Lần đầu tiên ủ thành công nước mắm cực ngon từ cá lòng hồ sông Đà

12/12/2017 06:49
Thấy việc đánh bắt cá mương của bà con trên vùng lòng hồ sông Đà Sơn La bị lãng phí do lượng cá nhiều, giá bán lại rẻ vì chưa có doanh nghiệp nào thu mua, anh Tòng Văn Hải bản Huổi Cuổi, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai đã nảy ra ý tưởng lấy cá sông chế biến nước mắm. Không ngờ thử nghiệm bước đầu cho kết quả tốt, mở ra hướng tiêu thụ cá cho bà con trên địa bàn. Kỳ công nghề đan vợt xúc cá của người Thái ở Chiềng KhoangCả bản có 52 hộ, nhưng nuôi đàn trâu, bò, dê hơn 350 con

Biến ý tưởng thành hiện thực

Tuy không phải là người am hiểu về kỹ thuật chế biến nước mắm nhưng hàng ngày, thấy lượng cá mương do bà con đánh bắt được trên vùng lòng hồ nhiều, giá bán lại quá rẻ, chỉ từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, có thời điểm giá chỉ còn khoảng 3.000 đồng/kg, anh Hải đã tìm hiểu và được biết hiện chưa có doanh nghiệp nào đứng ra thu mua loại cá nhỏ này cho người dân. Cá đánh bắt được chủ yếu phơi khô làm thức ăn dần hoặc phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm...

lan dau tien u thanh cong nuoc mam cuc ngon tu ca long ho song da hinh anh 1

Cơ sở chế biến nước mắm của anh Hải.

Thấy vậy, anh Hải đã nảy ra ý tưởng thử nghiệm làm nước mắm từ loại cá nước ngọt này. Anh cho biết: Năm 2013, anh đã cùng vợ về Thái Bình và Quảng Bình để học hỏi công thức làm mắm tại một số cơ sở sản xuất chế biến nước mắm. Tuy nhiên ở những vùng này người dân chỉ làm mắm từ cá biển, chưa có ai làm từ cá nước ngọt nên vợ chồng anh cứ đắn đo vì sợ cá sông không làm được nước mắm.

Anh Hải cho hay, hiện nay ở huyện Quỳnh Nhai chưa có cơ sở sản xuất nước mắm nào. Để có nước mắm sử dụng, người dân phải mua sản phẩm từ các tỉnh thành khác trong nước chuyển về. Trong khi đó, huyện có nguồn cá dồi dào nên anh Hải nhận thấy, việc nghiên cứu công nghệ sản xuất nước mắm từ cá mương là hướng đi khả quan.

lan dau tien u thanh cong nuoc mam cuc ngon tu ca long ho song da hinh anh 2

Bể ướp cá nước ngọt chế biến nước mắm được xây dựng khép kín, đảm bảo an toàn.

Năm 2014, vợ chồng anh Hải quyết định đầu tư xây dựng nhà kho và hệ thống bể ướp cá theo cách làm của người dân vùng biển. Anh tiến hành gom cá của bà con với một số lượng nhất định về sơ chế, làm sạch cá, sau đó cho cá vào các bể ướp, làm theo đúng kỹ thuật mà anh đã tiếp thu được sau những lần đi thực tế.

Lúc đầu, anh Hải làm 4 chum cá ướp có dung tích khoảng 400 lít. Sau 6 - 7 tháng, anh thu được mẻ nước mắm đầu tiên. Qua thử nghiệm, nước mắm làm bằng cá nước ngọt có mùi thơm, ngọt, đậm vị không thua kém gì nước mắm cá khác trên thị trường, thậm chí chất lượng nước mắm còn có phần đậm đặc hơn vì được làm hoàn toàn thủ công.

lan dau tien u thanh cong nuoc mam cuc ngon tu ca long ho song da hinh anh 3

Vợ chồng anh Hải dành nhiều thời gian, tiền của cho sản phẩm nước mắm từ cá lòng hồ sông Đà ở huyện Quỳnh Nhai (Sơn La). Ảnh: Quốc Định

Chất lượng thơm ngon không kém mắm cá biển

Anh Hải cho biết, mẻ nước mắm đầu tiên anh đã gửi xuống Viện Công nghệ sinh học an toàn thực phẩm Quốc gia, Viện Dinh dưỡng Quốc gia để thử nghiệm và được đánh giá là sản phẩm đạt chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Với kết quả bước đầu có thể thấy rằng, cá nước ngọt trên lòng hồ sông Đà ở Sơn La có thể sản xuất chế biến được nước mắm, có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nước mắm khác trên thị trường. 

Mẻ nước mắm đầu tiên tuy không có lãi nhưng những thông tin phản hồi của người dân trên địa bàn sử dụng nước mắm mà anh Hải làm ra, đánh giá chất lượng theo hướng tích cực đã giúp anh tự tin tiếp tục sản xuất, đồng thời đúc rút kinh nghiệm trong quy trình ủ mắm.

lan dau tien u thanh cong nuoc mam cuc ngon tu ca long ho song da hinh anh 4

Nước mắm chưng cất trong bể của anh Hải chất lượng không kém các sản phẩm nước mắm bán trên thị trường.

Hiện nay, anh Hải đang làm mẻ thứ 2 với 4 bể mắm đã ủ được gần 1 tháng. Đây là mẻ cá được làm theo phương pháp hoàn toàn mới, rút ngắn thời gian ủ cá, giảm thiểu được sự hao hụt tỷ lệ đạm trong quá trình chế biến.

Trao đổi thêm về quy trình sản xuất nước mắm, anh Hải cho biết: Sản xuất nước mắm theo phương pháp lên men truyền thống đã tạo ra những sản phẩm cốt mắm có chất lượng tốt. Tuy nhiên, phương pháp lên men truyền thống có đặc điểm là thời gian ủ kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, cũng có thể lâu hơn, nên mất nhiều thời gian, không chủ động được công nghệ do phụ thuộc vào thời tiết.

lan dau tien u thanh cong nuoc mam cuc ngon tu ca long ho song da hinh anh 5

Nước mắm sau khi chưng cất được đựng vào chum sành, bảo quản nơi khô thoáng sạch sẽ. Ảnh: Q.Đ

Từ kết quả bước đầu chế biến nước mắm bằng cá mương sông Đà của anh Hải đang mở ra cơ hội mới cho nghề khai thác đánh bắt cá của người dân, góp phần giải quyết việc làm cho người dân trong huyện, đồng thời tạo ra sản phẩm nước mắm đặc trưng từ cá nước ngọt trên lòng hồ sông Đà.

lan dau tien u thanh cong nuoc mam cuc ngon tu ca long ho song da hinh anh 6

Khu vực chế biến nước mắm của gia đình anh Hải. Ảnh: Q.Đ

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
2 giờ trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
3 giờ trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
3 giờ trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
4 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Giá USD hôm nay 16/5: Trong và ngoài nước đồng loạt "lao dốc"
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/5 ở mức 24.240 đồng, giảm mạnh 29 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.064.832 VNĐ / tấn

164.80 JPY / kg

-0.12 %

- -0.20

Đường

SUGAR

10.456.643 VNĐ / tấn

18.63 UScents / lb

-1.27 %

- -0.24

Cacao

COCOA

198.454.659 VNĐ / tấn

7,795.00 USD / mt

6.46 %

+ 473.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

113.541.297 VNĐ / tấn

202.29 UScents / lb

0.89 %

+ 1.79

Đậu nành

SOYBEANS

11.374.333 VNĐ / tấn

1,215.90 UScents / bu

0.15 %

+ 1.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.441.209 VNĐ / tấn

372.05 USD / ust

-0.01 %

- -0.05

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.527.929 VNĐ / tấn

43.70 UScents / lb

0.37 %

+ 0.16

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam mới có thêm một loại cà phê đặc sản, vừa "chào sân" ở Mỹ đã cháy hàng sau 2 ngày
5 giờ trước
Để chế biến cà phê ngon từ quả tươi, cần khoảng 4 ngày, nhưng với loại đặc sản, cần ít nhất 2-3 tuần. Với 6000 tấn cà phê arabica đặc sản của Sơn La, Phúc Sinh chỉ làm được 6 tấn thành phẩm.
Danh sách tỷ phú nông nghiệp thế giới gọi tên đại gia Nguyễn Đăng Quang?
5 giờ trước
Hiện 3 tỷ phú USD của Việt Nam là ông Trần Đình Long, ông Nguyễn Đăng Quang và ông Trần Bá Dương đều có dấu ấn trong lĩnh vực nông nghiệp. Liệu ai sẽ được gọi tên tỷ phú USD trong lĩnh vực nông nghiệp?
Ấn Độ cấm xuất khẩu, "hạt ngọc quý" của Việt Nam thành mặt hàng hot được nhiều nước săn đón - một quốc gia ở Đông Nam Á mạnh tay chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu
6 giờ trước
Nhu cầu nhập khẩu gạo của nhiều quốc gia tiếp tục tăng mạnh khiến cho thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam trở nên sôi động.
Livestream bán sầu riêng 20 phút được 1,2 tỉ đồng và kết cục bất ngờ
9 giờ trước
Trên TikTok Shop cũng đã xuất hiện nhiều gian hàng có doanh thu hàng tỉ đồng/tháng dù chỉ bán nông sản