Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy

25/04/2024 12:46
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục thực hiện chủ trương đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, sáng ngày 25/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng với khối lượng đấu thầu dự kiến là 16.800 lượng vàng miếng SJC. 

Căn cứ quy định hướng dẫn về hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN và quy trình mua, bán vàng miếng của NHNN, các văn bản sửa đổi, bổ sung có liên quan, NHNNN thông báo hủy thầu do chỉ có một (01) đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Ngân hàng Nhà nước trưa 25/4 cho biết, phiên phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay đã bị hủy. 

Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước hôm qua (24/4), phiên thầu sẽ diễn ra vào 9h sáng nay, khối lượng tham gia tối thiểu và tối đa mỗi thành viên là 1.400 - 2.000 lượng, tỷ lệ đặt cọc 10%, tương tự phiên đấu thầu ngày 23/4. Ngân hàng Nhà nước không thông báo mức giá tham chiếu.

Trước đó, phiên đấu thầu đầu tiên lẽ ra diễn ra sáng 22/4 cũng đã bị hủy do "không có đủ số thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền cọc".

Sáng ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC, sau 11 năm dừng hoạt động này. Tuy nhiên chỉ có hai đơn vị là SJC và ACB quyết định bỏ phiếu trả giá và trúng thầu 3.400 lượng, tương ứng 20% quy mô chào thầu. Phiên thầu đầu tiên bị "ế" 13.400 lượng vàng.

Như vậy, đây là lần thứ hai ghi nhận cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.

Giới phân tích cho rằng, nếu Ngân hàng Nhà nước theo đuổi quan điểm là tăng cung vàng ra thị trường bằng việc tiếp tục đấu thầu vàng, cơ quan này nên giảm khối lượng đấu thầu tối thiểu mà một đơn vị được phép đặt thầu là xuống 500 lượng, thậm chí 300 lượng. 

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét mức giá cọc, giá sàn cho các đối tượng tham gia đấu thầu. Theo đó, mức giá hợp lý chỉ nên "vênh" từ 3 – 5 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới, thay vì "bám" theo giá mua – bán SJC tại thị trường trong nước như hiện nay. Bởi mức "giá mềm" sẽ hấp dẫn các đơn vị kinh doanh vàng tham gia vào phiên đấu thầu, tăng cung cho thị trường, đảm bảo Nhà nước vẫn có lãi và mục tiêu hạ nhiệt giá vàng trong nước mới đạt được.

Về lâu dài, GS-TS. Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng cần đánh thuế hoạt động đầu tư vàng, mức thuế suất phải hợp lý để phát triển thị trường vàng, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp - nhà đầu tư.

"Mọi hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ đều phải có hóa đơn, chứng từ ghi nhận giao dịch. Trước đây, hóa đơn được thực hiện bằng bản giấy, kể từ ngày 15/7/2022 được thực hiện bằng hóa đơn điện tử. Ngay cả hoạt động kinh doanh xăng dầu bán lẻ, kể từ ngày 1/4/2024 bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Nếu mua bán vàng mà không thực hiện thì không công bằng với các mặt hàng khác", ông Đạt nói.

Tin mới

Choáng với hóa đơn tiền điện
7 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
Giá vàng thế giới đi xuống trong tuần thứ hai liên tiếp
6 giờ trước
Thị trường vàng trồi sụt thất thường trong tuần giao dịch vừa qua, khi sự chú ý dồn vào báo cáo việc làm tháng Tư của Mỹ, manh mối quan trọng để định hướng lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Phí trước bạ ô tô chưa giảm, khách đã dừng mua xe chờ chính sách
5 giờ trước
Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5.
Mẫu sedan hạng B duy nhất tăng giá bán, mặc Hyundai Accent, Toyota Vios giảm đậm gần trăm triệu đồng
4 giờ trước
Trên trang chủ của hãng, giá bán của mẫu sedan Mazda 2 ghi nhận mức tăng dao động 5-10 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó.
Dưa hấu được mùa được giá, nông dân Quảng Nam "trúng lớn"
4 giờ trước
Thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn.

Tin cùng chuyên mục

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank
8 giờ trước
Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền.
Starbucks trong cơn tuyệt vọng chưa từng có: Đến người Mỹ cũng chán ngấy, cố giành thị phần ở Trung Quốc nhưng không thể vì quá đắt đỏ
10 giờ trước
Starbucks không còn có thể tiếp tục trông cậy vào khách hàng Mỹ - lực lượng cốt lõi từ lâu nay của công ty và họ buộc phải tìm cách thống trị thị trường Trung Quốc.
Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: Người dân ý kiến trái chiều, chuyên gia nhấn mạnh sự minh bạch thuế (Bài 2)
10 giờ trước
Bên cạnh việc thuận tiện giao dịch, quản lý của cơ quan Nhà nước và minh bạch thuế, ở chiều ngược lại vẫn còn có lo ngại trong việc thanh toán không dùng tiền mặt trong mua bán xăng dầu như nghẽn mạng dẫn đến ùn tắc tại cây xăng hay nguy cơ cháy nổ do dùng điện thoại.
Giá USD hôm nay 4/5: Đồng bạc xanh lao dốc, thị trường tự do trong nước tiếp tục "nóng"
13 giờ trước
Giá USD hôm nay 4/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 29/4 đến ngày 3/5 giảm từ 24.246 xuống mức 24.241 VND/USD, giảm 5 đồng so với đầu tuần.