Nuôi 130 con bò 3B to bự, dáng khỏe, lông mượt, lời nửa tỷ/năm

08/03/2020 18:34
Ở xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) có anh Cao Đăng Cường, thôn Dương Thôn-một nông dân dám nghĩ, dám làm, làm giàu trên mảnh đất quê hương từ nuôi bò 3B và tạo việc làm cho nhiều lao động. Hiện trang trại nhà anh Cường lúc nào cũng duy trì 130 con bò 3B, trong đó 60 con bò 3B sinh sản...

Thua keo này ta bày keo khác

Sau nhiều năm bươn trải khắp các vùng miền để tìm kế sinh nhai nhưng không thành công. Năm 2015, anh Cao Đăng Cường, thôn Dương Thôn, xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) đã dồn hết vốn liếng hơn 600 triệu đồng mua 12 mẫu đất bãi ven sông của những hộ dân trong thôn không có nhu cầu canh tác chuyển sang trồng cỏ voi để nuôi 30 cặp bò lai Sind.

nuoi 130 con bo 3b to bu, dang khoe, long muot, loi nua ty/nam hinh anh 1

Trang trại chăn nuôi bò 3B của gia đình anh Cao Đăng Cường, xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) là trang trại chăn nuôi bò ngoại lớn nhất vùng.

Do ban đầu chưa có kinh nghiệm nuôi bò nên bò mắc bệnh chết. Nhìn của cải, vốn liếng, cơ ngơi đội nón ra đi, vợ chồng anh Cường xót lắm. Tưởng chừng mọi dự định đều phải dừng lại. Nhưng “thua keo này ta bày keo khác”, anh quyết định theo học lớp chăn nuôi thú y và tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi bò 3B trên sách, báo và ti vi.

Bên cạnh đó, để tai nghe mắt thấy, anh Cường tích cực đi học tập các mô hình kinh tế trong, ngoài tỉnh do Hội Nông dân tổ chức. Một lần đi thăm quan mô hình chăn nuôi bò 3B ở tỉnh Hưng Yên, anh Cường quyết định làm lại từ đầu với việc nuôi giống bò 3B.

Anh Cao Đăng Cường cho biết: Bò 3B là giống bò cao sản nuôi không khó bởi có sức đề kháng cao, phàm ăn nên sản lượng thịt rất cao, bò tăng trưởng nhanh. Quan trọng là quá trình chăn nuôi bò 3B cần tiêm đủ hai loại vắc-xin phòng bệnh là lở mồm long móng và tụ huyết trùng.

Bài toán đặt ra lúc này với gia đình anh Cường là vấn đề về vốn, bởi nuôi bò cần vốn lớn, nhất là giống bò 3B mỗi con giống có gia bán từ 20 - 25 triệu đồng. Mà phần lớn vốn liếng tích cóp trước đây đã không còn do thất bại từ lần chăn nuôi trước.

Không để vấn đề thiếu vốn cản trở ước mơ làm giàu, anh Cường mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Tín dụng nhân dân xã Cộng Hòa, rồi vay mượn thêm từ anh em, bạn bè đầu tư nuôi 40 con bò 3B. Rút kinh nghiệm từ lần chăn nuôi trước, anh đã tìm hiểu kỹ lưỡng kỹ thuật chăn nuôi bò 3B và làm tốt công tác vệ sinh, phòng bệnh.

Chuồng trại nuôi bò 3B không cần cầu kỳ quá nhưng phải bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông... Giống bò 3B này nuôi 8 - 9 tháng tuổi là bắt đầu vỗ béo. Thời điểm này, phải cho bò 3B ăn điều độ, đủ chất dinh dưỡng.

Ngoài lượng cỏ voi là nguồn thực phẩm chính cho đàn bò 3B, anh Cường còn cho thêm thức ăn tinh bột. Để có đủ lượng thức ăn cho bò 3B vào những ngày mùa anh thuê nhân công đi thu rơm khắp các cánh đồng. Nhằm tiết kiệm chi phí, anh Cường vừa đầu tư 100 triệu đồng mua máy thu rơm và máy nghiền thức ăn cho đàn bò 3B.

Thành công từ nuôi bò 3B

Sau nhiều năm vừa học, vừa chăn nuôi, vừa tích lũy kinh nghiệm nuôi bò 3B, đến nay anh Cao Đăng Cường đã thành công từ nuôi loài bò 3B này.

Anh Cường khoe: Năm 2018, anh xuất chuồng 40 con bò 3B, trừ chi phí thu lãi gần 500 triệu đồng. Hiện trang trại  nhà anh Cường lúc nào cũng duy trì 130 con bò 3B, trong đó 60 con bò 3B sinh sản.

nuoi 130 con bo 3b to bu, dang khoe, long muot, loi nua ty/nam hinh anh 2

Nhân công đang nghiền cỏ voi cho đàn bò 3B trong trang trại của gia đình anh Cao Đăng Cường.

Riêng đàn bò 3B thương phẩm luôn được anh nuôi gối lứa vừa bảo đảm mật độ chuồng nuôi, vừa cho thu nhập ổn định. Ngoài ra, trang trại nuôi bò 3B của anh còn tạo việc làm cho 5 - 10 lao động địa phương, thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng.

Bà Đoàn Thị Nái làm tại trang trại bò 3B của anh Cường cho biết: Nhà chỉ cấy vài sào ruộng, lúc nông nhàn lại ra làm cho anh Cường, công việc không vất vả, chỉ cắt cỏ, nghiền cỏ và cho bò 3B ăn nhưng thu nhập ổn định.

Để xử lý lượng phân thải của đàn bò không ảnh hưởng đến môi trường, anh Cường đã đầu tư xây dựng hệ thống hầm khí Biogas tận dụng làm chất đốt và có lượng phân hữu cơ để bón cho cỏ.

Mỗi đợt bón phân bò cho cỏ anh tiết kiệm hơn 20 triệu đồng. Thấy anh Cường làm ăn có lãi, nhiều nông dân trong làng, ngoài xã đã đến học hỏi kinh nghiệm nuôi bò 3B và cũng đầu tư chăn nuôi bò 3B như anh.

Thời gian tới, anh Cường dự định mở rộng quy mô chuồng trại, chăn nuôi bò 3B theo tiêu chuẩn VietGAP, thân thiện với môi trường và thành lập tổ chăn nuôi bò 3B, xây dựng lò giết mổ để vừa chăn nuôi vừa tiêu thụ sản phẩm ngay tại địa phương.

Tin mới

iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm
2 giờ trước
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.
Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
44 phút trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Những ai muốn chơi xe sang cũ coi chừng sụp hố: Tiền sửa quá cả tiền xe, được 1 nhưng phải bỏ ra 2
1 phút trước
Những chiếc xe sang cũ tưởng là món hời, nhưng cũng có thể là "hố tiền khổng lồ".
Toyota Hilux điện sản xuất từ năm sau: Mới có bản cabin đơn, dự kiến sẽ sớm đến Việt Nam
47 phút trước
Toyota xác nhận phiên bản thuần điện của Hilux sẽ bắt đầu được lắp ráp từ cuối 2025 tại Thái Lan rồi xuất khẩu sang các nước khác.
Thị trường vàng vẫn chờ Nghị định 24 sửa đổi
36 phút trước
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cần khẩn trương sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm tăng nguồn cung thị trường vàng đồng thời kiến nghị xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.149.381 VNĐ / tấn

18.09 UScents / lb

-1.31 %

- -0.24

Cacao

COCOA

185.190.666 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.963.267 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.473.454 VNĐ / tấn

1,227.00 UScents / bu

0.86 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.307.878 VNĐ / tấn

367.45 USD / ust

-0.37 %

- -1.35

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.393.089 VNĐ / tấn

45.26 UScents / lb

1.66 %

+ 0.74

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
2 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
5 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo trúng thầu nhiều lô hàng lớn vẫn… thua lỗ
22 giờ trước
Theo các chuyên gia, việc dự báo thiếu chính xác về thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam "lãnh đòn" khi có biến động về giá. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp khi chưa có hàng trong tay vẫn chạy đua ký hợp đồng, dẫn đến khi giá lúa đầu vào tăng, doanh nghiệp trở tay không kịp.
Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái
1 ngày trước
Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.