Metaverse liệu có giúp Facebook 'đổi vận': 500 tỷ USD vốn hóa bốc hơi trong 6 tháng, Mark Zuckerberg mải mê đốt tiền dù chưa biết tương lai sẽ ra sao

24/02/2022 09:03
Bất chấp mọi nỗ lực của Zuckerberg khi thay "áo mới" cho Meta, hãng công nghệ khổng lồ này vẫn phải vật lộn với hàng loạt các vấn đề cũ trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nữa.

Gần 4 tháng trước, giữa "cơn bão" dư luận xoay quanh các vi phạm quyền riêng tư và nhiều lá đơn tố cáo của các cựu nhân viên, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã quyết định đổi tên thành Meta và hướng trọng tâm chiến lược sang metaverse – thứ được kỳ vọng có thể trở thành tương lai của Internet.

Meta thay "áo mới"

Đến đầu tuần trước, Meta tiếp tục chiến dịch xây dựng lại hình ảnh thương hiệu, đổi tên mục "News Feed" - nơi người dùng theo dõi toàn bộ tin tức hay những gì bạn bè và người thân của mình chia sẻ trên mạng xã hội thành "Feed".

Việc đổi tên được cho là có thể kéo theo sự thay đổi lớn trong việc phân phối nội dung và tin tức trên mạng xã hội Facebook. Có thể gã khổng lồ này sẽ hạn chế việc các tin tức xuất hiện trên Feed, thay vào đó là bổ sung thêm nhiều nội dung chia sẻ từ bạn bè và người thân.

Trước đây, Facebook từng thừa nhận, từ "News" trong "News Feed" khiến mọi người lầm tưởng rằng đây là nơi dành cho những tin tức thời sự khô khan kém hấp dẫn. Chính vì vậy, lần đổi tên được kỳ vọng có thể giúp Facebook thay đổi tích cực sau khi nhận quá nhiều chỉ trích từ dư luận.

Ngoài ra, đại diện Facebook cho biết việc đổi tên sẽ thể hiện tốt hơn sự đa dạng của nội dung xuất hiện trên News Feed, mà không hề ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng.

Bên cạnh đó, trong chia sẻ mới nhất trên tài khoản Facebook cá nhân hôm 15/2, Mark Zuckerberg nhấn mạnh, đội ngũ công ty đang "xây dựng những điều tuyệt vời, sống trong tương lai" và được điều hành bởi những nhân viên mà ông gọi là Metamates thay vì Facebooker như trước.

"Meta, Metamates, Me đang hướng tới việc trở thành những người quản lý tốt đối với sứ mệnh chung của công ty", vị CEO nói. "Đó là tinh thần trách nhiệm với thành công của tập thể và đối xử với nhau như những người đồng đội".

Công ty này nhấn mạnh rằng những thay đổi trên là cần thiết bởi "Facebook hiện là một công ty metaverce và xây dựng tương lai cho những kết nối xã hội".

"Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ 2007. Chúng tôi giờ đây đã là một công ty lớn với cộng đồng trên khắp toàn cầu. Meta cũng sẽ điều chỉnh câu slogan từ "Move fast and break things" sang "Move fast together", ý chỉ sự đoàn kết cùng nhau tiến lên", Mark Zuckerberg cho biết.

Theo giới chuyên gia, một loạt thay đổi trên cho thấy Meta đang rất hào hứng bước sang một trang mới nơi hình ảnh ít bị "hoen ố" hơn sau khi hướng trọng tâm vào đội ngũ nhân viên và người dùng. Bản thân Mark Zuckerberg cũng đang tỏ ra háo hức khi tạm gác lại những rắc rối hiện tại và bổ nhiệm Nick Clegg, cựu chủ tịch các vấn đề toàn cầu và truyền thông của Meta, trở thành chủ tịch chuyên trách mảng vấn đề toàn cầu. Zuckerberg cho biết việc bổ nhiệm Clegg sẽ giúp mình có nhiều thời gian tập trung phát triển metaverse.

"Bình mới rượu cũ"

Tuy nhiên, theo CNN, bất chấp mọi nỗ lực của Zuckerberg khi thay "áo mới" cho Meta, hãng công nghệ khổng lồ này vẫn phải vật lộn với hàng loạt các vấn đề cũ trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nữa.

 Metaverse liệu có giúp Facebook đổi vận: 500 tỷ USD vốn hóa bốc hơi trong 6 tháng, Mark Zuckerberg mải mê đốt tiền dù chưa biết tương lai sẽ ra sao - Ảnh 1.

Mảng kinh doanh quảng cốt lõi của Meta đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng lớn sau thay đổi của Google và Apple.

Cụ thể, mảng kinh doanh quảng cốt lõi của Meta đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng lớn sau khi Google công bố đề xuất hạn chế theo dõi người dùng thông qua các ứng dụng trên thiết bị Android. Google cho biết điều này sẽ giúp "hạn chế rủi ro chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba và hoạt động mà không có số nhận dạng ứng dụng chéo, bao gồm cả ID quảng cáo".

Trước đó, Apple cũng đã thông báo đến hơn một tỷ người dùng iPhone rằng họ có thể quyết định xem có cho phép chạy quảng cáo trên các hoạt động trực tuyến của mình hay không. Thay đổi này đã tác động lớn tới giới công nghệ, đặc biệt là Meta. Tập đoàn cho biết có thể sẽ thiệt hại khoảng 10 tỷ USD trong năm 2022 do hãng không thể thu thập đủ dữ liệu để quảng cáo tiếp cận chính xác đối tượng người dùng phù hợp.

Ngoài ra, Facebook còn đang gặp rắc rối với một số cáo buộc từ phía cựu nhân viên nội bộ Frances Haugen. Tuần trước, vị nhân viên này đã gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (Mỹ) 2 lá đơn khiếu nại về cách thức xử lý thông tin sai lệch của Meta. Haugen là cựu quản lý sản phẩm của Facebook và đã nghỉ việc từ tháng 5/2021. Nhiều người cho rằng những tài liệu nội bộ này sẽ được tiết lộ trước Quốc hội và "thổi bùng" thêm khủng hoảng cho Meta.

"Sau cùng, Mark Zuckerberg có thể chạy, nhưng không thể thoát khỏi áp lực pháp lý", Katie Harbath, một cựu nhân viên Facebook, nói về việc Markzuckerberg bổ nhiệm Clegg.

 Metaverse liệu có giúp Facebook đổi vận: 500 tỷ USD vốn hóa bốc hơi trong 6 tháng, Mark Zuckerberg mải mê đốt tiền dù chưa biết tương lai sẽ ra sao - Ảnh 2.

Meta chính thức rời top 10 các công ty giá trị nhất thế giới.

Trước đây, có thể Mark Zuckerberg và Facebook đều cảm thấy nhẹ nhõm về sức chống chịu của cổ phiếu sau loạt cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, vận may không ở lại với mạng xã hội này quá lâu. Cổ phiếu Meta đã giảm hơn 40% trong 6 tháng qua, chủ yếu do kết quả kinh doanh quý không đạt kỳ vọng. Điều này khiến vốn hoá gã khổng lồ Big Tech tụt thảm và bốc hơi kỷ lục hàng trăm tỷ USD.

Tính đến 18/2, theo số liệu của Bloomberg, với giá trị thị trường chỉ còn 565 tỷ USD, Meta chính thức rời top 10 các công ty giá trị nhất thế giới. Tập đoàn này hiện chỉ đứng thứ 11, sau Tencent Holdings của Trung Quốc. Năm ngoái, Meta từng giữ vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng với mức vốn hoá thị trường hơn 1.000 tỷ USD.

"Phố Wall và cộng đồng đầu tư đã theo kịp một thực tế rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của Facebook không còn tăng trưởng nữa, thậm chí có thể suy giảm vào một thời điểm nào đó", Gil Luria, chiến lược gia công nghệ tại công ty đầu tư D.A. Davidson cho biết.

Theo CNN, các khiếu nại mới cáo buộc Meta đã gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư về nỗ lực xử lý vấn đề biến đổi khí hậu và thông tin sai lệch trên các nền tảng. Hai lá đơn cung cấp thông tin chi tiết việc Facebook đã liên tục quảng cáo về những nỗ lực chống lại thông tin giả liên quan tới COVID-19 và biến đổi khí hậu. Tài liệu nội bộ này cũng chỉ rõ việc các nhân viên công ty đã bày tỏ sự quan ngại ra sao khi những nội dung chưa qua kiểm duyệt được Facebook đăng tải tràn lan trên nền tảng.

"Một số nhà đầu tư đơn giản không muốn đầu tư vào một công ty không thể xử lý tận gốc những thông tin sai lệch như vậy", Haugen viết trong đơn khiếu nại.

 Metaverse liệu có giúp Facebook đổi vận: 500 tỷ USD vốn hóa bốc hơi trong 6 tháng, Mark Zuckerberg mải mê đốt tiền dù chưa biết tương lai sẽ ra sao - Ảnh 3.

Cựu nhân viên Facebook Haugen tham gia chương trình "60 Minutes" và tố cáo Facebook.

4 tháng trước, Haugen cũng từng gửi đơn khiếu nại lên SEC tố cáo Facebook xử lý thông tin sai lệch về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ và nhiều hoạt động buôn bán người trên nền tảng.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố gửi tới CNN, đại diện phía Meta khẳng định công ty đã định hướng cho 2 tỷ người dùng tới những thông tin chính xác, đáng tin vậy về y tế cộng đồng thông qua sự kiểm duyệt của Trung tâm Khoa học Khí hậu và các bên kiểm tra độc lập để phát hiện và xử lý nguồn tin không chính thống.

"Không có giải pháp nào toàn diện có thể ngăn chặn thông tin giả nhưng chúng tôi cam kết xây dựng các công cụ và chính sách mới để chống lại chúng", đại diện Meta cho biết.

Mới đây nhất, tập đoàn này đã đồng ý trả 90 triệu USD để bồi thường cho các nguyên đơn trong một vụ kiện tập thể kéo dài suốt 10 năm về vấn đề quyền riêng tư.

Đây được coi là một trong những vụ dàn xếp pháp lý lớn nhất trong lịch sử Meta, song phía công ty vẫn lạc quan rằng điều này được thực hiện "vì lợi ích chung của cộng đồng và chúng tôi rất vui khi có thể bỏ lại vấn đề này trong quá khứ".

Theo: CNN, WSJ

https://cafebiz.vn/metaverse-lieu-co-giup-facebook-doi-van-500-ty-usd-von-hoa-boc-hoi-trong-6-thang-mark-zuckerberg-mai-me-dot-tien-du-chua-biet-tuong-lai-se-ra-sao-20220222205925803.chn

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
10 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
10 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
9 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
9 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
8 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.