Lời cảnh báo từ diễn biến Covid-19 ở Mỹ

21/07/2021 11:51
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19-7 hối thúc người dân tiêm vắc-xin Covid-19 trong bối cảnh gần như toàn bộ ca nhập viện và tử vong trên cả nước đang diễn ra ở nhóm chưa tiêm chủng.

Những số liệu gần đây từ các bang và thành phố trên khắp nước Mỹ cho thấy ảnh hưởng của dịch bệnh đối với những người chưa được tiêm phòng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết bang Maryland ghi nhận tổng cộng 130 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong tháng 6 và tất cả họ chưa được tiêm vắc-xin. Số ca mắc và nhập viện vì Covid-19 mới của bang này cũng chủ yếu diễn ra ở những người chưa được tiêm vắc-xin Covid-19, với tỉ lệ lần lượt là 95% và 93%.

Lời cảnh báo từ diễn biến Covid-19 ở Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong lần đến thăm một đơn vị tiêm vắc-xin Covid-19 lưu động ở bang Bắc Carolina gần đây. Ảnh: REUTERS

Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận tại các bang khác giữa lúc biến thể Delta đang khiến số ca nhiễm gia tăng trở lại tại Mỹ. Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards tuần rồi cho biết 97% số ca nhiễm và tử vong tại bang này kể từ tháng 2 đến từ nhóm chưa tiêm chủng.

Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 7, những người chưa tiêm phòng ở Louisiana đối mặt với nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn 20 lần so với những người đã tiêm. Những số liệu trên được chia sẻ trong lúc giới chức y tế Louisiana cảnh báo bang này đang trải qua làn sóng lây nhiễm thứ tư. Số ca mắc trung bình hằng ngày trên 100.000 cư dân Louisiana đã tăng 177% trong vòng 14 ngày tính đến ngày 16-7. Số người nhập viện vì Covid-19 cũng tăng gấp đôi trong giai đoạn này.

Trong khi đó, Sở Y tế hạt Los Angeles tuần rồi thông báo gần như toàn bộ ca nhiễm, nhập viện và tử vong vì Covid-19 tại khu vực này cũng đến từ nhóm chưa tiêm phòng. Trong tổng số 1.059 ca nhiễm mới tại hạt Los Angeles được công bố hôm 12-7, gần 87% xảy ra ở nhóm dưới 50 tuổi. Chứng kiến số ca nhiễm tăng nhanh, giới chức hạt Los Angeles đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong không gian kín ở nơi công cộng bất kể trạng thái tiêm phòng của họ.

Theo ABC News, các nghiên cứu lâm sàng cho thấy vắc-xin Covid-19 cho hiệu quả cao trong việc ngăn chặn ca nhiễm nghiêm trọng và tử vong. Báo cáo gần đây của CDC cho biết các ca nhiễm "đột phá" (trường hợp đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn mắc Covid-19) hiếm khi xảy ra, với tỉ lệ chỉ là 0,01% ở tất cả những người đã được tiêm đầy đủ.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
2 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
3 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
3 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
3 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
3 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
6 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
10 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
16 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.