Ngành điện sẽ "phát sáng" trong năm 2022: Nhóm nhiệt điện, thuỷ điện hưởng lợi, năng lượng tái tạo cần "xúc tác" bởi cơ chế mới

23/03/2022 07:15
Tỷ lệ huy động của các nhà máy điện đang và sẽ dần tăng trưởng trong thời gian tới. Riêng trong hai tháng đầu năm 2022, sản lượng đã tăng 6,1% so với cùng kỳ 2021.

Báo cáo mới cập nhật của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, nền kinh tế đang dần phục hồi sau giai đoạn giãn cách nặng nề do Covid-19 và các nhà máy điện dần mở cửa hoạt động trở lại. Nhờ đó, tỷ lệ huy động của các nhà máy điện đang và sẽ dần tăng trưởng trong thời gian tới. Riêng trong hai tháng đầu năm 2022, sản lượng tăng 6,1% so với cùng kỳ 2021.

Ngành điện sẽ phát sáng trong năm 2022: Nhóm nhiệt điện, thuỷ điện hưởng lợi, năng lượng tái tạo cần xúc tác bởi cơ chế mới - Ảnh 1.

Nhóm nhiệt điện hưởng lợi nhờ sản lượng hợp đồng và giá bán trên thị trường phát điện cạnh tranh cao

Theo kế hoạch vận hành thị trường điện 2022, sản lượng hợp đồng nhóm nhiệt điện tương đối cao, đủ để đảm bảo lợi nhuận cho nhóm này. VDSC đánh giá các doanh nghiệp nhiệt điện đã trải qua giai đoạn khó khăn năm 2021 và sẽ có một năm hứa hẹn trong năm 2022. Sản lượng hợp đồng nhóm này trong năm 2022 nhìn chung sẽ phục hồi, tuy nhiên mức độ tăng trưởng sẽ khác nhau.

VDSC dự phóng ba nhà máy điện khu vực miền Bắc là Nhiệt điện Hải Phòng (HND), Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) và Nhiệt điện Phả Lại (PPC) sẽ được huy động nhiều do nguồn cung hạn chế và không có doanh nghiệp mảng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, HND và QTP được đánh giá là hai doanh nghiệp nhiệt điện than sẽ có mức tăng trưởng sản lượng hợp đồng cao và tiềm năng dài hạn lớn. Trong khi đó, mặc dù sản lượng hợp đồng có phục hồi nhưng tăng trưởng của PPC không còn ở mức cao như những năm về trước do máy móc lâu đời.

Ngành điện sẽ phát sáng trong năm 2022: Nhóm nhiệt điện, thuỷ điện hưởng lợi, năng lượng tái tạo cần xúc tác bởi cơ chế mới - Ảnh 2.

Bên cạnh việc có sản lượng hợp đồng cao trong năm 2022, giá bán điện trên thị trường phát điện cạnh tranh cũng tương đối cao so với 2021. ĐIều này sẽ giúp cho các nhà máy điện phát trên thị trường điện cạnh tranh có nhiều cơ hội kiếm lời hơn, như nhóm thủy điện lớn, nhiệt điện. Nhiệt điện than sẽ có lợi hơn so với nhiệt điện khí do chi phí biến đổi nhóm nhiệt điện than thấp hơn, đặc biệt là khi giá khí có xu hướng tăng.

Cổ tức tiền mặt các cổ phiếu nhiệt điện trong năm 2022 sẽ không hấp dẫn như năm trước do hoạt động sản xuất kinh doanh nhóm này 2021 tương đối kém. VDSCi ước tính tỷ suất cổ tức trong vòng 12 tháng tới của NT2, HND, PPC, QTP lần lượt là 9%, 4%, 2%, 1%.

Thủy điện được dự báo sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ chu kỳ thủy văn

Năm 2021 là năm thuận lợi đối với nhóm thủy điện nhờ vào điều kiện thủy văn. Đặc biệt, hiện dự báo về chu kỳ thủy văn đã có sự điều chỉnh với việc xác suất xảy ra La Nina vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất đến tháng 10/2022. Do đó, nhóm thủy điện được dự phóng sẽ tiếp tục hưởng lợi và tích trữ nước tốt trong năm nay, đặc biệt là nhóm thủy điện từ khu vực miền Trung trở vào Nam.

Những doanh nghiệp sở hữu danh mục thủy điện đa dạng trên sàn chứng khoán gồm có Cơ điện lạnh (REE), Xây lắp điện 1 (PC1), Điện Gia Lai (GEG).

Ngành điện sẽ phát sáng trong năm 2022: Nhóm nhiệt điện, thuỷ điện hưởng lợi, năng lượng tái tạo cần xúc tác bởi cơ chế mới - Ảnh 3.

Nhóm năng lượng tái tạo đang chờ cơ chế mới để mở rộng danh mục nhà máy

Theo VDSC, lợi nhuận từ nhóm doanh nghiệp có điện gió vận hành thương mại từ cuối năm 2021 được dự phóng sẽ tăng trưởng nhờ vào việc hoạt động hết công suất cả năm của các dự án này.

Ngoài ra, dựa vào dự thảo Quy hoạch điện 8 cập nhật mới nhất, Việt Nam sẽ tiếp tục hướng đến năng lượng xanh gồm điện mặt trời và điện gió. Do đó, VDSC đánh giá những doanh nghiệp này sẽ tận dụng kinh nghiệm sẵn có cùng với những ưu đãi của ngành để tiếp tục đưa những dự án mới vào danh mục của họ, gia tăng công suất và lợi nhuận trong trung và dài hạn.

Hiện tại các doanh nghiệp này vẫn đang chờ cơ chế mới, khi có cơ chế mới về giá điện, đây sẽ là một chất xúc tác giúp cho cổ phiếu tăng.

Ngành điện sẽ phát sáng trong năm 2022: Nhóm nhiệt điện, thuỷ điện hưởng lợi, năng lượng tái tạo cần xúc tác bởi cơ chế mới - Ảnh 4.
https://cafef.vn/nganh-dien-se-phat-sang-trong-nam-2022-nhom-nhiet-dien-thuy-dien-huong-loi-nang-luong-tai-tao-can-xuc-tac-boi-co-che-moi-2022032222163984.chn

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
10 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
9 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
9 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
8 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
8 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
2 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
3 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.