Ông Tập Cận Bình chọn chỉ huy thiện chiến nhất cho cuộc chiến chip chống lại Mỹ

17/06/2021 20:10
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang đổi mới chiến lược nhằm tự chủ trong ngành công nghiệp chip và Phó Thủ tướng Lưu Hạc được chỉ định phụ trách lĩnh vực này.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc là quan chức kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao dịch tài chính và công nghệ. Hiện tại, ông Lưu vừa được chỉ định phụ trách chiến lược phát triển chip thế hệ thứ 3 của Trung Quốc. Cùng với đó, ông Lưu Hạc cũng đang chỉ đạo xây dựng một loạt chiến lược hỗ trợ tài chính và chính sách cho phát triển công nghệ.

Công nghiệp bán dẫn thế hệ mới, vốn phụ thuộc nhiều vào vật liệu và thiết bị hơn so với silicon truyền thống. Hiện tại, chưa quốc gia hay doanh nghiệp nào có khả năng thống trị mảng này, mang đến cho Bắc Kinh một cơ hội tốt để vượt qua các rào cản mà Mỹ và đồng minh đang áp dụng với ngành công nghiệp chip của Trung Quốc.

Các biện pháp trừng phạt, vốn được đưa ra dưới thời Tổng thống Donald Trump, đang bóp nghẹt ngành công nghệ của Trung Quốc. Nạn nhân của chúng bao gồm nhiều gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, từ nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei đến công ty sản xuất chip SMIC. Việc không thể tiếp cận các công nghệ có yếu tố Mỹ khiến Trung Quốc bị bỏ lại phía sau trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Ông Tập Cận Bình chọn chỉ huy thiện chiến nhất cho cuộc chiến chip chống lại Mỹ - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (bên trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Gu Wenjun, chuyên gia phân tích trưởng tại công ty nghiên cứu ICwise, cho biết: "Trung Quốc là nước sử dụng chip lớn nhất thế giới. Vì vậy, đảm bảo chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu. Không phải quốc gia nào cũng có thể kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng nhưng nỗ lực của cả một đất nước chắc chắn sẽ hiệu quả hơn nỗ lực của một công ty riêng lẻ".

Việc ông Lưu Hạc được cử tham gia vào lĩnh vực này cho thấy tầm quan trọng của chiến lược chip mà Bắc Kinh đang theo đuổi. Đã từ lâu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình luôn chỉ định ông Lưu, một người được đào tạo ở Harvard, giải quyết các vấn đề được coi là ưu tiên của quốc gia. Phó Thủ tướng Lưu Hạc là người phụ trách đàm phán thương mại với Mỹ đồng thời cũng là Chủ tịch Ủy ban Phát triển và Ổn định tài chính của Trung Quốc. Ông Lưu chịu trách nhiệm kiềm chế rủi ro trong lĩnh vực tài chính trị giá 5.000 tỷ USD của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Vào tháng 5, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã chủ trì cuộc họp của một nhóm "đặc nhiệm công nghệ" nhằm thảo luận về cách phát triển công nghệ bán dẫn thế hệ tiếp theo. Vị Phó thủ tướng 69 tuổi của Trung Quốc, người từng lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm về cải cách công nghệ từ năm 2018, cũng đang giám sát các dự án có thể dẫn đến đột phá trong việc sản xuất chip truyền thống. Dự án này bao gồm phát triển phần mềm thiết kế chip của riêng người Trung Quốc cũng như các công nghệ in tiên tiến phục vụ cho lĩnh vực này.

Ông Tập Cận Bình chọn chỉ huy thiện chiến nhất cho cuộc chiến chip chống lại Mỹ - Ảnh 2.

Trong các cuộc đàm phán thương mại với Chính quyền của Tổng thống Trump, ông Lưu khiến người ta nhớ tới với việc ủng hộ tuyệt đối với chương trình nghị sự của Bắc Kinh. Hiện tại, ông Lưu đang phụ trách cải cách công nghệ, lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch kinh tế 5 năm mới nhất của Trung Quốc.

Khoảng 1.000 tỷ USD đã được Chính phủ Trung Quốc chi cho việc phát triển các sáng kiến công nghệ. Một phần trong số đó được chính quyền trung ương và địa phương sử dụng để đầu tư vào một loạt các dự án chip thế hệ thứ 3. Các nhà sản xuất chip và các viện nghiên cứu hàng đầu đều đệ đơn Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin của Trung Quốc để được tham gia vào chương trình phát triển này.

Lịch sử cho thấy Trung Quốc từng rất thành công khi họ dồn toàn lực theo đuổi mục đích. Trung Quốc từng công nghiệp hóa thành công, nắm giữ công nghệ chế tạo bom nguyên tử, đoạt thành tích cao trong lĩnh vực thể thao cũng như phát triển thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Khi chiến tranh thương mại với Mỹ để lộ ra điểm yếu của Trung Quốc trong ngành công nghiệp bán dẫn, quốc gia đông dân nhất thế giới lại một lần nữa quyết tâm làm chủ công nghệ chip. Tuy nhiên, cần thời gian để biết tham vọng của Bắc Kinh có thành công hay không.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
4 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
3 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
2 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
2 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
32 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
16 phút trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
4 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
10 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
14 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...