Nuôi 100 con bò 3B to bự, bà Vân xóm Voi lời 2 tỷ đồng mỗi năm

20/02/2020 06:01
(Dân Việt) Bà Đinh Thị Vân, xóm Voi (xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) nuôi 100 con bò 3B to bự theo phương thức vỗ béo. Nhờ mạnh dạn, quyết đoán đầu tư làm ăn lớn đã giúp bà Vân có nguồn thu nhập mỗi năm gần 2 tỷ đồng.

Nhắc đến bà Đinh Thị Vân, người dân xã Hưng Thi không ai là không biết đến, bởi bà Vân là người tiên phong trong việc nuôi giống bò to xác 3B với phương thức nuôi vỗ béo. Bà cũng là người nuôi đàn bò 3B với số lượng nhiều nhất xã.

nuoi 100 con bo 3b to bu, ba van xom voi loi 2 ty dong moi nam hinh anh 1

Bà Vân là người tiên phong  trong việc nuôi bò vỗ béo ở xã Hưng Thi.

Thoăn thoắt vận hành chiếc máy thái cỏ công suất lớn, bà Vân kể với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN: “Tôi nuôi bò 3B cũng được 4 năm nay, nên ít nhiều cũng có kinh nghiệm trong chăn nuôi và chăm sóc đàn bò. Mỗi con bò ăn khoảng 20 kg cỏ, 1 ngày tôi cần 2 tấn cỏ để làm thức ăn cho đàn bò 3B. Tôi nuôi theo phương thức nhốt chuồng, tôi mua bò gầy về vỗ béo, sau đó bán ra thị trường kiếm lời....".

Để chủ động nguồn thức ăn hàng ngày cho đàn bò 3B, bà Vân đã phải trồng tới 4 ha cỏ voi và còn phải thu mua thêm rơm rạ, thân cây ngô của người dân về tích trữ, chế biến cho đàn bò ăn.

Trại bò 3B do một tay bà Vân quán xuyến. Bà thuê 3 công nhân làm việc thường xuyên. Công việc của công nhân ở trang trại nuôi bò 3B mỗi ngày là cắt, thái cỏ cho bò ăn. Khu vực chuồng trại được xây dựng kiên cố với hệ thống xử lý chất thải hợp tiêu chuẩn, vệ sinh mỗi ngày 2 lần, tạo môi trường thoáng đãng, sạch sẽ để đàn bò phát triển khỏe mạnh.

nuoi 100 con bo 3b to bu, ba van xom voi loi 2 ty dong moi nam hinh anh 2

Nuôi bò 3B vỗ béo hiện đang là hướng đi đem lại lợi nhuận khá ổn định cho bà con nông dân, trong đó có gia đình bà Vân.

Tự hào về cơ ngơi hiện có, bà  Đinh Thị Vân chia sẻ: “5 ha đất đồi rừng này nếu ở thời điểm trước về giá trị chẳng đáng kể gì. Nhưng từ khi tôi tạo dựng nuôi trại bò quy mô lớn, cùng vườn mít Thái 200 cây thì giá trị đất đã tăng lên rất nhiều. Từ ý tưởng đầu tư chăn nuôi là chính, tôi sử dụng tới 70% diện tích để trồng cỏ phục vụ nuôi bò, bởi nguồn thức ăn ổn định là điều kiện tiên quyết đến sự thành bại trong chăn nuôi...".

Theo kinh nghiệm nuôi loài bò 3B to xác của bà Vân thì khâu lựa chọn giống bò là quan trọng. Sở dĩ bà chọn giống bò 3B bởi đây là giống bò thịt cao sản, còn được mệnh danh là "cỗ máy sản xuất thịt". Hiện trang trại của bà có 100 con bò 3B đang bước vào giai đoạn xuất chuồng...

Theo kinh nghiệm nuôi bò 3B của bà Vân, chuồng nuôi nhốt bò cần đảm bảo ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, nền chuồng không trơn trượt, có độ dốc để thoát nước, luôn khô ráo đảm bảo thuận tiện trong khâu chăm sóc quản lý nuôi dưỡng. Máng ăn và mang uống nước của bò nên làm bằng xi măng, đặt theo chiều dài hành lang chuồng để tiện cho việc phân phối thức ăn. Cần vệ sinh chuồng bò vào mỗi buổi sáng để đảm bảo bò luôn được sạch sẽ.

nuoi 100 con bo 3b to bu, ba van xom voi loi 2 ty dong moi nam hinh anh 3

Bà Vân cho biết: "Nuôi bò 3B vỗ béo nhàn hơn so với nuôi bò sinh sản, thời gian chăm sóc ít, xoay vòng vốn nhanh".

Bò 3B có tầm vóc lớn, đến khi bán có thể đạt trọng lượng cao nhất là 900 kg/con. Bà Vân đi khắp các nơi trong tỉnh Hòa Bình và các tỉnh ở miền Bắc để lùng mua bò 3B đạt chuẩn về nuôi theo hình thức vỗ béo.

Theo bà Vân, để việc chăn nuôi bò 3B đạt hiệu quả cao, hạn chế thấp nhất rủi ro, người nuôi phải chủ động trong khâu chăm sóc, phòng bệnh. Bản thân bà luôn duy trì mối liên hệ với mạng lưới chăn nuôi thú y ở địa phương để nhờ hướng dẫn, tư vấn, tiêm vắc xin phòng dịch bệnh cho đàn bò định kỳ.

nuoi 100 con bo 3b to bu, ba van xom voi loi 2 ty dong moi nam hinh anh 4

 Nhiều thương lái vào tận trang trại nuôi bò 3B vỗ béo của bà Vân để thu mua, nên giá cả luôn ổn định. Theo bà Vân, khi đã nuôi quy mô lớn, nuôi loài bò 3B hợp thị hiếu, đúng nhu cầu thì tự thương lái tìm đến người chăn nuôi.

Bên cạnh đó, bà Vân luôn quan tâm đến khâu chăm sóc vỗ béo để đàn bò 3B đạt chất lượng cao. Cùng với nguồn thức ăn chính là cỏ voi, cám ngô, bà Vân còn sử dụng bã bia và mật mía được lấy từ cơ sở sản xuất có uy tín, tăng chất dinh dưỡng cho đàn bò 3B.

Bà không sử dụng bất cứ sản phẩm cám chăn nuôi công nghiệp tăng trọng nào. Với cách chăm sóc như vậy, đàn bò 3B nuôi trong trang trại của bà Vân luôn phát triển khỏe mạnh, ít dịch bệnh, quy mô đàn năm sau cao hơn năm trước. Sau chu kỳ 1 năm vỗ béo, trọng lượng mỗi con bò 3B xuất chuồng bình quân đạt 600 - 700 kg/con.

nuoi 100 con bo 3b to bu, ba van xom voi loi 2 ty dong moi nam hinh anh 5

 Nuôi bò 3B vỗ béo đã mang lại thu nhập kép, giúp bà Vân tận thu được nguồn phân bò bán cho các chủ vườn cây ăn quả.

nuoi 100 con bo 3b to bu, ba van xom voi loi 2 ty dong moi nam hinh anh 6

 Hiện nay trang trại bà Vân có 100 còn bò 3B, mỗi năm bà thu lãi gần 2 tỷ đồng từ bán bò thịt, bán phân bò...

Tư khi nuôi bò 3B vỗ béo đến nay, việc bán bò thịt luôn dễ dàng, đây là động lực để bà Vân yên tâm tiếp tục mô hình nuôi loài bò này. Bà Vân phấn khởi cho phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN biết: “Dịp Tết vừa qua, tôi xuất bán 70 con bò 3B cho 1 thương lái ở Hà Nội. Giá bò 3B xuất chuồng đạt từ 90.000 - 92.000 đồng/kg. Như vậy, sau 1 năm nuôi theo phương thức vỗ béo, mỗi con bò 3B to xác cho lãi 15 - 20 triệu đồng. Trừ chi phí, bình quân 1 năm tôi lãi gần 2 tỷ đồng”.

Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
10 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
10 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
9 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
8 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
7 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.233.240 VNĐ / tấn

161.00 JPY / kg

-0.43 %

- -0.70

Đường

SUGAR

10.967.423 VNĐ / tấn

19.58 UScents / lb

-0.05 %

- -0.01

Cacao

COCOA

292.081.746 VNĐ / tấn

11,496.00 USD / mt

4.18 %

+ 461.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

134.068.068 VNĐ / tấn

239.35 UScents / lb

-0.81 %

- -1.95

Đậu nành

SOYBEANS

10.630.873 VNĐ / tấn

1,138.75 UScents / bu

0.48 %

+ 5.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.527.879 VNĐ / tấn

340.20 USD / ust

0.65 %

+ 2.20

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.550.672 VNĐ / tấn

43.83 UScents / lb

-0.66 %

- -0.29

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
3 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
11 giờ trước
Ngày 18-4, đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) thông tin giá cà phê trong ngày đã lên mức 125.000 đồng/kg, tăng khoảng 25.000 đồng/kg so với cuối tháng 3.
Hoạt động quan trọng nào đối với khu vực kinh tế hợp tác vừa được Liên minh Hợp tác xã tổ chức?
11 giờ trước
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2024 (khu vực phía Bắc).
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
15 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.