Những ông chủ có cổ phiếu tăng giá chóng mặt giờ ra sao?

06/06/2022 10:25
THD của Thaiholdings do ông Nguyễn Đức Thụy là cổ đông lớn, cũng như loạt cổ phiếu mang "họ" Louis của ông Đỗ Thành Nhân từng làm mưa làm gió trên thị trường, bỗng chốc không còn được ai quan tâm.

"Bầu" Thụy mất gần 1 tỷ USD kể từ đầu năm

Cổ phiếu THD của CTCP Thaiholdings, doanh nghiệp do ông Nguyễn Đức Thụy là thành viên sáng lập, từng là cổ phiếu "hot" nhất thị trường, được nhiều nhà đầu tư săn đón. Thế nhưng giá cổ phiếu này đang lao dốc không phanh, nhất là sau khi ông Thụy đăng ký bán toàn bộ lượng cổ phiếu đang sở hữu.

Với việc giá cổ phiếu THD hết thời tăng nóng, ông Nguyễn Đức Thụy đã không còn giữ được vị trí trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Trước đó ông Thụy từng nhiều tháng ròng nắm giữ vị trí thứ 8 trong Top 10 người giàu nhất. Hiện nay, doanh nhân quê Ninh Bình đang có khối tài sản trị giá 4.200 tỷ đồng.

Khối tài sản này đến từ việc ông Thụy sở hữu 87,40 triệu cổ phiếu THD, tương đương 24,97% cổ phần tại Thaiholdings, và 41,57 triệu cổ phiếu LPB, tương đương 2,76% vốn cổ phần tại LienVietPostBank.

Diễn biến giá cổ phiếu THD là điển hình của hiện tượng cổ phiếu tăng nóng sau khi lên sàn, sau đó rơi vào tình trạng nguội lạnh. Từng có thời điểm, THD lập đỉnh giá 277.000 đồng/cp (31/12/2021), tăng 13 lần so với giá chào sàn tháng 6/2020.

Đóng cửa phiên giao dịch gần nhất, THD chỉ còn 41.200 đồng/cp, như vậy giá cổ phiếu này đã mất 85% giá trị kể từ đầu năm 2022, đồng nghĩa với việc tài sản của ông Thụy tại THD đã giảm mạnh 20.600 tỷ đồng kể từ đầu năm.

Tính chung từ đầu năm 2022, tổng tài sản của ông Thụy tại THD và LPB giảm 20.900 tỷ đồng so với lúc giá cổ phiếu ở mức đỉnh, còn 4.200 tỷ đồng.

Mới đây, ông Nguyễn Đức Thụy đã quyết định "dứt tình" với Thaiholdings với động thái đăng ký bán toàn bộ 87,40 triệu cổ phiếu THD do cá nhân ông đang sở hữu. Giao dịch dự kiến thực hiện trong tháng 6 này. Nếu giao dịch thành công với mức giá hiện tại, "bầu" Thụy dự kiến thu về khoảng 3.600 tỷ đồng từ việc thoái vốn này.

Ông Thụy sinh năm 1976, là con trai thứ hai của đại gia Nguyễn Xuân Thành, người sáng lập Tập đoàn kinh tế Xuân Thành, nay là Thaiholdings. Tại Thaiholdings hiện nay, ông Thụy hiện không đảm nhiệm chức vụ nào. Chủ tịch Thaiholdings là ông Nguyễn Văn Thuyết, em trai ông Thụy.

Ông Nguyễn Đức Thụy hiện đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng LienVietPostBank.

Cổ phiếu "họ" Louis: Vịt trời hóa thiên nga rồi gãy cánh

Khởi đầu từ lĩnh vực lương thực với xuất khẩu gạo, Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân định hướng phát triển thành một tập đoàn đa ngành với 4 lĩnh vực cốt lõi: nông nghiệp, đầu tư - M&A, bất động sản, công nghiệp.

Đó là tuyên bố của ông Nguyễn Thành Nhân khi đại gia này đổ tiền đầu tư vào các doanh nghiệp như: CTCP Louis Land (BII), CTCP Louis Capital (TGG), CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang (AGM), CTCP Cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC), CTCP Smetel (SMT)... và nhiều dự án khác.

Tuy nhiên đến nay, các thành viên của hệ sinh thái này vẫn đang lẩn quẩn với công việc đầu tư tài chính hoặc hoạt động kinh doanh cũ. Điều đó cho thấy tham vọng lớn nhất của ông Đỗ Thành Nhân chính là đầu tư tài chính, trong đó nước đi sai lầm của ông Nhân chính là các hoạt động thao túng giá cổ phiếu. Hoạt động này khiến cho vị đại gia miền Tây này đang phải trả giá bằng việc bị khởi tố và bắt tạm giam kể từ ngày 20/4/2022.

Song song với việc về chung một nhà với Louis Holdings, cổ phiếu nhóm doanh nghiệp trên cũng từng dậy sóng dưới tay ông Đỗ Thành Nhân, từ "vịt trời" bỗng hóa "thiên nga". Các mã cổ phiếu phần lớn có giá trị chỉ bằng "ly trà đá" đã thay nhau lập đỉnh, tăng gấp nhiều lần chỉ trong thời gian ngắn, đặc biệt là giai đoạn từ tháng 8 đến giữa tháng 9/2021.

Trong đó, hai mã BII và TGG liên tục ghi nhận hàng loạt phiên tăng trần.Sau nhiều đồn đoán về nghi vấn thao túng giá cổ phiếu, giá các cổ phiếu trên nhanh chóng quay đầu giảm giá kể từ tháng 9/2021, và đặc biệt giảm giá mạnh kể từ thời điểm ông Đỗ Thành Nhân bị khởi tố.

Một loạt cổ phiếu từ "vịt trời" bỗng hóa "thiên nga", nay thì thiên nga đã gãy cánh.Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, diễn biến giá của các cổ phiếu này như sau: Cổ phiếu BII của CTCP Louis Land giảm 60% về giá, còn 5.400 đồng/cp; TGG của CTCP Louis Capital giảm 57,35% còn 7.890 đồng/cp; VKC của CTCP Cáp nhựa Vĩnh Khánh giảm 60,46% còn 5.100 đồng/cp; LDP của CTCP Dược Lâm Đồng giảm 52% còn 17.900 đồng/cp; SMT của CTCP Smetel giảm 11% còn 13.800 đồng/cp; AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang giảm 16% còn 30.400 đồng/cp;...

Mới đây, một loạt tài sản của ông Đỗ Thành Nhân gồm bất động sản và siêu xe đã bị Ngân hàng SHB thu giữ để đảm bảo thu hồi nợ trước thời hạn. Động thái này diễn ra ngay sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt giữ. SHB cho biết, ngân hàng thu hồi các tài sản này trước ngày 19/05/2022.

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
2 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
3 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hải quan Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định về chống gian lận xuất xứ, kết nối cảng biển với nhau
3 giờ trước
Tổng cục Hải quan (Việt Nam) và Hải quan Hoa Kỳ vừa ký hiệp định hợp tác tương trợ trong lĩnh vực hải quan, trong đó có biện pháp hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, chống gian lận xuất xứ và thí điểm kết nối cảng biển hai nước.
Giá vàng hôm nay 18/5: Vàng thế giới lại lập đỉnh lịch sử
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Kết tuần, giá vàng tăng lên 2.414 USD/ounce, phá đỉnh 2.400 USD/ounce đã thiết lập 1 tháng trước.
Giá rau củ, thực phẩm ở Hà Nội rục rịch tăng
3 giờ trước
Nhiều loại thực phẩm, rau xanh ở Hà Nội đắt hơn trước khiến bà nội trợ lo ngại một "làn sóng" tăng giá mới có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Chứng khoán SHS “tự tin” tăng vốn thành công, đặt mục tiêu trở lại Top 10 thị phần môi giới
2 ngày trước
Phát biểu tại Đại hội, ông Đỗ Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT SHS chia sẻ, SHS sẽ tiến tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành đơn vị trung tâm trong hệ sinh thái Tập đoàn tài chính đầu tư, sớm lấy lại Top 10 thị phần môi giới trên cả hai sàn HoSE và HNX, thậm chí là vị trí cao hơn nữa.
Vì sao FPT là doanh nghiệp thành lập đầu tiên, ông Trương Gia Bình vẫn chưa thành tỷ phú?
3 ngày trước
Tập đoàn FPT, một trong những doanh nghiệp đầu tiên được thành lập khi Luật Công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân ra đời vào năm 1990, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ nhưng người sáng lập ra nó là ông Trương Gia Bình, Bùi Quang Ngọc vẫn là chưa thể lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới.
Cổ phiếu hàng không “bay cao”, VN-Index tăng một mạch hơn 20 điểm
06/05/2024 15:22
Hai cổ phiếu hàng không của Vietnam Airlines và Vietjet Air đều tăng trần "tím lịm" sau những thông tin về kết quả kinh doanh.
Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
03/05/2024 04:45
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.