Miliket: Vẫn phương châm "sống ổn" với tăng trưởng doanh số duy trì mức 4%, song lợi nhuận đã bắt đầu sụt giảm lần đầu từ lúc chào sàn

05/04/2020 09:15
Mặc dù vẫn có thể gọi là ‘sống ổn’ với thương hiệu lâu năm, tình hình tài chính không áp lực đòn bẩy, không mục tiêu mở rộng, không gánh nặng đầu tư mới… Miliket có thể sẽ ngày càng bị lãng quên trong thị trường ngày càng sôi động, cạnh tranh. Bằng chứng lợi nhuận Công ty đang có dấu hiệu suy giảm lần đầu kể từ thời điểm chào sàn, mức tăng trưởng doanh thu cũng chậm lại.

CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket (CMN) vừa công bố BCTC năm 2019, doanh thu vẫn tăng trưởng, ngược lại lợi nhuận suy giảm so với 2018 – đây cũng là năm đầu tiên Miliket đi lùi kể từ lúc chào sàn vào năm 2016.

Chi tiết, Miliket đạt ghi nhận 625 tỷ doanh thu, tăng nhẹ 4% so với năm 2018. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp Công ty thu về hơn 150 tỷ đồng, nhích nhẹ so với con số cùng kỳ là 146,5 tỷ; tỷ suất lợi nhuận gộp gần như đi ngang quanh mức 24%.

Công ty tiếp tục không vay nợ, chi phí quản lý tăng, lợi nhuận khác phát sinh ít hơn khiến Miliket chỉ còn lãi trước thuế hơn 31 tỷ (giảm so với năm ngoái), LNST cũng giảm về 25 tỷ. So với kế hoạch 691 tỷ doanh thu và 33 tỷ LNTT, Miliket kết thúc năm 2019 chưa hoàn thành chỉ tiêu, tỷ lệ thực hiện lần được vào mức 90% và 94%.

Về Miliket, được thành lập trước năm 1975, là thương hiệu từng được ưa thích bởi người dân Việt với thị phần những năm đầu sau giải phóng lên đến 90%. Sản phẩm vang bóng và để lại dấu ấn một thời trên thị trường là mì tôm giấy. Đến nay, Miliket mở rộng ngành hàng sang nhiều loại mỳ khác (chua cay…), hủ tiếu gói, phở gói, cháo gói, gia vị…

Tuy nhiên, những năm gần đây với sự trỗi dậy của những thương hiệu lớn, cùng sự xâm nhập của các doanh nghiệp ngoại, Miliket bị bỏ lại sau cuộc chơi truyền thông. Mặc dù bản cân đối tài chính khá an toàn, với lượng dư tiền dồi dào (luôn chiếm tỷ trọng hơn 70% tổng tài sản), Miliket vẫn nói không với việc chi quảng cáo; mục tiêu kinh doanh Công ty theo đó là "ổn định các chỉ tiêu về doanh số, sản lượng".

Đến nay, không có số liệu thống kê thị phần chính xác của thương hiệu Miliket, tình hình kinh doanh giai đoạn 2010-2016 cũng liên tục sụt giảm. Năm 2016 sau khi lên sàn, tình hình kinh doanh có sự tăng trưởng nhẹ trở lại.

Các kênh phân phối Miliket gồm hệ thống đại lý, tiểu thương chợ, các siêu thị Co.op Mart, Vinmart, Lotte, Metro... Nhìn chung, sản phẩm mì Miliket được bắt gặp nhiều nhất đến nay tại các hàng quán lẩu. Công ty cũng phân phối ra nước ngoài gồm Mỹ, Nhật, Hàn, ASEAN…

Miliket: Vẫn phương châm sống ổn với tăng trưởng doanh số duy trì mức 4%, song lợi nhuận đã bắt đầu sụt giảm lần đầu từ lúc chào sàn - Ảnh 1.

Mặc dù vẫn có thể gọi là ‘sống ổn’ với thương hiệu lâu năm, tình hình tài chính không áp lực đòn bẩy, không mục tiêu mở rộng, không gánh nặng đầu tư mới… Miliket có thể sẽ ngày càng bị lãng quên trong thị trường ngày càng sôi động, cạnh tranh. Bằng chứng lợi nhuận Công ty đang có dấu hiệu suy giảm lần đầu kể từ thời điểm chào sàn, mức tăng trưởng doanh thu cũng chậm lại.

Tính đến thời điểm 31/12/2019, tổng tài sản Công ty đạt 244 tỷ đồng, trong đó tiền tương đương tiền và khoản tiền gửi đầu tư ngắn hạn chiếm hơn 72% với 176 tỷ đồng. Công ty hiện không có vay ngân hàng, vốn chủ vào mức 141 tỷ - gồm 25 tỷ lợi nhuận giữ lại, quỹ đầu tư phát triển hơn 13 tỷ và vốn khác hơn 54 tỷ đồng.

Tin mới

Xe bị xịt bóng hơi phải gọi cứu hộ, chủ xe VinFast Lux SA2.0 cho hay: 'Sửa trong vòng 1 ngày, còn được nhận thêm tiền'
7 giờ trước
Trước khi sở hữu Lux SA2.0, anh Nguyễn Văn Thắng đã từng có thời gian sử dụng 2 mẫu xe khác là MG ZS và VinFast Lux A2.0.
Giảm giá sâu có giúp ô tô Trung Quốc cạnh tranh được ở Việt Nam?
7 giờ trước
Những tín hiệu thực tế thị trường cho thấy sẽ phải có một diễn biến đặc biệt nào đó mới có thể giúp ô tô Trung Quốc tăng mức độ phổ cập tại Việt Nam.
Chuyện 'mua xe giữ giá hay giữ mạng' và 2 lần thoát chết khó tin trên cao tốc của chủ xe VinFast VF 5
5 giờ trước
Dính 2 vụ tông xe liên tiếp trên cao tốc, những hành khách trên xe VinFast VF 5 may mắn đều an toàn.
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm sốc
4 giờ trước
Giá cà phê biến động quá mạnh trong thời gian ngắn khiến các bên rơi vào trạng thái phòng thủ, ngưng giao dịch nhằm hạn chế rủi ro
Vụ Quốc Cường Gia Lai bị yêu cầu trả 2.800 tỷ: Phán quyết của VIAC không thể đào xới lại?
3 giờ trước
Theo Luật sư Đào Liên, vụ kiện giữa Quốc Cường Gia Lai với Sunny Island (thành viên của Vạn Thịnh Phát) đã được Trung Tâm Trọng Tài VIAC giải quyết. Theo đó, Quốc Cường Gia Lai được Hội đồng trọng tài phán quyết có nghĩa vụ trả lại cho Sunny Island khoảng 1.444 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.