Người dân các vựa chuối Hải Dương và Hải Phòng rộn rã vào vụ Tết

21/01/2019 16:02
Trồng chuối vào đầu năm để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán là mô hình đang trở nên phổ biến, bởi dịp này nhu cầu mua chuối tăng rất cao. Chính vì vậy, người dân các địa phương như Hải Phòng, Hải Dương đã được các thương lái đặt tiền mua chuối, trung bình là 400.000 đồng/buồng.

Chuối là sản vật không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày tết ở mỗi gia đình. Đó là lý do người dân trồng chuối ở các vựa chuối Hải Phòng và Hải Dương luôn trúng đậm mỗi vụ Tết.

Nhưng để chuối cho thu hoạch vào đúng dịp tết, quả thơm ngon, mẫu mã đẹp, cần sự tính toán, khéo léo của người trồng. Và nông dân trồng chuối mỗi nơi lại có những bí quyết riêng, bởi đồng đất, khí hậu mỗi nơi mỗi khác. Nhiều nông dân chọn trồng giống chuối tiêu hồng (hay còn gọi là chuối lùn) để bán dịp Tết.

Năm nào cũng vậy, cứ đến giáp Tết Nguyên đán , cả huyện Kinh Môn (Hải Dương) và huyện An Dương, Tiên Lãng Hải Phòng) lại râm ran tiếng cười nói của người dân, của thương lái trên những ruộng chuối xanh mướt vào vụ thu hoạch. Năm nay cũng vậy, nông dân trong thôn có một vụ chuối được mùa, kịp phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán đang cận kề.

Ông Nguyễn Đức Điển (53 tuổi), người có vườn chuối tại thôn Đồng Hải, xã An Hưng, Huyện An Dương cho biết, năm nay vườn nhà ông có khoảng 600 buồng. Đa số các buồng chuối đến độ này đều căng quả, đều nải, tầm hơn 1 tuần nữa là đúng độ đẹp nhất của buồng chuối để hạ bán dịp Tết.

Người dân các vựa chuối Hải Dương và Hải Phòng rộn rã vào vụ Tết - Ảnh 1.

Những buồng chuối to, đẹp đang được khách tìm đến đặt mua tại vườn với giá cao.

Theo ông Điển, mặc dù chưa đến những ngày cận tết nhưng các thương lái và người dân đã bắt đầu đến nhà vườn nhà ông để đặt chuối, chờ đến ngày là chặt xuống mang về. Giá thấp nhất của 1 buồng là 400.000 đồng, cao nhất sẽ là 600.000 đồng/buồng.

Đi trong vườn chuối được trồng với mật độ tương đối cao (mỗi cây cách nhau hơn 2m) nhưng vẫn thấy thoáng đãng, sạch sẽ, bởi chủ nhân luôn chú ý làm cỏ và cắt tỉa lá chuối già, bệnh. Tất cả các buồng chuối đều đã được cắt bỏ bắp (hoa chuối) và bọc bằng túi nilon.

Người dân các vựa chuối Hải Dương và Hải Phòng rộn rã vào vụ Tết - Ảnh 2.

Những cây chuối nhỏ được để lại chọn làm giống cho vụ tiếp theo.

"Để cho ra thị trường 1 buồng chuối đẹp, lại bán đúng dịp tết là cả một quá trình dày công chăm sóc. Từ ngày bắt đầu trồng cây đến việc chăm sóc, bọc túi nilong để tránh sương muối, chuột cắn. Ngoài ra khi sắp đến ngày thu gia đình tôi cũng phải thắp điện cả đêm để 2 vợ chồng thay nhau trông trộm" - ông Điển nói.

Chị Phạm Thị Lý (thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận, huyện Kinh Môn) đang mải miết buộc lại những tấm áo nilon cho các buồng chuối cho biết, năm nay vườn chuối nhà chị trồng 200 buồng, đã có thương lái về vườn trả chị 450.000 đồng/buồng, nhưng chị chưa đồng ý bán.

Người dân các vựa chuối Hải Dương và Hải Phòng rộn rã vào vụ Tết - Ảnh 3.

Khi trúng vụ, những vườn chuối này sẽ cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng.

"Vụ chuối năm ngoái, tôi thu được 100 triệu đồng/vụ chuối Tết. Thời điểm này tôi chưa muốn bán, vì các buồng năm nay căng quả, to và đều, đẹp mắt hơn năm ngoái. Tôi đợi người khác trả cao hơn, hoặc sẽ bán xé lẻ ra nhiều chợ ở Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội bán, vì đã có mối quen sẵn từ các mùa vụ trước” - chị Lý cho hay.

Được biết, để có giống cây tốt trồng từ vụ trước sang vụ sau, mỗi cây mẹ thường sinh ra 5-10 chồi, người dân thường chọn 3 chồi khỏe nhất, mập mạp, màu sắc sáng đẹp (có màu hồng) để lại làm giống. Tháng 3 âm lịch, người dân bắt đầu trồng một loạt để kịp thu hoạch.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
6 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
6 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
5 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
4 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
4 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.666.831 VNĐ / tấn

19.09 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
14 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
18 giờ trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.
Giá thịt lợn hơi tăng cao, vì sao doanh nghiệp lo lắng?
19 giờ trước
Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 63.000-64.000 đồng/kg, dự báo sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
19 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.