Mỹ "cấm cửa" TikTok: 2 tỷ USD không cứu nổi, lộ diện 3 nền tảng mạng xã hội sẽ "hốt bạc"

09/05/2024 14:38
Mặc dù đã chi hơn 2 tỷ USD cho một sáng kiến ​​mang tên “Dự án Texas” để bảo vệ tốt hơn dữ liệu người dùng ở Mỹ khỏi ảnh hưởng của nước ngoài nhưng TikTok vẫn khó tránh khỏi cảnh hoặc phải "bán mình" hoặc phải rút lui khỏi Xứ cờ hoa.

Hôm 7/5 vừa qua, TikTok và công ty mẹ ByteDance đã đệ đơn kiện sau khi chính phủ Mỹ thông qua Luật ép nền tảng video ngắn này phải "bán mình" hoặc bị cấm.

TikTok bác bỏ cáo buộc rằng nền tảng có thể chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ với Trung Quốc hoặc thực hiện hành vi gây ảnh hưởng an ninh quốc gia. 

Trước đó, phía TikTok cũng lập luận rằng công ty không nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc: "ByteDance không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ Trung Quốc. Đây là một công ty tư nhân" - ông Châu Thụ Tư, Giám đốc điều hành TikTok nói trong phiên điều trần trước quốc hội Mỹ hồi tháng 3".

Tuy nhiên, trong đơn kiện vừa qua, TikTok lại khiến nhiều người nghi ngờ khi cho biết việc ByteDance bán hoặc thoái vốn khỏi TikTok sẽ cần có sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc.

TikTok dĩ nhiên không muốn "bán mình". "Không còn nghi ngờ gì nữa, luật sẽ buộc TikTok phải đóng cửa từ 19/1/2025, khiến 170 triệu người Mỹ - những người sử dụng nền tảng để giao tiếp theo cách không thể có ở những nơi khác - phải im lặng", Tiktok nêu trong đơn kiện.

Một yếu tố khác, định giá của Tiktok có thể sẽ lên đến 150 tỷ USD nên khó tìm kiếm được người mua phù hợp. Meta, Google hay Microsoft dù rất "thèm muốn" TikTok nhưng dễ vướng vào những quy định chống độc quyền.

Khoản tiền hơn 2 tỷ USD mà TikTok đã chi cho một sáng kiến mang tên "Dự án Texas" để bảo vệ tốt hơn dữ liệu người dùng ở Mỹ khỏi ảnh hưởng của nước ngoài có lẽ không mang lợi ích gì.

Vì vậy, khả năng cao hơn là TikTok này sẽ phải rời đi.

Instagram, Facebook và YouTube sẽ là 3 nền tảng hưởng lợi. Khảo sát của công ty dịch vụ tài chính Wedbush cho thấy, 60% người dùng TikTok có thể sẽ chuyển sang Instagram hoặc Facebook và 19% sang YouTube.

YouTube và Instagram đều cung cấp các tính năng video ngắn trong ứng dụng của họ và có thể sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất sau lệnh cấm TikTok. Meta (Công ty mẹ của Facebook) rõ ràng đang chuẩn bị để thu hút hơn nữa người dùng với video ngắn và nguồn doanh thu tiềm năng.

Tin mới

Xuất khẩu 8 triệu tấn mỗi năm nhưng Việt Nam cũng sắp trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới mặt hàng cực quan trọng này
8 giờ trước
Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu ít hơn và tăng nhập khẩu "hạt ngọ trời" trong năm 2025.
Bất ngờ tạm dừng đấu giá 6 lô đất của UBND TP.Quy Nhơn vì lý do rất "khó tin"
4 giờ trước
Có 6 lô đất thuộc quỹ đất do UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) quản lý, buộc phải tạm dừng đấu giá, do nhân viên công ty đấu giá nhầm lẫn, dẫn tới sai sót.
So sánh khác biệt giữa VinFast VF3 và Wuling Mini EV
4 giờ trước
Hai mẫu xe điện mini VinFast VF3 và Wuling Mini EV hiện là tâm điểm chú ý của người tiêu dùng Việt khi sở hữu mức giá rất dễ tiếp cận. Dưới đây là những so sánh về thông số kỹ thuật và trang bị đi kèm của hai mẫu xe này.
Bứt phá giới hạn: Xe điện Trung Quốc chinh phục 2.000km chỉ với một lần sạc - Bí ẩn công nghệ nào nằm sau?
5 giờ trước
Để thay thế hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện cần quãng đường di chuyển dài hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và trải nghiệm sử dụng an toàn hơn. Hiện tại, giải pháp tốt nhất là pin thể rắn. Về lý thuyết, pin thể rắn có thể cho phép xe điện có phạm vi lái xe hơn 2.000 km. Làm thế nào để đạt được mật độ lưu trữ như vậy?
Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cảnh báo "nóng" khi nguồn lực xã hội bị “chôn” vào nhà đất do đầu cơ, thổi giá
5 giờ trước
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Đã đủ hồ sơ, điều kiện phê duyệt chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng yếu kém
6 giờ trước
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đã chuẩn bị hồ sơ, điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, bảo đảm an toàn hệ thống.
Giá USD hôm nay 20/5: Đồng bạc xanh "chôn chân" ở mốc 104
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/5: Trên thế giới, chỉ số USD trụ vững mốc 104 kể từ giữa tuần trước tới nay vì đang gặp ngưỡng kháng cự quan trọng tại mốc 105. Trong nước, tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ tụt dốc không phanh.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
13 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
1 ngày trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.