Kinh tế Vũ Hán đang hồi phục ra sao sau 3 tháng hết phong tỏa?

12/07/2020 16:16
Theo Bloomberg, tính đến tháng 5/2020, sản lượng nhà máy, doanh số bán lẻ, xuất khẩu của thành phố Vũ Hán vẫn không thể tăng đến gần ngưỡng của năm ngoái.

3 tháng sau khi mở cửa nền kinh tế, sự phục hồi chậm chạp của kinh tế Vũ Hán không khỏi cho thấy rằng con đường trở lại cuộc sống bình thường của các thành phố sau khi gỡ lệnh phong tỏa chông gai như thế nào.

Tình trạng này vẫn xảy ra mặc dù một số nhà máy duy trì hoạt động suốt trong khoảng thời gian phong tỏa xã hội và hoạt động kinh tế đã bắt đầu trở lại bình thường vào tháng 4/2020. Tiêu dùng người dân thấp trong khi sản xuất tăng trưởng nhanh hơn, nó cho thấy xu thế phân cực của hoạt động kinh tế trên khắp Trung Quốc.

Ngày 8/4/2020, thành phố Vũ Hán chính thức kết thúc khoảng thời gian phong tỏa, đây có thể coi như thời điểm chiến thắng quan trọng của Trung Quốc, nó cũng củng cố thêm niềm tin rằng Trung Quốc đã có thể kiềm chế được đại dịch ở tại nơi mà đại dịch bùng phát.

Nhiều nhà máy và công ty nhanh chóng hoạt động trở lại, người tiêu dùng tuy nhiên vẫn dè dặt trong chi tiêu, nhiều người dân Vũ Hán vẫn vô cùng thận trọng, thói quen nấu ăn ở nhà và mua hàng trực tuyến vẫn được duy trì sau 76 ngày phong tỏa.

Và khi mà người dân bắt đầu ra ngoài nhiều hơn bởi các quy định giãn cách xã hội và đo thân nhiệt trở thành điều bình thường, việc một số ca nhiễm bùng phát trở lại trong tháng 5/2020 lập tức khiến cho thành phố trở lại trạng thái đề phòng. Các biện pháp hạn chế được áp dụng trở lại, chính quyền địa phương tiến hành xét nghiệm toàn bộ 11 triệu người dân chỉ trong vòng 2 tuần. Từ đó đến nay, thành phố chưa hề công bố thêm ca nhiễm mới nào.

Nghiên cứu viên tại ngân hàng China Minsheng ở Bắc Kinh, ông Wen Bin, nói: “Quá trình phục hồi của kinh tế Vũ Hán và phần còn lại của Trung Quốc cho thấy con đường trở lại cuộc sống bình thường sẽ đương đầu với thách thức. Một số đợt bùng dịch nhỏ có thể diễn ra trong quá trình hồi phục, tuy nhiên nó sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế nói chung”.

Những cơn mưa lớn ở Vũ Hán cũng khiến cho tiêu dùng người dân khó phục hồi, theo phân tích của ông Wen. Mưa lũ dẫn đến lũ lụt kéo dài nhiều ngày tại miền Nam Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của hơn 30 triệu người và gây ra thiệt hại kinh tế 61,8 tỷ nhân dân tệ tức khoảng 8,8 tỷ USD, theo truyền hình trung ương Trung Quốc công bố ngày thứ Sáu vừa rồi dẫn nguồn số liệu của chính phủ.

Số lượng hành khách trên các tuyến tàu điện ngầm của Vũ Hán hiện vẫn chưa bằng nửa so với trước khủng hoảng, dù rằng nó đang tăng đều. Một lý do dễ hiểu chính là nhiều người đang chọn lái xe thay cho việc sử dụng các phương tiện công cộng nhằm tránh tiếp xúc với người lạ. Số liệu từ các hãng xe cho thấy nhu cầu mua ô tô tăng cao.

Giới chức đã đưa ra các biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng, trong đó có 500 triệu nhân dân tệ được gửi đến người dân thông qua hình thức phiếu mua hàng hoặc đưa tiền mặt trực tiếp, ngoài ra là các biện pháp giãn thuế cho đến thời điểm cuối năm. Chính phủ cũng đang muốn mở rộng các khu vực tự do thương mại tại tỉnh Hồ Bắc để thu hút đầu tư vào khu vực.

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
10 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
10 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
9 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
8 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
6 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
4 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
4 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
12 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
12 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.