Nông dân 'treo' chuồng trại vì thua lỗ

12/05/2022 07:41
Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi giá thành bán ra chưa tương xứng khiến người nuôi gia cầm e ngại tái đàn heo, gà. Đó là thực trạng đang diễn ra tại Đồng Nai, thủ phủ chăn nuôi của miền Đông Nam bộ

Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi - thú y Đồng Nai cho biết, đến nay đàn heo trong tỉnh đã đạt khoảng 3 triệu con, tương đương với số lượng của những năm trước, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ hàng ngày và chế biến cho khu vực TPHCM và các tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ đàn heo đang tăng mạnh trong hệ thống chăn nuôi trang trại của các DN và công ty nước ngoài; trong khi đó, tỷ lệ đàn heo có xu hướng giảm dần trong các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.

Lý giải về điều này, ông Giang cho rằng, qua các đợt dịch, các DN chăn nuôi chủ động được nguồn con giống, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và điều kiện cơ sở chăn nuôi đảm bảo phòng dịch nên duy trì, phát triển tỷ lệ đàn rất tốt; còn cơ sở chăn nuôi hầu như không đáp ứng được các điều kiện trên nên giảm đàn.

DN chăn nuôi, kinh doanh gia cầm cũng chật vật giữa “bão giá” thực ăn chăn nuôi (TACN). Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food) cho rằng, nguồn cung trứng đang thiếu so với nhu cầu. “Việc TACN tăng cao thời gian qua bắt nguồn từ ảnh hưởng cuộc chiến Nga - Ukraina, hiện mức tăng đã lên tới 20-30%. Giá nguyên liệu tăng cao, trong khi giá trứng bán ra tăng chưa tương xứng nên người nuôi gặp khó. Hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không dám tái đàn vì lo lỗ; thậm chí nhiều trang trại chỉ tái đàn với quy mô thu hẹp, dẫn đến nguy cơ thiếu trứng do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu” - ông Thiện nói.Ông Mai Văn Rem, chủ trang trại chăn nuôi heo tại xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) cho biết, để đầu tư một trại lạnh nuôi quy mô khoảng 500 con heo thịt như ông đang làm, chỉ tính riêng chi phí đầu tư đã khoảng 1,5 tỷ đồng, chưa kể các loại chi phí xây dựng tăng hơn rất nhiều so với vài năm trước. “Một khó khăn nữa là giá đất nông nghiệp hiện nay đã đội lên rất nhiều lần so với mấy năm trước” - ông Rem nói.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, thị trường tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi chậm hơn nhiều so với mọi năm nên giá bán ra thường ở mức thấp. Suốt nhiều tháng nay, người chăn nuôi đang “gồng mình” gánh lỗ, hàng loạt hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã bỏ nghề. Với dự báo, giá thức ăn chăn nuôi và nhiều chi phí khác chưa dừng leo thang trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều trại “treo chuồng” vì càng nuôi càng lỗ.

Tin mới

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
9 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.
Ngoài nắng nóng, đâu là nguyên do khiến tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến?
8 giờ trước
Nắng nóng gay gắt trên khắp cả nước khiến lượng tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến, trở thành mặt hàng chủ đạo "gánh" doanh số cho các siêu thị, trung tâm điện máy, trong khi tiêu thụ các mặt hàng khác vẫn khá chậm
Tiền Giang: Sầu riêng ít trái, giá giảm
8 giờ trước
Hiện nay, vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Đợt thu hoạch chính vụ này nhà vườn kém vui vì năng suất giảm, giá lại giảm sâu.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
7 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
6 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.819.742 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

204.036.438 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.444.966 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.221.954 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.455.536 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.116.090 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Vùng đất kỳ lạ có loại bí đao "đột biến", mỗi trái nặng 60kg, chủ phải mắc võng cho nằm
8 giờ trước
Điều lạ kỳ là giống bí khổng lồ này, nếu đem ra nơi khác ngoài làng Chánh Trạch mà trồng, tối đa mỗi trái chỉ được khoảng 15kg.
Khai thác cát ở mỏ đã được cấp phép doanh nghiệp gặp khó đủ đường
8 giờ trước
Đã trúng đấu giá, được tỉnh Phú Thọ cấp phép và hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiến hành khai thác cát mỏ lòng sông Hồng thuộc phường Minh Nông (TP.Việt Trì, Phú Thọ), nhưng Công ty Nhật Linh đang gặp nhiều khó khăn do vẫn bị người dân phản đối.
Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
9 giờ trước
Cà phê đang có đợt “rớt giá khủng khiếp” khi nhiều ngày mất giá đến ba con số, tức giảm hơn 100 USD/tấn
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
10 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.