Ông Trương Gia Bình: Nếu đào tạo 1 triệu kỹ sư AL, Việt Nam sẽ đứng vị trí không thể cao hơn”

01/01/2024 18:30
Năm 2023 khép lại với thành tựu chưa từng có trong lĩnh vực ngoại giao của đất nước, bởi lẽ Việt Nam được chọn và bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là tương lai của Việt Nam. Nếu đào tạo được 1 triệu kỹ sư AL, lúc đó Việt Nam sẽ đứng vị trí không thể cao hơn.

Khởi công Trường Phổ thông liên cấp FPT Hậu Giang quy mô 5 ha

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hậu Giang, chiều nay (1/1), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự lễ khởi công Trường Phổ thông liên cấp FPT Hậu Giang.

Dự án Trường Phổ thông Liên cấp FPT do Tổ chức Giáo dục FPT đầu tư xây dựng tại xã Vị Trung, huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, dự án Trường Phổ thông Liên cấp FPT Hậu Giang là một trong những công trình trọng điểm, kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh.

Dự án còn có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển giáo dục của tỉnh, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh và của cả nước theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

"Việc xây dựng và sớm đưa Trường Phổ thông Liên cấp FPT Hậu Giang đi vào hoạt động góp phần tạo thêm một môi trường học tập liên cấp, chất lượng cao, theo mô hình hiện đại cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Đây sẽ là nguồn học sinh chất lượng cao, cung cấp cho các trường cao đẳng, đại học tại Hậu Giang và một số địa phương lân cận, tương lai có thể trở thành nguồn lao động trí thức quan trọng, đóng góp vào việc hình thành, phát triển các cơ cấu kinh tế ngành nghề mới, với giáo dục đào tạo là động lực và nền tảng vững chắc cho sự phát triển" - ông Thanh nói.

Trường Phổ thông Liên cấp FPT Hậu Giang bao gồm cả 3 bậc học: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trường sẽ vận hành với mô hình bán trú, có xe đưa đón học sinh mỗi ngày nhằm đảm bảo công tác di chuyển an toàn và thuận tiện cho học sinh toàn tỉnh Hậu Giang theo học tại Trường.

Tổng diện tích sử dụng của trường là hơn 5 ha với hai tòa nhà giảng đường, hai tòa nhà dịch vụ, nhà luyện tập và thi đấu thể thao, khu vực thể thao ngoài trời, sân bóng, cảnh quan ngoài trời và các công trình phụ trợ. Mỗi tòa giảng đường có thể đồng thời phục vụ khoảng 2.000 học sinh học tập và cán bộ, giáo viên làm việc.

Sau khi đi vào sử dụng, công trình sẽ tạo ra 300 việc làm cho lực lượng lao động tại tỉnh Hậu Giang và các địa phương lân cận, đáp ứng nhu cầu học tập của khoảng 5.100 học sinh mỗi năm, góp phần vào công cuộc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của địa phương.

Ngay từ lớp 1, học sinh các trường trong hệ thống FPT đã học về bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT cho biết, những năm qua, các nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan và cả Trung Quốc đã dạy về bán dẫn rất tốt. Đây là vấn đề cần thiết cho một đất nước hùng mạnh, nếu Việt Nam tiếp thu được chương trình này thì đất nước sẽ rất khác.

Do đó, theo ông Bình, cần làm sao để các nước giúp Việt Nam chúng ta, phối hợp để đào tạo ra một khối lượng khổng lồ nguồn nhân lực về ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo để cung ứng cho toàn thế giới, bởi rất nhiều nước đang có nhu cầu lớn.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình hứa 4 tháng nữa ở đây có 1 khu hoàn toàn mới cất nóc, 6 tháng nữa đi vào vận hành đào tạo. “Năm 2023 khép lại với thành tựu chưa từng có trong lĩnh vực ngoại giao của đất nước và lần này có ý nghĩa vô cùng to lớn, bởi lẽ nhờ ngoại giao Việt Nam được chọn trong vài nước trên thế giới. 

Bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là tương lai của Việt Nam, bởi lẽ Việt Nam đã được chọn. Chúng ta có thể nói vừa bước vào giai đoạn kỷ nguyên AI, ông Jensen Huang, Chủ tịch Nvidia mô tả kỷ nguyên ấy thế này: Đây là tương lai của thế giới, và đã chọn Việt Nam là ngôi nhà thứ 2 của Nvidia”, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ.

Ông Jensen Huang nói rằng nếu Việt Nam làm được 1 triệu kỹ sư về trí tuệ nhân tạo, thì Việt Nam sẽ đứng đầu tiên trên thế giới trong Top các nươc phát triển. 
"Tóm lại, nếu chúng ta đã đào tạo được 1 triệu kỹ sư CNTT trong 25 năm vừa qua, thì ngày nay phải đào tạo 1 triệu kỹ sư về AI, vài triệu kỹ sư bán dẫn, chục triệu kỹ sư điện tử, lúc đấy Việt Nam đứng ở vị trí không thể cao hơn được nữa. Vì vậy, tương lai của đất nước trong bối cảnh lớn là đào tạo, đào tạo và đào tạo”, ông Bình nhấn mạnh.

Về phía các trường học của FPT, hiện nay, ngay từ lớp 1, đã dạy học sinh về bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Chưa dừng lại ở đó, ngoài giáo dục chất lượng, các trường còn tạo môi trường hạnh phúc cho mỗi học sinh, thầy cô.

Riêng Trường Phổ thông Liên cấp FPT Hậu Giang sẽ có chính sách ưu đãi cấp học bổng 20% học phí cho tất cả học sinh của tỉnh. Đồng thời, cam kết trở thành đầu tàu về giáo dục cho học sinh, tạo ra nguồn nhân lực tri thức, đảm bảo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, phục vụ mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế Hậu Giang.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
8 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
7 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
5 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
4 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
3 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.806.522 VNĐ / tấn

19.34 UScents / lb

1.31 %

+ 0.25

Cacao

COCOA

251.233.999 VNĐ / tấn

9,912.50 USD / mt

-6.43 %

- -681.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.633.372 VNĐ / tấn

230.21 UScents / lb

0.49 %

+ 1.11

Đậu nành

SOYBEANS

10.845.074 VNĐ / tấn

1,164.54 UScents / bu

0.45 %

+ 5.27

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.722.518 VNĐ / tấn

348.00 USD / ust

0.96 %

+ 3.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.490.875 VNĐ / tấn

45.62 UScents / lb

0.18 %

+ 0.08

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
13 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
14 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
1 ngày trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
1 ngày trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.