Nhà đầu tư săn lùng quỹ đất công nghiệp lớn

30/05/2020 12:49
Nhiều nhóm nhà đầu tư đang tìm những quỹ đất từ 500 - 1.000ha để kinh doanh khu công nghiệp theo quy mô lớn tại Việt Nam.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam tiết lộ, công ty đã và đang nhận rất nhiều yêu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm địa điểm tại các khu công nghiệp để đầu tư.

Nhiều nhóm nhà đầu tư muốn kinh doanh theo quy mô lớn để trở thành chủ đầu tư của cả khu công nghiệp, với nhu cầu tìm những quỹ đất từ 500 - 1.000ha.

Một bộ phận khác là các nhà sản xuất muốn đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng. Trong đó, bên cạnh các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, các thành phố vệ tinh cũng đang được các nhà đầu tư chú trọng quan tâm, như Long An, Bình Dương.

Đây đều là những tỉnh thành phố có vị trí thuận lợi, nguồn lực và nhân công dồi dào, cơ sở hạ tầng và giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển, kho bãi lưu trữ và logistics tới các thành phố lớn.

Lãnh đạo Savills cho rằng, do ảnh hưởng của Covid-19 với quy mô toàn thế giới, hầu hết các ngành nghề đều chịu những thiệt hại sâu sắc.

Mặc dù vậy, một xu hướng đầu tư đang dần được hình thành và có thể sẽ bùng nổ trong thời gian sắp tới, đó chính là sự xuất hiện của các vốn đầu tư ở trong nước cũng như là vốn ngoại vào các khu chế xuất và các khu công nghiệp.

Đây có thể coi là một dấu hiệu rất tích cực cho lĩnh vực bất động sản nói riêng, và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Trong vòng ba năm vừa qua, bên cạnh bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp cũng được đánh giá là 1 phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia thị trường Việt Nam.

Theo nghiên cứu từ Savills, có ba lý do để giải thích cho xu thế này. Thứ nhất sự ổn định về kinh tế, với tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam từ 6,5 đến 6,8%, tăng tương đối đều trong nhiều năm.

Thứ hai là tốc độ đô thị hóa cũng tương đối lớn, hệ thống giao thông phát triển, đặc biệt là lực lượng lao động dồi dào với giá nhân công tương đối rẻ so với các nước trong khu vực.

Thứ ba, Việt Nam được xem như là một trong những nước có thể chế chính trị ổn định nhất trên thế giới tại thời điểm hiện tại.

Đây đều có thể coi là những yếu tố tối quan trọng đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất đông sản công nghiệp.

Thêm nữa, với việc là một quốc gia hiếm hoi trên thế giới thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Việt Nam có thể coi là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư có thể xúc tiến nhanh việc tìm kiếm cơ hội tại các khu công nghiệp, nhà máy, trung tâm chế xuất.

Trước đây, Trung Quốc là cái nôi và nhà máy của thế giới, nhưng những năm gần đây, xu hướng đang dần được dịch chuyển về phía các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, một trong những động lực lớn nhất trong năm 2019 vừa qua và năm 2020 là sự chủ động của Việt Nam trong việc gia nhập các FDA chủ chốt.

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam nhận định, so với các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam tham gia tích cực hơn nhiều vào các hiệp định thương mại tự do, đồng nghĩa với việc được tiếp cận nhiều hơn với thị trường toàn cầu.

Năm nay, Việt Nam đã được cùng EU phê chuẩn nhiều hiệp định thương mại, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích, giúp Việt Nam tiếp tục quá trình chuyển đổi từ lĩnh vực sản xuất sang các ngành công nghiệp giá trị cao hơn.

Theo ông John Campbell, nhìn từ bức tranh chung của nền kinh tế thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19, có thể đánh giá vừa là điểm cộng và vừa là điểm trừ của phân khúc bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

Điểm cộng, dịch bệnh tạo động cơ thúc đẩy để các nhà đầu tư chuyển dịch mối quan tâm sang các thị trường khác thay vì thị trường Trung Quốc, trong đó có Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chính trị thế giới đang có nhiều phức tạp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tuy nhiên việc xúc tiến đầu tư thương mại đang gặp nhiều khó khăn, do việc cách ly xã hội, giao thông và liên lạc có nhiều cản trở. Về dài hạn, Việt Nam đang và sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ nhiều yếu tố trong đó có khách quan và chủ quan.

Tuy nhiên, theo ông Khương, Chính phủ Việt Nam nên lưu ý khi chọn lựa các nhà đầu tư công nghiệp tại Việt Nam. Đó nên là những ngành nghề mang hàm lượng chất xám cao, và giảm bớt thâm dụng lao động.

Bên cạnh đó, khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các khu công nghiệp, Việt Nam cũng nên đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên người bản địa được học tập và tích lũy trình độ tay nghề cao hơn, để phục vụ cho việc phát triển kinh tế chung của đất nước sau này.

Ông Khương cũng cho rằng, nếu Việt Nam muốn phát triển lớn mạnh phân khúc bất động sản công nghiệp này, thì đồng thời cũng phải chú trọng đến việc phát triển hệ thống giao thông nội đô.

Cụ thể, đó là hệ thống giao thông giúp các nhà máy vận chuyển hàng hóa từ thành phố này đến thành phố khác, kết hợp với hệ thông xuất cảnh hàng hóa ra nước ngoài, và ngược lại.

Bên cạnh đó là vấn đề kho bãi cho quá trình hậu sản xuất thành phẩm hay nguyên liệu thô.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
15 phút trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
15 phút trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
20 phút trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
24 phút trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
25 phút trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
45 phút trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
47 phút trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
2 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?
Giá đất nền ở Hà Nội 2024 tăng vọt do nhu cầu "đi săn" của nhà đầu tư ngày càng lớn
3 giờ trước
Giá đất nền ở Hà Nội quý I/2024 tăng mạnh do lượng giao dịch cũng như nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư "bật tăng" trở lại so với thời điểm cuối năm 2023. Điều này cũng do ảnh hưởng bởi các thị trường đầu tư khác biến động không ngừng, gây ra rủi ro cho giới đầu tư.