Nhiều ngân hàng châu Âu sốt sắng M&A để sống sót qua đại dịch

21/09/2020 18:30
"Cơn đau" thật sự với các ngân hàng châu Âu có thể sẽ bắt đầu vào năm tới, đẩy các ngân hàng yếu kém đến bờ vực sụp đổ. Họ đang vạch ra các kế hoạch để có thể đối mặt với thời kỳ lãi suất thấp kéo dài, triển vọng kinh tế ảm đạm và các khoản nợ xấu dự kiến tăng vọt.

Đại dịch Covid-19 đang khiến nhiều ngân hàng yếu kém ở châu Âu rơi vào tình thế buộc phải sáp nhập để mở rộng quy mô hoặc "khai tử".

Nhiều nhà băng đang tìm cách sáp nhập vào một ngân hàng khác sau một thập kỷ ghi nhận thu nhập sa sút. Họ đang vạch ra các kế hoạch để có thể đối mặt với thời kỳ lãi suất thấp kéo dài, triển vọng kinh tế ảm đạm và các khoản nợ xấu dự kiến tăng vọt khi khách hàng phải vật lộn để giữ việc làm và duy trì hoạt động kinh doanh.

Sáp nhập là một cách giúp các nhà băng loại bỏ một lượng lớn chi phí, nhờ đóng cửa các chi nhánh trùng lặp và sa thải nhân viên.

Tại Thụy Sỹ, UBS Group đang nghiên cứu về việc sáp nhập Credit Suisse Group. Còn tại Tây Ban Nha, nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, CaixaBank đang tiến hành mua Bankia để hình thành ngân hàng nội địa lớn nhất của nước này.

Một ngân hàng khác – Banco De Sabadell cũng đang tính toán các kế hoạch, bao gồm cả phương án sáp nhập trong nước. Đại diện Sabadell cho biết, ngân hàng vẫn muốn độc lập, nhưng cũng sẽ nghiên cứu các phương án để tăng vốn.

Christian Sewing, Giám đốc điều hành của Deutsche Bank cho biết ngân hàng muốn tham gia hợp nhất nếu lợi nhuận được cải thiện. Năm ngoái, Deutsche Bank đã có các cuộc đàm phán sáp nhập với Commerzbank nhưng không thành công. Bản thân ngân hàng Commerzbank cũng đang gặp khó khăn và có thể vẫn cần tìm một đối tác thích hợp để "kết hôn".

Hầu hết các kế hoạch sáp nhập đang được bàn bạc nội bộ và vẫn chưa chuyển thành các cuộc đàm phán thỏa thuận chính thức. Các cuộc thảo luận giai đoạn này cũng đều xoay quanh trong nước thay vì tiến đến thương vụ xuyên biên giới, vì sẽ đòi hỏi sự tham gia sâu hơn của chính phủ.

Các câu chuyện sáp nhập ngân hàng ở châu Âu cũng đã diễn ra trong thập kỷ qua vì nhiều nước có hệ thống ngân hàng phân tán, trong đó có có những nhà băng lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu quá thấp. Tuy nhiên, theo giám đốc điều hành của nhiều nhà băng và chuyên gia, giờ đây, việc sáp nhập trở nên cấp thiết hơn hết.

Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu - chỉ số chính về khả năng sinh lời của các ngân hàng châu Âu đã giảm từ mức 5,7% cuối năm 2019 xuống còn 1,3% vào cuối quý 1/2020.

Bankia và CaixaBank cho biết đang tiến hành sáp nhập do bị thúc đẩy bởi đại dịch và lợi nhuận sụt giảm vì lãi suất thấp kéo dài. Trước đó, năm 2012, Bankia gần như sụp đổ và được chính phủ Tây Ban Nha giải cứu. Chủ tịch Bankia cho biết, ngân hàng hợp nhất sẽ chiếm khoảng 25% dư nợ cho vay và tiền gửi tại Tây Ban Nha. Theo dữ liệu của World Bank, Tây Ban Nha có nhiều chi nhánh ngân hàng trên đầu người hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào, với khoảng 55 chi nhánh ngân hàng trên 100.000 dân, gần gấp đôi con số ở Mỹ.

Các ngân hàng khác cũng đang tăng cường các cuộc họp nội bộ, xem xét đến việc có nên tìm đến sáp nhập hay không. Ngay cả những ngân hàng mạnh hơn, vốn không mặn mà với việc sáp nhập cũng đang dự kiến gia nhập vào làn sóng thâu tóm khi chính phủ các nước châu Âu sốt ruột, muốn tìm ra cứu tinh cho những ngân hàng yếu kém.

Đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng châu Âu đã công bố kết quả kinh doanh tương đối ổn định, tạo cảm giác rằng họ đang chống chịu tốt trước sự suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Nhưng điều này chủ yếu do chính phủ đã tiến hành nhiều biện pháp duy trì nền kinh tế như bơm tiền cho các doanh nghiệp để giữ việc làm cho người dân và yêu cầu các ngân hàng tạm dừng thu nợ. Khi những chính sách này được dỡ bỏ, một làn sóng vỡ nợ có thể xảy ra, đẩy các ngân hàng yếu kém đến bờ vực sụp đổ. Điều này đặc biệt đúng với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch như Tây Ban Nha, Ý hay quốc gia không đủ tiềm lực để kích thích kinh tế như Hy Lạp.

Giá cổ phiếu quy giảm cũng khiến ngân hàng khó huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư. Chỉ số Stoxx Europe 600 Banks đã giảm gần 40% từ đầu năm đến nay.

João Soares, chuyên gia tư vấn của Công ty tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) cho biết: "Chúng tôi dự đoán, cơn đau thật sự với các ngân hàng châu Âu sẽ bắt đầu vào năm tới và từ giờ cho đến lúc đó, họ phải chuẩn bị sẵn sàng đón "cơn bão" này"

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) gần đây đã ban hành dự thảo hướng dẫn về cách thức xử lý một số vấn đề phổ biến trong việc sáp nhập, nhằm thúc đẩy hoạt động M&A giữa các ngân hàng. ‘Trước khi cuộc khủng hoảng Covid ập đến, nhu cầu điều chỉnh lại chi phí hoạt động, cơ cấu lại ngành ngân hàng cũng đã rất quan trọng", Luis de Guindos – Phó Chủ tịch ECB nói với báo chí gần đây. Ông cho rằng đại dịch đã thúc đẩy yêu cầu này mạnh hơn và kêu gọi các ngân hàng hợp nhất "nhanh chóng và khẩn trương".

Tham khảo: The Wall Street Journal

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
4 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
4 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
2 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
58 phút trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
42 phút trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai
10 giờ trước
Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.
VNPT - lá chắn trong kỷ nguyên số
12 giờ trước
VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Giải pháp an toàn thông tin toàn diện – Lá chắn trong kỷ nguyên số" nhằm đưa ra các giải pháp an toàn thông tin toàn diện trước sự phát triển thần tốc của công nghệ thông tin hiện nay.
Lợi nhuận tăng vọt, VPBank lãi trước thuế gần 4.200 tỷ đồng trong quý I/2024
14 giờ trước
VPBank khởi động quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng
15 giờ trước
Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng, còn là sự tin tưởng, gắn bó của chủ thẻ.