Ông Đặng Tất Thắng viết thư chia tay, hé mở Bamboo Airways đã được chuyển giao cho nhà đầu tư mới

31/07/2022 22:46
"Cuộc đời với tôi là những chữ duyên, duyên được gặp anh Quyết, duyên được đến với FLC, được sáng lập và xây dựng Bamboo Airways và cũng đã đến lúc hết duyên khi tôi hoàn thành nhiệm vụ chuyển giao Bamboo Airways cho Nhà đầu tư mới, đảm bảo được quyền lợi mới và cũ cũng như của Bamboo Airways" - cựu Chủ tịch Bamboo Airways chia sẻ.

Ngày 31/7, ông Đặng Tất Thắng, cựu Chủ tịch Bamboo Airways đã có "Lời tạm biệt..." trên trang cá nhân thu hút hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ chỉ sau vài giờ đăng tải. Đáng chú ý, ông Thắng đồng thời tiết lộ việc Bamboo Airways đã được chuyển giao cho nhà đầu tư mới.

Ông viết: "Cuộc đời với tôi là những chữ duyên, duyên được gặp anh Quyết, duyên được đến với FLC , được sáng lập và xây dựng Bamboo Airways và cũng đã đến lúc hết duyên khi tôi hoàn thành nhiệm vụ chuyển giao Bamboo Airways cho Nhà đầu tư mới, đảm bảo được quyền lợi mới và cũ cũng như của Bamboo Airways".

"Với cá nhân tôi, được làm CEO một hãng hàng không là một may mắn không phải ai cũng có được. May mắn hơn nữa, hàng không là 1 trong những đam mê của tôi thời trẻ.

Dù tay ngang nhưng vì đam mê, cộng thêm may mắn được sự hỗ trợ của cả 1 tập thể những con người tâm huyết và yêu hàng không nên Bamboo Airways có được ngày hôm nay" - ông Thắng gọi việc thôi nhiệm tại Bamboo Airways là "chia tay đứa con đẻ và đứa con tinh thần".

Ông Đặng Tất Thắng viết thư chia tay, hé mở Bamboo Airways đã được chuyển giao cho nhà đầu tư mới - Ảnh 1.

Trước đó ngày 29/7, truyền thông đưa tin ông Đặng Tất Thắng bất ngờ từ nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways đồng thời từ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn FLC. Ông Thắng giữ chức Chủ tịch FLC vào tháng 3/2022 sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố vì thao túng giá chứng khoán và đến đầu tháng 7/2022 giữ vai trò Phó Chủ tịch.

Việc từ nhiệm vị trí cao nhất tại Bamboo Airways của ông Thắng thực sự gây bất ngờ cho thị trường vì nhân vật này được coi như "cơ trưởng" của Bamboo, hành trình phát triển của Bamboo Airways đến ngày hôm nay có được đều mang dấu ấn của ông Đặng Tất Thắng.

Chia tay ông Đặng Tất Thắng, fanpage của Bamboo Airways đã viết những lời chia tay rất nuối tiếc về lãnh đạo của mình: "Từ chiếc máy bay đầu tiên về với Bamboo Airways, chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh, hình ảnh lịch thiệp, chuyên nghiệp, ân cần, tận tâm của đội ngũ tiếp viên, nhân viên dịch vụ mặt đất, chứng chỉ IATA, chuyến bay thẳng tới Mỹ đầu tiên, những giải thưởng danh giá cho hãng và đội ngũ tiếp viên… đều mang dấu ấn của anh - nguyên Tổng Giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng".

Sinh năm 1981 với chuyên ngành kiến trúc sư, sau đó tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Xây dựng và Quản lý dự án tại Đại học Northumbria (Anh), ông Thắng tham gia Tập đoàn FLC và được tin tưởng giao phụ trách qua nhiều mảng từ thiết kế, quy hoạch, đầu tư rồi truyền thông, marketing, ông Thắng lọt vào mắt xanh của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và được giao phụ trách dự án hàng không Cây tre (Bamboo Airways) nhờ có niềm đam mê với mô hình máy bay hơn 10 năm.

Bắt đầu từ con số 0, ngày 8/11, Chính phủ chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép cho Bamboo Airways, mở ra hãng bay thương mại thứ 3 và là hãng hàng không tư nhân thứ 2 tại thị trường Việt Nam.

Hơn 3,5 năm cất cánh dưới thời điều hành của ông Đặng Tất Thắng, Bamboo Airways hiện có đội tàu gần 30 chiếc, trong đó là hãng tư nhân duy nhất khai thác dòng tàu thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner với các đường bay thẳng sang Đức và Anh. Hãng đang khai thác gần 200 chuyến bay một ngày với mạng lưới 60 đường bay nội địa, 12 đường bay quốc tế.

Với vai trò Chủ tịch kiêm CEO, ông Đặng Tất Thánh cũng ghi dấu ấn trong quá trình Bamboo Airways thực hiện các hoạt động xúc tiến để khai thác đường bay thương mại thẳng đến Mỹ. Bamboo Airways đã ký hợp tác 4 bên với Thành phố Los Angeles, Hiệp hội Du Lịch và Sự kiện Los Angeles (LATCB), sân bay quốc tế Los Angeles (LAWA) và đã được cấp slot bay (lượt cất, hạ cánh) thẳng thường lệ từ TP HCM đến San Francisco và Los Angeles.

Bamboo Airways từng có kế hoạch IPO nhưng vì Covid-19 và sự việc xảy ra với ông Trịnh Văn Quyết nên chưa thực hiện được, thậm chí tham vọng của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là đưa Bamboo Airways niêm yết tại Mỹ thông qua việc chào bán 5-7% cổ phần thu về 200 triệu USD.

Cũng bởi tác động của Covid-19, năm 2021, Bamboo Airways ghi nhận lỗ hơn 2.200 tỷ đồng trong khi các năm trước lãi khoảng 240-300 tỷ/năm.

Ông Đặng Tất Thắng viết thư chia tay, hé mở Bamboo Airways đã được chuyển giao cho nhà đầu tư mới - Ảnh 2.

Khoản đầu tư vào Bamboo Airways trên BCTC của FLC

Ước tính theo báo cáo tài chính của FLC - hiện còn nắm giữ 21,7% vốn của Bamboo Airways - thì hãng hàng không này lỗ khoảng 2.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, tức gần bằng mức lỗ của cả năm 2021.

Thực tế giai đoạn 2019-2020, hoạt động chính của Bamboo Airways cũng lỗ rất lớn nhưng nhờ vào một số khoản đầu tư đã mang lại cho công ty khoản doanh thu tài chính khổng lồ, kéo lợi nhuận dương. Việc cố giữ lợi nhuận dương cũng nhằm để thực hiện kế hoạch IPO/niêm yết.

Ông Đặng Tất Thắng viết thư chia tay, hé mở Bamboo Airways đã được chuyển giao cho nhà đầu tư mới - Ảnh 3.

Năm 2021 cũng là giai đoạn Bamboo Airways tăng vốn mạnh, từ 7.000 tỷ năm 2020 tăng lên 18.500 tỷ năm 2021. Tổng tài sản tăng mạnh từ 6.000 tỷ lên hơn 17.900 tỷ trong năm. Ngoài việc tăng vốn của chủ sở hữu, Bamboo Airways còn tăng gấp đôi nợ ngắn hạn lên 4.274 tỷ đồng và tăng gấp rưỡi nợ dài hạn lên 977 tỷ đồng để có thể chống chịu với cơn bão Covid-19.

Trên bảng cân đối kế toán của Bamboo Airways năm 2021 có khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh hơn 6.300 tỷ và phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 9.500 tỷ, gấp gần 4 lần số cùng kỳ năm 2020.

Trước đó, ông Thắng cũng từng chia sẻ trước truyền thông về việc cân nhắc mời nhà đầu tư chiến lược mới cho Bamboo Airways: "Với những thách thức lớn, đi kèm với mục tiêu cao, chúng tôi cần thêm các nhà đầu tư chiến lược mới để bổ sung nguồn lực cho Bamboo Airways. Chúng tôi sẽ bàn về định hướng sắp tới đối với hãng bay, và không loại trừ khả năng thu hút thêm các nhà đầu tư để đảm bảo tốc độ phát triển của hãng đạt kế hoạch đề ra".

https://cafef.vn/ong-dang-tat-thang-viet-thu-chia-tay-he-mo-bamboo-airways-da-duoc-chuyen-giao-cho-nha-dau-tu-moi-20220731215937338.chn

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
7 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
7 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
7 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
6 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
6 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.