Nhà đầu tư chứng khoán ‘3 không’ loay hoay tìm hướng đi

16/05/2022 10:00
Việc theo dõi bảng điện thị trường chứng khoán hàng ngày không phải là lời giải cho số đông nhà đầu tư “F-3-0”, tức không có thời gian, không có kiến thức và không có kinh nghiệm.

Đầu tư chứng khoán không hề dễ dàng

Khi thị trường chứng khoán giảm mạnh kể từ đầu tháng 4, Thái Linh mới nhận ra đầu tư chứng khoán là không dễ dàng. Tài khoản của cô nhân viên văn phòng làm việc ở quận 3 này đã giảm đến hơn 30% trong tháng 4, dù chỉ số VN-Index chung chỉ giảm 8,4%.

Không được may mắn như Linh, tài khoản của Tài, 26 tuổi, làm việc tại công ty truyền thông giảm tới 40%, khiến Tài không thể tập trung làm việc, cứ mỗi sáng làm việc lại mở bảng điện theo dõi, khiến công việc chính bị xao nhãng.

Chứng khoán tăng trưởng nóng trong hai năm qua nhờ sự hỗ trợ của mặt bằng lãi suất huy động giữ ở mức thấp. Trong năm ngoái, nhiều cổ phiếu ở mức giá "trà đá" đã tăng mạnh, tạo ra sự ảo tưởng đầu tư chứng khoán là dễ dàng với nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Ngược lại, thị trường giảm mạnh như hiện nay cũng giúp mọi người nhận ra hiện thực phũ phàng rằng, không phải ai cũng có đủ kiến thức, thời gian và kinh nghiệm để bắt đầu sự nghiệp đầu tư chứng khoán.

Dù vậy, về dài hạn, đi cùng đà tăng trưởng kinh tế, chứng khoán nói chung vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn với dòng tiền lớn và có tính thanh khoản cao. Tuy nhiên, thách thức của những nhà đầu tư "3 không" ở trên là đi tìm phương án đầu tư phù hợp cho bản thân.

Chứng chỉ quỹ - điểm khởi đầu phù hợp

Đầu tư chứng khoán là công việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp và tính kỷ luật cao, nhưng rõ ràng điều này không dành cho số đông, đặc biệt là những nhân viên văn phòng, người dân lao động và cả sinh viên học sinh. Dù vậy, có một phương pháp tiếp cận đơn giản và an toàn đối với những nhà đầu tư F0, đó là "đứng trên vai người khổng lồ", tức ủy thác cho các chuyên gia đầu tư thay mình. Có nhiều cách ủy thác đầu tư nhưng đơn giản và phổ biến nhất vẫn là đầu tư vào chứng chỉ quỹ.

Hình thức này trên thực tế đã có từ rất lâu và rất phổ biến trên thế giới vì có nhiều ưu điểm. Thị trường có nhiều quỹ đầu tư tín thác với danh mục riêng như chứng khoán, trái phiếu, vàng,… quản lý khối lượng tài sản khổng lồ. Dù vậy, tại thị trường Việt Nam, sản phẩm đầu tư vào chứng chỉ quỹ vẫn chưa phổ biến và chưa được nhận biết đầy đủ.

Một lý do quan trọng là nhiều nhà đầu tư ham làm giàu nhanh nên không muốn bỏ tiền vào các quỹ đầu tư, vốn đặt yếu tố an toàn vốn lên hàng đầu. Tâm lý kiếm tiền nhanh trên thị trường là không sai, nhưng vấn đề ở chỗ họ không ý thức đầy đủ về mức độ rủi ro đằng sau những khoản lợi nhuận này. Tỷ suất lợi nhuận cao luôn đi kèm mức độ rủi ro cao.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư thường mang đến tỷ suất lợi nhuận bình quân dài hạn tốt hơn là lãi suất tiết kiệm ngân hàng. Do đó, việc mua chứng chỉ quỹ là điểm khởi đầu phù hợp với các F0 chứng khoán, nếu đặt sự quan tâm đầu tiên là tích lũy tài sản đều đặn và an toàn.

Nhà đầu tư chứng khoán ‘3 không’ loay hoay tìm hướng đi - Ảnh 1.

Giao diện tính năng đầu tư vào chứng chỉ quỹ trên Ngân hàng số Cake by VPBank

Thời gian gần đây việc đầu tư chứng chỉ quỹ đã dễ dàng hơn rất nhiều khi có sự tham gia của các fintech, các nền tảng đa dịch vụ. Chẳng hạn, ứng dụng ngân hàng số Cake by VPBank hồi đầu tháng 4 công bố hợp tác với Công ty quản lý quỹ Dragon Capital (DCVFM). Theo đó nhà đầu tư có thể đầu tư vào Quỹ đầu tư trái phiếu gia tăng thu nhập cố định DC (DCIP), được phát hành bởi DCVFM.

Đây là quỹ mở được thiết kế đặc biệt cho các nhu cầu đầu tư dưới 1 năm thông qua một danh mục đầu tư đa dạng hóa như trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi, với mức sinh lãi kỳ vọng cao hơn lãi suất tiết kiệm ngân hàng (khoảng 6%/năm). Sản phẩm đầu tư cũng có tính linh hoạt cao khi nhà đầu tư có thể đầu tư và rút tiền đầu tư bất cứ lúc nào, nhận tiền bán sau một ngày làm việc.

Dòng sản phẩm này đặc biệt ở chỗ giúp gỡ bỏ hàng rào về số vốn đầu tư, khi nhà đầu tư chỉ cần góp 10.000 đồng là có thể tham gia thị trường. Bằng cách này, bất kỳ ai cũng có thể tham gia đầu tư mà không cần nhiều đến kiến thức chứng khoán, cũng như là điểm khởi đầu tốt cho các nhà đầu tư F0, thay vì ngay lập tức chi ra số tiền lớn để bỏ vào thị trường.

Có thể nói, đầu tư chứng chỉ quỹ ngày nay dễ như "ăn bánh" và những ứng dụng như Cake đang giúp đại chúng hóa các sản phẩm đầu tư tài chính. Trong tương lai, đại diện Cake và cả Dragon Capital cho biết sẽ có nhiều sản phẩm với khẩu vị đầu tư đa dạng hơn, mang đến lựa chọn đầu tư đa dạng hơn cho tất cả mọi người.

Với phương châm Đơn giản - Nhanh chóng - Đáng tin cậy, Cake by VPBank là nền tảng ngân hàng số "one-stop service" hoàn toàn miễn phí dành cho khách hàng cá nhân. Cake cung cấp các giải pháp cho nhu cầu tài chính đa dạng của nhóm khách hàng trẻ, từ mở tài khoản thanh toán, đầu tư, tiết kiệm, đến vay tiêu dùng, ứng lương…

Nhà đầu tư chứng khoán ‘3 không’ loay hoay tìm hướng đi - Ảnh 2.

Giải pháp của Cake và Dragon Capital giúp kiến tạo xu hướng tài chính chuyên nghiệp, an toàn và hiện đại. Ở đó, số tiền nhàn rỗi được tận dụng tốt, người dùng được hưởng lợi từ dòng tiền linh hoạt, được sử dụng hiệu quả dưới sự tư vấn của chuyên gia tài chính. Cuối cùng, người dùng tiếp tục hưởng lợi khi tất cả thao tác, theo dõi thông tin, tiếp cận các dịch vụ tài chính, đầu tư được thực hiện ngay trên nền tảng một cách nhanh chóng, chính xác.

Tham khảo thêm tại: https://cake.vn/dau-tu-chung-chi-quy/

https://cafef.vn/nha-dau-tu-chung-khoan-3-khong-loay-hoay-tim-huong-di-20220516090000131.chn

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
4 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
2 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
2 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
37 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
1 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
3 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
15/04/2024 15:53
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.