Nghệ sĩ, KOL phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội sẽ bị xử lý hình sự, cấm sóng

06/03/2024 21:30
Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, sẽ đề xuất nâng mức xử phạt nghệ sĩ, KOL từ hành chính lên hình sự và cấm sóng.

Trong cuộc Họp báo thường kỳ tháng 3/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã giải đáp nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực quản lý. Đặc biệt, những vấn đề liên quan đến nghệ sĩ, người nổi tiếng (KOL) trên mạng xã hội có những phát ngôn lệch chuẩn.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT, thời gian vừa qua các nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng xã hội có những phát ngôn không chuẩn mực, ảnh hưởng lớn đến bộ phận người dân, đặc biệt giới trẻ. Tuy nhiên, mức xử phạt vi phạm hành chính với những phát ngôn lệch chuẩn theo quy định hiện nay là từ 5-10 triệu đồng là chưa đủ sự răn đe.

"Đối với một bộ phận lớn người dân, mức xử phạt trên có mức tác động lớn. Thế nhưng, đối với một số người, mức xử phạt trên chưa đủ răn đe, ở đây là nghệ sĩ, người nổi tiếng, thậm chí là những người kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội. Các đối tượng này dùng tin giả để kích thích người dùng, câu view, gây sự quan tâm để bán được hàng hoặc đạt được mục đích", ông Do nói.

Mặc dù biết xử phạt hành chính với số tiền 5-10 triệu đồng không đủ răn đe với những đối tượng trên, nhưng ông Tự Do cũng cho biết, sẽ không có mức xử phạt hành chính nào phù hợp, bởi tuỳ trường hợp khác nhau.

"Các nghệ sĩ, người nổi tiếng nhận các hợp đồng quảng cáo hàng trăm triệu, lên đến hàng tỷ đồng nên dù có phạt 1/10 số đó cũng không khiến họ chấp nhận bị xử phạt", Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT chia sẻ.

Lấy ví dụ thực tế về các quy định xử phạt người nổi tiếng có những phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội, ông Tự Do cho biết ngay vụ bà Nguyễn Phương Hằng, nếu chỉ xử phạt hành chính thì cũng không đủ sức răn đe. Nguyên nhân là bởi suy nghĩ của người vi phạm bị lệch sang một hướng khác.

Với tình hình hiện tại, Bộ TT&TT đang cùng lúc tiến hành những giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý những nghệ sĩ, người nổi tiếng có phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội.

Đầu tiên, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 72, bổ sung hàng loạt quy định với các hoạt động trên không gian mạng, mạng xã hội. Dự kiến, đến giữa năm 2024, Nghị định mới sẽ được ban hành. Khi đó, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính và sẽ tăng mức xử phạt tiền hoặc những hình phạt bổ sung đối với vi phạm trên không gian mạng để tăng tính răn đe. 

Ngoài mức xử phạt vi phạm hành chính, Bộ cũng tham mưu tăng mức xử phạt, có thể xử lý hình sự tuỳ từng trường hợp, tính chất nghiêm trọng của vi phạm trên không gian mạng. Từ đó, các nghệ sĩ, KOL mới cẩn thận hơn với những phát ngôn trên mạng xã hội sẽ tác động đến nhiều người.

Thứ 2, Bộ TT&TT vẫn đang phối hợp Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch để triển khai thêm giải pháp hạn chế hình ảnh của nghệ sĩ vi phạm trên sóng, mạng hay các sân khấu biểu diễn. Điều này sẽ gia tăng tính răng đe khi những người này cần lan toả hình ảnh, thương hiệu cá nhân.

Nói về nguyên nhân Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch vẫn chưa ban hành quy định chính thức, ông Do cho biết hiện đang chờ Chỉ thị của Đảng bởi việc này vẫn còn khá mới và nhạy cảm. Do đó, khi có Chỉ thị, Bộ sẽ ban hành quy định mới, từ đó các cơ quan cấp dưới sẽ có sở cứ hơn trong mạnh tay xử phạt trên không gian mạng.

Cũng trong cuộc Họp báo thường kỳ tháng 3/2024, Bộ TT&TT cũng cho biết, hiện nay một số diễn viên, ca sĩ, KOL và influencer có lượng theo dõi cao quảng bá cho các website cờ bạc đổi thưởng tiếp tục tái diễn. Đáng chú ý, đa số người hâm mộ theo dõi những người nổi tiếng này còn ở độ tuổi trẻ, dễ bị tác động về tâm lý và hành vi.

Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục phát hiện và cảnh báo. Đồng thời đề nghị các cơ quan hữu quan của Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng phối hợp với Bộ TTTT để xử lý mạnh tay đối với hiện tượng này trong thời gian tới.

Tin mới

Choáng với hóa đơn tiền điện
9 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
Giá vàng thế giới đi xuống trong tuần thứ hai liên tiếp
8 giờ trước
Thị trường vàng trồi sụt thất thường trong tuần giao dịch vừa qua, khi sự chú ý dồn vào báo cáo việc làm tháng Tư của Mỹ, manh mối quan trọng để định hướng lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Phí trước bạ ô tô chưa giảm, khách đã dừng mua xe chờ chính sách
6 giờ trước
Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5.
Mẫu sedan hạng B duy nhất tăng giá bán, mặc Hyundai Accent, Toyota Vios giảm đậm gần trăm triệu đồng
6 giờ trước
Trên trang chủ của hãng, giá bán của mẫu sedan Mazda 2 ghi nhận mức tăng dao động 5-10 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó.
Dưa hấu được mùa được giá, nông dân Quảng Nam "trúng lớn"
5 giờ trước
Thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn.

Tin cùng chuyên mục

Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
11 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
11 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
11 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Ngành điện lý giải nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 4 tại TPHCM tăng đột biến
12 giờ trước
Với nền nhiệt trung bình tại TPHCM trên 35 độ C và lên tới 40 độ C vào buổi trưa đã khiến nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như máy lạnh, quạt điện… tại các công ty, xí nghiệp và hộ gia đình tăng cao, dẫn đến việc điện năng tiêu thụ rơi vào bậc 4-5-6 theo Quy định về giá bán lẻ điện của Bộ Công thương ban hành năm 2023. Theo Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), đó là lý do khiến hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng đột biến.