Ông Trương Gia Bình: "1 tỷ USD không phải là con số, nó là cuộc đời, tuổi trẻ của chúng tôi"

13/01/2024 12:36
Nói về con số doanh thu 1 tỷ USD nhờ cung cấp dịch vụ công nghệ thông từ thị trường nước ngoài, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, cho biết đó là giấc mơ của cả thời thanh niên, là niềm hy vọng to lớn mà chúng tôi đã nghĩ tới từ những ngày đầu tiên.

Ngày 11/1/2024, FPT chính thức công bố việc đạt được doanh thu 1 tỷ USD nhờ cung cấp dịch vụ công nghệ thông từ thị trường nước ngoài. Đây là một trong nhiều giấc mơ điên rồ mà người FPT đã dám mơ và rồi biến nó thành hiện thực.

Và danh sách những giấc mơ điên rồ nhưng không hề bất khả thi lại tiếp tục nối dài khi cùng ngày, FPT chính thức tuyên bố: Từ mốc 1 tỷ USD, tới năm 2030, FPT quyết tâm "bước lên đẳng cấp cao hơn trong nhóm doanh nghiệp dịch vụ CNTT tỷ USD" khi đạt 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài. Vậy người FPT đã làm những gì để biến giấc mơ điên rồ "1 tỷ USD" này thành hiện thực, hãy cùng nghe họ chia sẻ với phóng viên.

"1 tỷ USD không phải là con số, nó là cuộc đời, tuổi trẻ của chúng tôi"

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT đã khẳng định như vậy với báo giới trong niềm tự hào dâng trào khi giấc mơ "doanh thu 1 tỷ USD" được chinh phục.

"Với chúng tôi, 1 tỷ đô là giấc mơ của cả thời thanh niên, là niềm hy vọng to lớn mà chúng tôi đã nghĩ tới từ những ngày đầu tiên. Nó cũng ghi dấu những ngày đẹp nhất, sôi nổi nhất cuộc đời chúng tôi đã cống hiến để biến giấc mơ thành hiện thực", ông Bình nhớ lại.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ thêm: Khát vọng của FPT trong suốt 35 năm qua là góp phần đưa trí tuệ Việt Nam ra nước ngoài, đưa tên Việt Nam lên bản đồ số thế giới. Ngay từ đầu tôi hiểu việc này lớn lắm, khó lắm, làm sao phải tạo ra niềm hứng khởi cho các bạn trẻ Việt Nam với lĩnh vực công nghệ thông tin và báo chí cũng đã cùng chúng tôi thực hiện được sứ mệnh đó.

"Ngày ấy, chúng tôi chỉ ước mơ dùng trí tuệ Việt Nam - không phải dùng đất đai, khoáng sản - đem lại giá trị cho đất nước. Tới hôm nay, câu chuyện hoàn toàn khác, không chỉ là góp phần hưng thịnh quốc gia, trí tuệ Việt Nam còn đang giúp đưa FPT trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu trên thế giới. Đây không chỉ lộ trình tính toán được từ 25 năm trước – khi FPT Software ra đời - mà còn là kết tinh của may mắn, hệ quả của thế và lực đất nước ta hôm nay".

Ông Trương Gia Bình nhớ lại thời điểm lịch sử của FPT cách nay 35 năm, ngày 13/9/1989, 13 nhà khoa học kiếm không đủ sống từ việc nuôi lợn, nuôi gà, đã cùng tập hợp nhau lại để vượt khó bằng việc thành lập FPT. Mà không chỉ vượt khó, họ còn nuôi một giấc mộng điên rồ hơn, nhưng cũng chính là tâm nguyện của những người làm khoa học chân chính, muốn góp sức mình làm hưng thịnh quốc gia bằng những nỗ lực trong lao động sáng tạo khoa học kỹ thuật.

"Ngày ấy không biết phần mềm là gì đâu, cứ nói chung công nghệ là được. Ý tưởng đi lên bằng CNTT được nuôi dưỡng 35 năm và sẽ không thay đổi trong nhiều năm sau này", ông Bình nhấn mạnh về quan điểm của nhóm 13 nhà khoa học khi đó.

Nghĩ là làm. Năm 1998, FPT bắt đầu chiến lược toàn cầu hóa, cung cấp dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài với khát vọng: Đem công nghệ, trí tuệ Việt Nam ra thế giới.

Tổng Giám đốc FTP Nguyễn Văn Khoa tâm sự: Khi đó, FPT đã "mò mẫm" tự tìm đường ra nước ngoài bằng các mô hình và quy trình chuẩn "công nghiệp" như ISO hay CMM, mở văn phòng ở Bangalore (Ấn Độ - 1999), rồi ở Thung lũng Silicon Valley (Mỹ - 2000) nhưng sớm thất bại. Khách hàng đầu tiên FPT có được chỉ mang về doanh số theo đơn vị nghìn đô. Thậm chí khi đạt được quy mô 1 triệu USD doanh thu, công ty vẫn đứng trước lằn ranh sinh tử - có tiếp tục theo đuổi giấc mơ xuất khẩu phần mềm hay không?

FPT chỉ thực sự cất cánh khi chinh phục thành công được một trong những thị trường "khó tính" nhất là Nhật Bản từ năm 2005. Từ nhóm 17 nhân sự ban đầu, quy mô nhân sự trong lĩnh vực dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của FPT đã cán mốc 30.000 người thuộc 70 quốc tịch. Từ Việt Nam, FPT đã vươn ra toàn cầu với sự hiện diện tại 30 quốc gia, bao gồm những thị trường phát triển nhất như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, châu Âu.

Từ không khách hàng, FPT đã trở thành đối tác tin cậy của gần 100 công ty thuộc Top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới (Fortune Global 500). Từ triển khai dự án theo hình thức nhận giao việc, FPT đã "lột xác" đóng vai trò tư vấn triển khai các dự án chuyển đổi số dựa trên công nghệ mới nhất với quy mô hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD.

Đặc biệt, từ công ty không thương hiệu, FPT đã bước vào sân chơi đẳng cấp thế giới (world class) của các doanh nghiệp dịch vụ CNTT tỷ USD.

Với tinh thần "Đi trước đón đầu", FPT tập trung nghiên cứu những công nghệ mới nhất và dịch chuyển mạnh mẽ sang những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị công nghệ. Doanh thu từ dịch vụ chuyển đổi số chiếm gần 50% tổng doanh thu từ dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài.

Cộc mốc 1 tỷ USD mang lại nhiều cảm xúc nhưng không hề bất ngờ

Với Tổng giám đốc FPT Software Phạm Minh Tuấn, hành trình tỷ đô mà FPT đạt được lại được nhìn nhận như sự dịch chuyển về đẳng cấp của FPT Software . Ông khẳng định: Mốc 1 tỷ đô mang lại nhiều cảm xúc nhưng cảm xúc này không hồi hộp bằng các mốc trước đây.

Ông Tuấn nhớ lại: Mốc 1 triệu USD đầu tiên khi FPT đạt được khi đang đứng ở ngay lằn ranh sinh tử, giữa tồn tại hay không tồn tài. Tôi là một trong những người đầu tiên ở FPT Software đi Ấn Độ, đi Mỹ và rồi lặng lẽ quay về khi trắng tay. Thời điểm đó, đã có nhiều tranh luận nảy sinh ngay trong nội bộ FPT: Tiếp tục phát triển thị trường trong nước hay ra tiến quân nước ngoài? Và tới khi đạt được cột mốc triệu đô, người FPT mới tin mình có thể tấn công ra thị trường nước ngoài.

Rồi đến các cột mốc 10 triệu USD - 100 triệu USD: Tình cảnh khi đó cũng rất khó khăn, doanh thu của FPT nhiều năm chỉ đi ngang vì khủng hoảng tài chính, không vượt được bẫy trung bình.

"Cho đến ngày thảm họa sóng thần xảy ra ở Nhật – đối tác lớn nhất ở nước ngoài của chúng tôi, và ngay khi đó, toàn bộ FPT cam kết sẽ đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực khắc phục sau thảm họa, không bao giờ rời bỏ khách hàng, rời bỏ thị trường Nhật Bản. Và may mắn là sau đó, chúng tôi đã có được những thành quả rực rỡ", ông Tuấn hào hứng nhớ.

Rồi đến khi đạt cột mốc 500 triệu USD cách đây 3 năm, khi đó thì chúng tôi đã có thể mường tượng ra cộc mốc 1 tỷ USD và vì thế, nó hoàn toàn không phải cột mốc gây nhiều bất ngờ chúng tôi dù phải thừa nhận, đây là một dấu mốc lịch sử của FPT Software nói riêng và FPT nói chung.

"Cộc mốc này đã chứng tỏ một thực tế: FPT đã giúp Việt Nam từ một quốc gia không có ai làm phần mềm trên thế giới thì sau 25 năm, đã trở thành nước xuất khẩu phần mềm thứ hai. Với FPT Software , từ chỗ chỉ có 17 con người, hiện nay chúng tôi đã có hơn 30.000 người từ 30 quốc gia khác nhau để thực hiện ước mơ này".

Sự kết hợp của 3 trụ cột chính

Để thành công trong hành trình 1 tỷ USD , FPF Software đã có những quyết định mang tính chiến lược, mà theo "bật mí" của Tổng giám đốc FPT Software là sự kết hợp của 3 trụ cột chính.

Phát triển cân bằng. Trước đó FPT Software phụ thuộc nhiều vào Nhật Bản nhưng giờ phát triển song song các thị trường Mỹ, Nhật và APAC (Châu Á Thái Bình Dương), mỗi thị trường 30-35%, đảm bảo tăng trưởng trên 25%. 

Chuyển dịch khách hàng: 2018 với chiến lược săn cá voi chỉ tập trung vào khách hàng doanh thu triệu đô. 80% KH mang lại doanh thu triệu đô

Tận dụng tối đa nguồn lực: Kết hợp sức trẻ, khát vọng của thanh niên Việt Nam với sự am hiểu của chuyên gia bản địa, FPT Software chinh phục khách hàng doanh thu triệu USD.

Trong khi đó, ông Đặng Trần Phương, Phó Tổng Giám đốc FPT Software phụ trách khối châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông chia sẻ thêm: Yếu tố ham học hỏi đã giúp đẵ FPT rất nhiều tại thị trường Mỹ nói riêng và toàn cầu. Các tập đoàn toàn cầu đều có chi nhánh toàn thế giới? Ai có thể giúp họ quản trị hệ thống CNTT, cùng họ sống một múi giờ, nói cùng ngôn ngữ với họ. Người Ấn chỉ học tiếng Anh, nhưng người FPT học nhiều thứ tiếng, làm những việc mình làm tốt nhất.

"Chúng tôi mất 5 năm để một công ty sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đồng ý cho FPT Software cung cấp dịch vụ CNTT cho họ. Khi đến trình bày với họ tôi nói: trong mơ cũng không nghĩ có ngày được bàn về việc lập trình cho công ty nổi tiếng như này. Nhưng sau 10 năm, mọi chuyến bay mà mà chúng ta từng bay đều có dòng code của người FPT bảo vệ. Không nhiều công ty trên thế giới có thể cung cấp dịch vụ CNTT cho cả hai công ty sản xuất máy bay hàng đầu thế giới".

Hay như khách hàng 100 triệu USD đầu tiên của FPT tại Mỹ. Khách hàng này đến từ thương vụ M&A đầu tiên của FPT tại Mỹ, thương vụ với Intellinet. M&A không phải dễ, nhất là công ty Mỹ, chúng tôi mua công ty của Mỹ và điều hành những người bản địa. Chúng tôi mất 3 năm đầu tiên khó khăn để tích hợp, làm quen và vượt qua bất đồng về suy nghĩ, tư duy. Ngay giữa đại dịch chúng tôi đã cùng hợp lực triển khai dự án tại 5 quốc gia với quy mô lên tới 1.000 người. Nếu không quyết tâm khẳng định trí tuệ Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới thì không làm được việc ấy.

Ông Phương cũng khẳng định tham vọng: Riêng tại thị trường Mỹ với những dư địa đang có, FPT hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng gấp đôi mỗi 3 năm; Tạo thêm 3.000 việc làm tại Mỹ và đạt 1 tỷ USD vào năm 2030.

Với ông Đỗ Văn Khắc, Phó Tổng Giám đốc FPT Software phụ trách khối Nhật Bản và Châu Á Thái Bình Dương, "FPT như cây tre lớn lên giữa mùa đông giá rét trở thành cột buồm cùng Nhật đi ra thế giới".

Thị trường Nhật là trụ cột phát triển của FPT ra toàn cầu. Nhật Bản qua một giai đoạn suy thoái nhưng FPT vẫn tăng trưởng tại đây. Tương lai, Nhật muốn đổi mới, đi ra toàn cầu, thành cường quốc trở lại đây là cơ hội cho FPT. Cụ thể, ngay sau Covid-19, thị trường Nhật Bản lại có tăng trưởng trên 30%. Gần đây APAC là thị trường thứ ba. Năm 2023 APAC tăng 50,5%.

Chốt lại câu chuyện với báo giới về hành trình chinh phục giấc mơ 1 tỷ USD, Tổng Giám đốc FPT Nguyên Văn Khoa nhấn mạnh: "FPT luôn có những con số, giấc mơ đầy hoài bão. Dù nhiều người không tin vào những giấc mơ đó, nhưng cuối cùng, chúng tôi đều chinh phục được những giấc mơ được cho là điên rồ. Con số 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài là một trong số đó. Với tiềm năng thị trường và những gì chúng tôi đã làm được, FPT đang hướng đến ước mơ có 1 triệu nhân sự chuyển đổi số".

Cùng với đó, Tổng Giám đốc FPT đưa ra tham vọng: Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn là AI, Chip bán dẫn, công nghệ ô tô… để hướng tới có những tỷ USD tiếp theo trong một ngành, một thị trường, một hợp đồng duy nhất.

Dự báo 2024 khó hơn 2023, FPT sẽ tập trung các mũi nhọn AI, bán dẫn, ô tô, tham gia các dự án lớn của chính phủ bộ ban ngành, thêm bằng sáng chế trong AI, mong muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ chip trong khu vục, 2030 cán mốc 1 tỷ USD cho lĩnh vực Automotive.

Trong lĩnh vực viễn thông, mở rộng cáp quang kết nối quốc tế. Áp dụng công nghệ wifi 6 và wifi 7, đầu tư cho truyền hình để đem lại trải nghiệm khác biệt. Mở rộng trung tâm dữ liệu cung ứng năng lực hạ tầng cho FPT không chỉ Việt Nam mà nước ngoài.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
54 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
24 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
32 phút trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
3 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.
Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
15 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
20 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.