Ông Hoàng Nam Tiến: 'Tốc độ mới là thứ quyết định sự chiến thắng sau đại dịch chứ không phải độ lớn'

15/10/2021 18:32
"Tôi rất thích câu nói: Cái gì không giết được chúng ta sẽ làm chúng ta mạnh hơn, và COVID đã không giết được chúng ta", ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ buổi trò chuyện cùng các CEO mới đây.

Ông Tiến cho biết, thời gian qua chỉ có 15% doanh nghiệp hoạt động bình thường. Khi "mặt trời mọc trở lại" mọi thứ trước kia ở trong trạng thái lò xo nén sẽ bung ra rất nhanh.

"Thời gian các hàng hóa thiết yếu về Việt Nam bị kéo dài từ 3 – 4 tuần lên 8 tuần. Hàng loạt thiết bị công nghệ cao không có thời gian cam kết về Việt Nam, bản thân chúng tôi cũng bị lỡ hẹn.

Chuyên gia cao cấp cũng không thể tới Việt Nam một cách dễ dàng. Hàng loạt FDI chuyển hợp đồng sang các quốc gia khác, khiến cho các FDI khác có phần e ngại đầu tư vào Việt Nam. Thông tin trên báo chí cũng khiến họ phải suy nghĩ.

Hiện nay, khó khăn cũng đến từ việc trên thông dưới tắc, nhiều địa phương ban hành những giấy phép con. Nguy hiểm nhất là hai địa phương ở cạnh nhau nhưng áp dụng chính sách khác nhau.

Chúng ta thiếu hụt lực lượng lao động. Đáng lẽ trong suốt năm vừa qua, hàng nghìn bạn trẻ phải được đào tạo làm việc.

Cuối cùng, đại dịch gây ra ảnh hưởng tâm lý nặng nề.

Mặc dù vậy, đội ngũ lãnh đạo của FPT đều có quan điểm tích cực đối với tình hình hiện nay", Chủ tịch FPT Telecom nói.

Ông Hoàng Nam Tiến cũng chia sẻ những điều mà bản thân ông và lãnh đạo FPT trong thời gian ứng phó với đại dịch. Công ty hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp chiến đấu, thậm chí còn bận hơn so với bình thường.

"Chúng rôi rút ra 4 điều.

Thứ nhất, chúng tôi chuyển mô hình quản trị doanh nghiệp sang chỉ huy doanh nghiệp quản trị lãnh đạo sang chỉ huy lãnh đạo. Chúng ta không có thời gian như trước nữa và hệ thống phải thay đổi như vậy.

Thứ hai, doanh nghiệp nào ứng dụng công nghệ sẽ trở thành doanh nghiệp xanh.

Thứ ba, trong hoàn cảnh mùa dịch sẽ thấy rất rõ vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Khi cùng chia sẻ mục tiêu và hỗ trợ nhau, chúng tôi làm việc không có ngày cuối tuần.

Thứ tư, vai trò của người lãnh đạo lúc này là phải nhìn xa trông rộng.

Đó là những điều quyết định thành bại của doanh nghiệp tại thời điểm này".

Khi được ông Lê Trí Thông – Tổng giám đốc PNJ hỏi rằng: "Hiện nay Masan nổi lên là tay chơi mới trong ngành bán lẻ, với hệ sinh thái mở rộng tạo ra sức mạnh tổng hợp. Liệu điều này có tạo ra lợi thế cho các tập đoàn lớn sau đại dịch và ngành bán lẻ chuyển tới giai đoạn cạnh tranh bằng hệ sinh thái?"

Ông Tiến nói rằng, ông ủng hộ đầu tư lớn, nhưng thời điểm này tốc độ mới quyết định sự chiến thắng chứ không phải độ lớn.

"Khi bạn đã to thì rất khó tăng tốc và cũng khó rẽ trái rẽ phải. Tôi khẳng định chiến thắng trong cuộc chơi này là cho ai nhanh hơn và ứng dụng công nghệ giỏi hơn".

Tin mới

Loạt xe máy giảm giá trong tháng 5/2024: Honda Vision chỉ còn 30 triệu đồng, SH, Winner X, Yamaha Janus… cùng dưới mức đề xuất
2 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt tiếp tục được đại lý giảm giá sâu nhằm nâng cao doanh số.
Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
3 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
3 giờ trước
Cà phê đang có đợt “rớt giá khủng khiếp” khi nhiều ngày mất giá đến ba con số, tức giảm hơn 100 USD/tấn
Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
3 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
iPhone 16 sẽ có một thay đổi bất thường: Apple lại ép người dùng "cháy túi"?
4 giờ trước
Với iPhone 16, có khả năng người dùng sẽ phải cập nhật lại một bộ phụ kiện mới, có giá ước tính khoảng gần 2 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.