Kinh tế Trung Quốc có ‘tín hiệu tích cực’, chỉ số PMI đạt mức ‘10 năm có 1’

01/03/2023 15:19
Trong tháng 2/2023, hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ và vượt kỳ vọng dự kiến.

Theo Cục Thống Kê Quốc Gia Trung Quốc (NBS), chỉ số quản trị mua hàng - Purchasing Managers’ Index (PMI) đã tăng lên mức 52,6 trong tháng 1/2023 từ mức 50,1 của cùng kỳ năm ngoái. Nó cũng cao hơn so với 50,5 điểm mà các chuyên gia dự đoán.

Đặc biệt, PMI sản xuất của Trung Quốc trong tháng vừa qua cũng đạt ngưỡng cao nhất tính từ tháng 4/2012 - hơn 1 thập kỷ. Bên cạnh đó, chỉ số PMI phi sản xuất cũng đạt mức 56,3 điểm.

Kinh tế Trung Quốc có ‘tín hiệu tích cực’, chỉ số PMI đạt mức ‘10 năm có 1’ - Ảnh 1.

Chỉ số PMI Trung Quốc đạt 52,6 điểm - mức cao nhất từ tháng 4/2012

Nền kinh tế Trung Quốc đã ghi nhận nhiều khó khăn vào năm 2022 do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, số liệu vào tháng 2/2023 đã cho thấy quốc gia này đang có nhiều tín hiệu phục hồi kinh tế tốt.

Chỉ số sản lượng sản xuất được cải thiện lên ngưỡng 56,7 điểm trong tháng 2/2023, tăng từ mức 49,8.

Chỉ số đơn hàng mới trong tháng 2/2023 cũng tăng lên 54,1 điểm, cao nhất tính từ tháng 9/2017. Chỉ số đơn hàng xuất khẩu tháng 2/2023 cũng tăng lên 52,4 điểm, cao nhất kể từ tháng 3/2011.

Chỉ số đo lường thời gian giao hàng của các nhà cung cấp đạt mức 52 điểm. Đây là con số thể hiện mức tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 7/2022 và đạt mức cao nhất tính từ tháng 12/2007.

Chỉ số việc làm trong ngành sản xuất cũng tăng lên mức 50,2 điểm.

Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International cho biết: "Mặc dù có nhiều yếu tố làm ảnh hưởng tới các số liệu PMI nhưng đa phần nền kinh tế quốc gia đã có xu hướng phục hồi vững chắc trong đầu năm 2023. Các chỉ số PMI tốt sẽ mang đến những tín hiệu tích cực trong thời gian tới”.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

Ông chủ doanh nghiệp thay thế Tân Hoàng Minh là con trai cựu chủ tịch Đỗ Anh Dũng
3 giờ trước
Dự án D’.Palais de Louis với vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng đã đổi tên thành Hanoi Signature sau khi xuất hiện chủ đầu tư mới là Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh bất động sản Ramond Holdings. Được biết, cổ đông lớn của công ty này là con trai ông Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Bất ngờ với thu nhập của lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, Bùi Quang Anh Vũ đứng đầu
3 giờ trước
Quý I/2024 vẫn cho thấy doanh nghiệp bất động sản chưa phục hồi, đối mặt với nhiều khó khăn nên thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp cũng sụt giảm. Dù vậy, thu nhập hàng tháng của những lãnh đạo doanh nghiệp này vẫn ở mức cao và đứng đầu hiện nay là ông Bùi Quang Anh Vũ của Phát Đạt.
Cơ sở nào để VPBank nhân đôi lợi nhuận trong 2024?
4 giờ trước
VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2024 gấp đôi so với năm 2023, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của ngành và dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết. Vậy đâu là cơ sở cho ngân hàng này đưa ra một kế hoạch đầy tham vọng như vậy?
Chinh phục công nghệ, Kiến tạo tương lai cùng VPBank Technology Hackathon 2024
5 giờ trước
Ngày 11/5/2024, Lễ khai mạc VPBank Technology Hackathon 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sân chơi công nghệ lớn do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức, nơi hội tụ những tài năng trẻ đại diện cho sự sáng tạo trong lĩnh vực CNTT và Khoa học Dữ liệu.
Tiếp tục sụt giảm nguồn cung, thị trường condotel khó phục hồi trong ngắn hạn
6 giờ trước
Theo các chuyên gia, những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đã ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ, khiến phân khúc condotel duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc lá điện tử gia tăng trong cộng đồng, Thủ tướng chỉ đạo nóng phải kiểm soát, ngăn chặn
6 giờ trước
Thủ tướng vừa ban hành Công điện gửi các bộ, ngành cơ quan trung ương, trong đó yêu cầu ngăn chặn, kiểm soát thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng do xu hướng sử dụng đang gia tăng trong cộng đồng.
Giá USD hôm nay 14/5: Thị trường tự do "quay xe" giảm giá khi tỷ giá trung tâm niêm yết tăng
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 14/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 14/5 ở mức 24.269 đồng, tăng 3 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Trong khi thị trường tự do lại quay đầu giảm giá.
Gốc me tây giá 24 tỷ đồng, chủ nhân dành gần 2 năm tạo hình cửu long
8 giờ trước
Từ thời còn là thợ điêu khắc học việc, anh Tâm đã ấp ủ ý tưởng làm một tác phẩm để đời. 24 năm sau, có duyên với những gốc me tây, anh mới hoàn thành tâm nguyện.
Người dùng Việt rủ nhau “dậy sớm để đặt cọc VF 3 thành công”
8 giờ trước
Chỉ ít phút sau khi VinFast VF 3 chính thức mở cọc sớm, những hình ảnh chụp màn hình đơn hàng đặt cọc VF 3 thành công đã tràn ngập trên mạng xã hội. Rất nhiều khách hàng hào hứng chờ tới lúc được biết số thứ tự chiếc xe “độc bản” của mình.