăng.
Loạt xe dự kiến ra mắt tháng 5/2024: Hilux trở lại, Corolla Cross và xe hybrid 'chiếm sóng'
7 giờ trước
Tháng 5/2024 sẽ đánh dấu sự trở lại của mẫu bán tải đã vắng mặt suốt một năm, màn ra mắt của các mẫu xe hybrid cũng như một mẫu mô tô hầm hố đến từ Yamaha.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.