Nhu cầu cao, hơn 20 ngàn tỷ đồng trái phiếu bán hết veo trong tháng 10

14/11/2019 17:07
Trong tháng 10, tỷ lệ trúng thầu so với gọi thầu lên tới 99,7%...

Tại báo cáo thị trường tiền tệ mới nhất của SSI Retail Research cho thấy, tháng 10 là tháng đấu thầu thuận lợi nhất từ đầu năm đến nay của trái phiếu Chính phủ.

Cụ thể, gần như toàn bộ trái phiếu gọi thầu đều được phát hành hết. Tỷ lệ trúng thầu so với gọi thầu cả tháng lên tới 99,7%. Với giá trị 20.190 tỷ đồng được phát hành cho thấy nhu cầu lớn từ các thành viên trên thị trường.

Tuy nhiên, dù đã chững lại trong phiên đấu thầu cuối tháng, nhưng khi nhìn tổng thể lãi suất trúng thầu vẫn nối dài đà giảm như đã biểu hiện tại nhiều tháng trước. Tính chung cả tháng 10, lãi suất trúng thầu các kỳ hạn 5; 7; 10; 15; 20; 30 năm hiện lần lượt ở mức 2,85%; 3,0%; 3,58%; 3,76%; 4,32% và 4,65%/năm. Theo đó, các mức lãi suất này hiện đang ở vùng lãi suất thấp nhất trong lịch sử.

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2019, giá trị lượng trái phiếu Chính phủ được phát hành là 174.182 tỷ đồng, tương đương 67% kế hoạch 2019 và tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Song, nếu trừ đi lượng trái phiếu Chính phủ đáo hạn thì lượng phát hành ròng chỉ khoảng 68 nghìn tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhóm nghiên cứu tại SSI cho rằng, nguồn cung sụt giảm trong khi nhu cầu trái phiếu Chính phủ ở mức cao, đặc biệt là các ngân hàng thương mại để gia tăng tỷ trọng tài sản ít rủi ro, đáp ứng các chỉ số an toàn.

Bên cạnh đó, thanh khoản VND dồi dào và lãi suất liên ngân hàng giảm là những nguyên nhân chính khiến lợi tức trái phiếu Chính phủ sụt giảm mạnh trong 2 tháng vừa qua.

"Áp lực giảm tiếp trong dài hạn vẫn còn, tuy nhiên từ nay đến cuối năm lợi tức trái phiếu Chính phủ có thể nhích tăng do các ngân hàng thương mại lớn đã cân đối đủ lượng và nhu cầu dòng tiền thanh khoản cao cuối năm", báo cáo nêu rõ.

lợi tức và giá trị giao dịch của trái phiếu chính phủ trên thứ cấp

Lợi tức trái phiếu Chính phủ trên thứ cấp cũng tương đồng với diễn biến trên sơ cấp khi tiếp tục giảm từ 40-62 điểm cơ bản ở các kỳ hạn trong tháng vừa qua. 

Lũy kế từ đầu năm đến nay đã giảm 1,87-1,97%/năm ở các kỳ hạn 5 năm trở xuống và giảm khoảng 1,5%/năm ở các kỳ hạn trên 5 năm. Giá trị giao dịch bình quân 8.871 tỷ đồng/phiên, giảm 5,3% so với tháng trước, trong đó giao dịch outright chiếm tỷ trong trên 60%.

Sau khi mua ròng liên tục trong 9 tháng đầu năm tổng cộng 15,2 nghìn tỷ đồng, nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sang bán ròng 553 tỷ đồng trong tháng 10. So với cuối năm 2018, lợi tức trái phiếu Chính phủ đã giảm từ 1,5% đến 2%/năm ở tất cả các kỳ hạn từ 15 năm trở xuống trên thứ cấp, giá trái phiếu Chính phủ tăng mạnh khiến nhu cầu chốt lời của khối này tăng lên.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
4 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
5 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
6 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
6 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
6 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
7 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
8 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
11 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.