Nỗi lo “kép” ở làng nuôi "phi cơ" cho ông Táo

28/03/2020 05:00
(Dân Việt) Nhiều hộ dân ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) nuôi cá chép làm "phi cơ" cho ông Táo cưỡi lên trời dịp 23 tháng Chạp đang lo âu vì cá nuôi bị virus mùa xuân tấn công, trong khi giá cá được nhận định là “rẻ hơn năm ngoái”.

Nuôi cầm chừng

Thời điểm này “làng cá ông Táo” Tân Nhựt (huyện Bình Chánh) đã bước vào vụ bán cá chép cho thương lái trữ hàng chờ ngày đưa ông Táo. Tại đây có khoảng 70 hộ nông dân chuyên nuôi cá phục vụ cho thị trường dịp này.

Gần đây, các hộ này chuyển sang nuôi cá Koi, thay vì nuôi cá chép thường như trước để vừa phục vụ cho thị trường người chơi, vừa cung ứng cho thị trường dịp Tết ông Công ông Táo và Tết Nguyên đán.

noi lo “kep” o lang nuoi "phi co" cho ong tao hinh anh 1

Nông dân đang vào vụ thu hoạch cá chép phục vụ người dân ngày đưa ông Táo.  Ảnh: T.Đ

Theo anh Nguyễn Văn Thiệt - một nông dân có 4ha mặt nước nuôi cá cảnh, gần 1 tháng nay anh đã bán hơn 200kg cá Koi cho một số thương lái đưa về miền Tây Nam Bộ phục vụ thị trường ngày đưa ông Táo. Anh Thiệt tính, với 4ha mặt nước nuôi cá cảnh, dịp Tết Nguyên đán năm nay anh sẽ tung ra thị trường hơn 2 tấn cá cảnh. Tuy nhiên, với vụ cá tung ra thị trường cho dịp cúng ông Táo, anh chỉ còn khoảng 200kg cá Koi nữa là hết.

Tính chung cả “làng cá ông Táo” Tân Nhựt cũng chỉ có khoảng 1 - 2 tấn cá cho ngày đưa ông Táo. “Đây là số cá Koi dạt, không đẹp nên giá  khoảng 200.000 đồng/kg” - anh Thiệt cho hay.

Trong khi đó, tại “làng cá ông Táo” Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), ông Vũ Đình Đàm - Giám đốc HTX Thủy sản du lịch sinh thái Làng Bè cho biết, những năm qua các thành viên HTX không tập trung nuôi cá phục vụ ngày ông Táo nữa, mà chủ yếu nuôi cá cho thị trường tết.

“Các loại cá, như: Diêu hồng, cá trắm đen, cá chép, chép giòn, giờ HTX có nuôi thì cũng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Nuôi cá cho ngày đưa ông Táo chỉ bán được 1 - 2 ngày nên nếu không bán được thì sau đó không ai mua nữa” - ông Đàm thổ lộ.

Tuy nhiên, ông Đàm cũng cho biết, phục vụ ngày đưa ông Táo, HTX cũng có 500 - 700kg cá chép để bán. Hiện, HTX này chỉ còn 15 bè cá. Theo ông Đàm, năm nay giá cá chép phục vụ ngày đưa ông Táo không cao, thậm chí có loại dịp này còn rẻ hơn năm ngoái. “Giá cá năm nay vẫn như năm ngoái, nhưng giá đầu vào để nuôi cá năm nay thì đắt hơn” - ông Đàm chia sẻ.

Rủi ro vì nước ô nhiễm

Theo anh Trương Trung Cường - Giám đốc Vina Fish Farm (một công ty chuyên nuôi cá cảnh xuất khẩu), vừa qua nhiều nông dân ở miền Tây nuôi cá, chuẩn bị cho dịp đưa ông Táo và thị trường Tết Nguyên đán đã gặp phải “virus mùa xuân”. Thường dịch này xuất hiện vào cuối đông, đầu xuân, chủ yếu trên cá chép. Ngoài ra, còn gặp ở cá trắng, mè hoa, cá diếc. Bệnh do virus Rhabdovirus carpio gây nên. Thời gian này, cá thịt và cá bố mẹ hay bị bệnh, bệnh lan truyền nhanh, tỷ lệ chết cao đến 90%.

Trong khi đó, anh Thiệt lại cho rằng, tình hình nuôi cá cảnh hiện nay tại Tân Nhựt gặp khá nhiều rủi ro do nguồn nước ô nhiễm. “Nguồn nước tự nhiên ở khu vực địa bàn xã hiện nay bị ô nhiễm nặng từ nước xả của các khu công nghiệp, nên việc nuôi cá rất khó khăn. Nhiều hộ nuôi cá trước đây đã giải nghệ bởi phá sản do nước bị ô nhiễm gây chết cá” - anh Thiệt thông tin.

Theo ông Lê Văn Bảy - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Nhựt, cho đến giờ, cá cảnh nuôi tại Tân Nhựt vẫn được đánh giá là chất lượng tốt nhất trong khu vực Nam Bộ. Riêng mỗi dịp Tết Nguyên đán, làng cá này xuất ra thị trường vài tấn cá cảnh.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
2 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
27 phút trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
7 phút trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
42 phút trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
11 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.814.865 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

203.944.465 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.393.378 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.216.895 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.450.823 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.105.219 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
1 phút trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.
Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
2 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.
Bước đầu xác định tác nhân khiến tôm hùm bông chết bất thường ở huyện Vạn Ninh
3 giờ trước
Ngày 3/5, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III cho biết đã có kết quả khảo sát về tình hình tôm hùm nuôi lồng bị chết bất thường ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, sau khi phát hiện tác nhân gây bệnh đen mang trong tơ mang tôm hùm bông tại thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh và thôn Hà Già, xã Vạn Hưng trên địa bàn huyện này.
Vườn bằng lăng trăm tỷ tốn 1,5 triệu/ngày thuê người tưới, chủ tự hào "cây oách nhất Việt Nam đều ở đây"
20 giờ trước
Vườn của chị Hải, anh Hòa có 450 cây bằng lăng, là thành quả hàng chục năm đi khắp trong Nam ngoài Bắc sưu tầm được.